Anime Nhật Bản và gần 2 thập kỷ gây ảnh hưởng tới khán giả Việt

Gần 2 thập kỷ tiếp cận, phát triển và gây ảnh hưởng tại Việt Nam, dòng phim anime Nhật Bản đã làm nên những giá trị riêng biệt và kéo về số lượng khán giả đông đảo có sự tăng lên về độ tuổi theo từng thời điểm.
 
animie nhat ban va gan 2 thap ky gay anh huong toi khan gia viet Đây chính là lý do khiến King Kong 2 thu hút khán giả Việt!
animie nhat ban va gan 2 thap ky gay anh huong toi khan gia viet 10 bộ phim được khán giả Việt xem nhiều nhất 2016

Ngành công nghiệp phim hoạt hình Nhật Bản (anime) đã tồn tại 100 năm và làm nên giá trị riêng biệt cho nền điện ảnh của xứ sở mặt trời mọc. Với đồ họa sắc nét, nội dung mang chiều sâu ý nghĩa đủ sức lay động mọi lứa tuổi mà dòng phim này đã chinh phục và làm mê mẩn số đông khán giả trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, khán giả đã biết đến anime Nhật Bản từ những năm 90 khi các bộ truyện tranh manga như Doraemon, Conan, Naturo... được đưa lên màn ảnh nhưng có sức ảnh hưởng lớn nhất phải tới nửa cuối thế kỷ 20 với sự xuất hiện của "xưởng hoạt hình" Ghibli.

animie nhat ban va gan 2 thap ky gay anh huong toi khan gia viet
Hãng phim Ghibli chính là bước đột phá lớn của dòng phim anmie Nhật Bản và có sức ảnh hưởng tới nhiều nước trên thế giới.

Spirited Away (Vùng Đất Linh Hồn), Totoro, The Wind Rises (Gió nổi)... là những bộ phim hoạt hình mà hãng Ghibli sản xuất tạo được dấu ấn lớn với khán giả Việt nhiều năm trở lại đây. Cho đến khi hãng Ghibli đóng cửa thì "kì tích của nền anime Nhật Bản" đã xuất hiện và còn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nữa tới khán giả Việt cũng như những người yêu thích dòng phim anime trên toàn thế giới. Your Name (Tên Cậu Là Gì?) của đạo diễn Makoto Shinkai không phải tác phẩm đầu tiên trong thời đại "kì tích" nhưng lại là “bom tấn” làm nên lịch sử cho dòng phim anmie được chiếu rạp cuối năm 2016. Đây được đánh giá là bộ phim đánh bật mọi tư duy hẹp hòi về "người lớn không xem hoạt hình" và đưa nền công nghiệp anime có bước phát triển vượt bậc ở Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới.

Sức ảnh hưởng đó được minh chứng rõ rệt nhất ở tác phẩm chiếu rạp tiếp theo - A Silent Voice (Dáng hình thanh âm). Có thể nói, chưa bao giờ khán giả Việt dù là thanh thiếu niên hay U20, U30 lại mong mỏi một bộ phim hoạt hình anmie ra rạp từng ngày từng giờ đến như vậy.

animie nhat ban va gan 2 thap ky gay anh huong toi khan gia viet
Your Name là bộ phim làm nên lịch sử cho dòng phim anmie Nhật Bản và cả kỳ tích của cộng đồng otaku Việt Nam.
animie nhat ban va gan 2 thap ky gay anh huong toi khan gia viet
A Silent Voice tiếp tục mang đến bước đột phá mới cho anmie Nhật Bản chỉ sau Your Name vài tháng ngắn ngủi.

Yếu tố làm nên thành công lớn cho hai tác phẩm anmie này chính là sự trau chuốt đầy tâm huyết đến từng chi tiết nhỏ trong phim. Tác phẩm kết hợp hoàn hảo các yếu tố thẩm mỹ, âm nhạc và cốt truyện. Your Name là bộ phim mang nỗi buồn của người Nhật đi tiếp cận khán giả thế giới còn A Silent Voice lại đem thực trạng học đường Nhật Bản và tình mẫu tử thiêng liêng để chinh phục người xem. Tất cả đều được khắc họa chân thực, rõ nét, sinh động, giàu cảm xúc nhất khiến chúng vượt khỏi biên giới nước Nhật để tạo nên một hiện tượng điện ảnh kỳ lạ trên toàn cầu.

Ở Việt Nam, từ những năm 90 khi Doraemon, Conan, Naturo được đưa lên màn ảnh nhỏ với những tập phát sóng nhỏ giọt mỗi khung giờ đã thu hút một lượng lớn khán giả ở đủ mọi lứa tuổi. Chính điều này đã định hình nên sở thích và thói quen của người Việt dành cho hoạt hình Nhật Bản. Cho tới đầu những năm 2000, khi xưởng phim Ghibli du nhập đã mặc nhiên kéo về thêm một lượng lớn khán giả trẻ. Thậm chí, những bộ phim hoạt hình của hãng Ghibli còn có sức ảnh hưởng lớn hơn cả hãng lớn như Disney, bởi đối tượng khán giả hướng tới của các bộ phim này là không giới hạn.

Và cũng nhờ chiếm được tình cảm lớn của khán giả nên sau khi Ghibli “hết thời” thì các sản phẩm kế thừa mang màu sắc mới lạ hơn cũng được đón nhận mau chóng. 5 Centimeters per Second (5cm/s), The Garden of Words (Khu Vườn Ngôn Từ), The Place Promised in Our Early Days (Bên Kia Đám Mây Nơi Ta Hẹn Ước) là những bộ phim không do xưởng Gihbli sản xuất nhưng vẫn nhận được sự đón nhận lớn từ khán giả Việt bởi tính nhân văn cuối cùng mà nó mang lại, ghi khắc vào trí nhớ người xem.

Nói những người sản xuất ra các bộ phim anmie Nhật Bản khôn khéo cũng không sai, bởi họ không theo đuổi mục tiêu giải thưởng Oscar hay cố tạo ra điều gì đó khác biệt mà chính nhờ sự trau chuốt từng nét vẽ, kỹ thuật đồ họa, lồng ghép yếu tố lịch sử đất nước vào cốt truyện để truyền bá văn hóa đã làm nên thành công.

animie nhat ban va gan 2 thap ky gay anh huong toi khan gia viet
Hình ảnh đồ họa và thật trong các bộ phim anmie không hề khác biệt mà còn đẹp hơn đời thực gấp nhiều lần.
animie nhat ban va gan 2 thap ky gay anh huong toi khan gia viet

Với Việt Nam, vốn dĩ khán giả khá dễ dãi khi đón nhận các tác phẩm nước ngoài nên dòng phim anmie cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, giá trị nhân văn và màu sắc mới lạ, thú vị hay nói đúng hơn là sự khác biệt của anmie Nhật Bản khi du nhập vào một đất nước luôn tôn vinh nét đẹp như Việt Nam đã tạo nên sức ảnh hưởng mạnh.

Ngoài những khán giả là tín đồ của dòng phim anmie thì một bộ phận khác, do đã quá choáng ngợp trước sự xuất hiện của hàng loạt phim bom tấn kỹ xảo Hollywood, phim điện ảnh Việt Nam ra rạp thường xuyên thì một bộ phim anmie Nhật Bản chính là cơn mưa tưới tắm cho sự cằn cỗi của của giới mộ điệu.

animie nhat ban va gan 2 thap ky gay anh huong toi khan gia viet Sword Art Online: đại diện tiếp theo của chuỗi 'bom tấn' anmie chính thức lộ diện

Tiếp nối hiện tượng anime Your Name, A Silent Voice, Sword Art Online: The Movie Ordinal Scale là đại diện xuất sắc tiếp theo của ...

Ảnh: Tổng hợp (Internet)

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.