Bà bầu là dân văn phòng cần lưu ý những gì khi mang thai?

Công việc văn phòng có thể được coi là khá nhẹ nhàng cho mẹ bầu vì không phải vận động thể lực nhiều, môi trường lại có vẻ sạch sẽ và trong lành. Tuy nhiên, một số yếu tố đặc thù trong môi trường làm việc của dân văn phòng có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi mà các mẹ bầu cần chú ý.
ba bau la dan van phong can luu y nhung gi khi mang thai Không bổ sung sắt khi mang thai, bà bầu sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề này
ba bau la dan van phong can luu y nhung gi khi mang thai Stress khi mang thai sẽ ảnh hưởng xấu tới não của trẻ?

Ngồi trong môi trường máy điều hòa thường xuyên có ảnh hưởng gì?

Cơ thể mẹ bầu rất nhạy cảm với các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài, mà môi trường có máy lạnh dễ gây ra các hiện tượng ngạt mũi, chóng mặt, hắt hơi, dị ứng về da cho các mẹ bầu. Vì vậy, tốt nhất khi mang thai nên làm việc ở môi trường thoáng mát hoặc thông gió tốt.

Nếu công việc buộc phải làm trong môi trường có máy điều hòa thì tránh ngồi ngay dưới điều hòa, và yêu cầu thời gian thông gió thường xuyên hơn khoàng 2-3 giờ thông gió một lần khoảng 30 phút. Ngoài ra, cần điều chỉnh thời gian tắt mở điều hòa cho phù hợp với cảm giác của cơ thể.

ba bau la dan van phong can luu y nhung gi khi mang thai
Thỉnh thoảng mẹ bầu nên đi lại ra khỏi phòng điều hòa để tận hưởng không khí thiên nhiên trong lành giữa các thời gian làm việc. (Ảnh: healthplus)

Tránh xa các bức xạ

Dân văn phòng có thể bị phơi nhiễm với các loại tia bức xạ tại nơi làm việc của họ. Những nguồn bức xạ thường có tại văn phòng có thể là máy photocopy, máy in... Chúng phát ra ammonia và axetic... có thể gây kích ứng mắt, cổ họng và mũi. Ngay cả máy tính xách tay và điện thoại thông minh cũng có thể phát ra những bức xạ nguy hiểm.

ba bau la dan van phong can luu y nhung gi khi mang thai
Làm việc với máy tính nhiều cũng gây hại cho mắt và dễ gây mệt mỏi do tác động của tia tử ngoại từ màn hình máy tính. (Ảnh: suckhoedoisong)

Tất cả các thiết bị điện tử đều có thể phát ra bức xạ, gây ảnh hưởng đến phát triển não bộ của thai nhi. Đó là lý do tại sao các bác sỹ thường khuyên bà bầu hạn chế sử dụng thiết bị điện tử để đảm bảo an toàn.

Tránh xa thuốc lá

Thuốc lá là một trong những thứ mà bà bầu nên tránh xa trong thời kỳ mang thai. Bạn không nên lui tới những khu vực hút thuốc lá của đồng nghiệp trên văn phòng và nhờ họ tránh xa bạn khi hút thuốc lá.

Tư thế ngồi

Bà bầu hãy ngồi thẳng lưng, vai và đặt chân vững trên mặt đất khi làm việc. Đảm bảo rằng hông và lưng dưới của bạn chạm vào phần ghế tựa. Hãy nhớ rằng, không nên ngồi quá lâu một chỗ. Thay vào đó, hãy đứng dậy khỏi chỗ ngồi và đi dạo quanh văn phòng mỗi giờ một lần.

Không nên ngồi lâu một chỗ

Để thai kỳ khỏe mạnh, phụ nữ có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng, giúp đáp ứng nhu cầu tăng cao về dưỡng chất trong thai kỳ. Trong thời kỳ mang thai, việc ngồi lâu một chỗ có thể khiến mắt cá chân của bạn bị sưng lên. Điều này xảy ra do nước bị tích trữ ở phần dưới khi bạn ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu.

Trong một số trường hợp, tình trạng này cũng có thể do nồng độ hemoglobin thấp hoặc thiếu protein trong chế độ ăn uống. Để tránh bị phù nề, bà bầu không nên ngồi một chỗ quá lâu. Hãy tranh thủ vận động, đi lại quanh văn phòng để ngăn ngừa nguy cơ này.

Có nên ăn đồ ăn của đồng nghiệp?

ba bau la dan van phong can luu y nhung gi khi mang thai
(Ảnh: suno)

Nhân viên văn phòng thường chia sẻ đồ ăn với nhau. Tuy nhiên nếu đang mang thai thì bạn không nên làm điều này. Nếu thức ăn của đồng nghiệp chia sẻ cho bạn không đảm bảo vệ sinh có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm và gây hại cho thai nhi của bạn. Tốt nhất bạn nên ăn những thực phẩm nguồn gốc rõ ràng và tự tay chuẩn bị.

Không nên đi giày cao gót

Đi giầy đế cao khi mang thai là một việc làm có hại. Mẹ bầu thường đã đi lại khó khăn, khó giữ thăng bằng hơn trong thai kỳ, trọng lượng cơ thể lại tăng gây gánh nặng nhiều hơn cho đôi chân. Bởi vậy, khi đi làm mẹ bầu nên chọn loại giầy dép có đế mềm và độ đàn hồi tốt để tư thế được vững chãi, đôi chân được thoải mái thả lỏng hơn.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể đặt chân lên chiếc ghế nhỏ dưới chỗ để chân ở văn phòng, cách mỗi giờ đổi tư thế một lần sẽ giúp chân bớt mỏi nhức. Cách hai tiếng xoa bóp chân theo hướng từ dưới lên trên nhằm giảm nguy cơ bị phù. Tốt nhất là khoảng mỗi giờ một lần, mẹ bầu nên rời vị trí để đi lại nhẹ nhàng trong văn phòng hoặc hành lang, giúp máu huyết lưu thông tốt hơn.

ba bau la dan van phong can luu y nhung gi khi mang thai
Việc kê chân cao lên trong thời kỳ giữa giúp giảm gánh nặng cho chân, giúp chân không bị nhức mỏi, hạn chế sưng phù. (Ảnh: papyy)

Hạn chế đi công tác xa

Di chuyển đường dài bằng máy bay có thể làm cho thai phụ và thai nhi bị nhiễm xạ hơn là di chuyển bằng đường bộ. Quan trọng hơn, những chuyến bay đường dài còn làm cho thai phụ kiệt sức. Nếu ở quá xa nhà mà có một biến chứng nào đó thì sẽ rất phức tạp (hãy tưởng tượng xem làm thế nào có thể xoay sở được mấy tháng với em bé sơ sinh ở một thành phố xa lạ).

Từ bỏ một vài thói quen khác

Các thói quen như uống cà phê nơi công sở nên tạm thời từ bỏ vì cafein có thể gây hại cho thai nhi.

Trang điểm khi đi làm nên cẩn trọng với các mỹ phẩm có nguồn gốc tổng hợp. Tốt nhất nên hạn chế dùng các mỹ phẩm này mà chỉ dùng các sản phẩm bảo vệ và chống da khô nẻ từ thiên nhiên.

Không nên mặc quần áo, đi tất, mang giầy quá chật vì sẽ làm ảnh hưởng đến việc tuần hoàn máu, khiến cơ thể dễ mệt mỏi và gây ảnh hưởng không tốt cho quá trình phát triển của em bé.

Một số lưu ý cần thiết cho mẹ bầu khi sử dụng máy tính:

- Dùng kính bảo vệ màn hình.

- Tắt máy khi không cần thiết.

- Nên chọn góc văn phòng có ít máy tính, chọn chỗ ngồi có ánh sáng có thể chiếu vào.

- Thường xuyên đi lại vận động tay chân để tránh mệt mỏi…

ba bau la dan van phong can luu y nhung gi khi mang thai Sếp tôn trọng và vui vẻ, nhân viên sẽ khỏe mạnh, làm việc hiệu quả
ba bau la dan van phong can luu y nhung gi khi mang thai Cải thiện sức khỏe tâm thần nơi công sở
ba bau la dan van phong can luu y nhung gi khi mang thai Muốn tránh đau nửa đầu, dân công sở phải biết những điều này
ba bau la dan van phong can luu y nhung gi khi mang thai 15 bài tập tại bàn làm việc giảm đau mỏi cho dân công sở
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.