Bác sĩ liên tục bị hành hung: 'Nỗi đau lớn' của ngành Y tế

Trong 10 tháng vừa qua, số vụ bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung đã tăng 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Mới đây nhất, sự việc bác sĩ V.H.C, Bệnh viện Xanh Pôn, bị hành hung là vụ thứ 3 trong nửa đầu tháng 4 năm 2018.
bac si lien tuc bi hanh hung noi dau lon cua nganh y te Người đánh bác sĩ và thực tập sinh từng có tiền án về tội cố ý gây thương tích
bac si lien tuc bi hanh hung noi dau lon cua nganh y te Điểm lại những vụ bác sĩ bị hành hung gây chấn động dư luận

Theo thống kê của Bộ Y tế, có tới 90% vụ bạo hành xảy ra khi bác sĩ đang cấp cứu, chăm sóc cho bệnh nhân và 60% xảy ra khi thầy thuốc đang giải thích cho bệnh nhân, người nhà.

Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, từ năm 2010 đến nay, cả nước ghi nhận có ít nhất 22 vụ việc bác sĩ bị bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hành hung. Các vụ việc xảy ra chủ yếu ở bệnh viện tuyến tỉnh (chiếm 60%), tuyến Trung ương chiếm 20%. Phần lớn đối tượng bị tấn công là các bác sĩ (chiếm khoảng 70%) và điều dưỡng (khoảng 15%).

bac si lien tuc bi hanh hung noi dau lon cua nganh y te
Bác sĩ bệnh viện Xanh - pôn bị người nhà bệnh nhi hành hung khi đang thăm khám. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), ngoài những vụ điển hình được đưa lên công luận thì vẫn còn rất nhiều nhân viên y tế, nhất là các bác sĩ công tác tại khoa cấp cứu gặp phải tình huống bị mạt sát, đe doạ, hành hung...

Một phần còn do mình!

Một trong 10 sự kiện nổi bật nhất của ngành Y tế Việt Nam trong năm 2017 là liên tiếp xảy ra các vụ việc bác sĩ bị bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hành hung khi đang làm nhiệm vụ. Nói về điều này, tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác Y tế sáng ngày hồi tháng 1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc bảo vệ các bác sĩ cũng như phải nghiêm trị những đối tượng hành hung bác sĩ là cần thiết, tuy nhiên, cũng cần phải nhìn ngược lại.

“Trừ một vài trường hợp say rượu quấy phá bệnh viện, còn lại phần nhiều những trường hợp người nhà gây sự là do bất bình vì phục vụ. Có bất bình do không được giải thích cũng là lỗi của mình, có bất bình do bản thân một số cán bộ chưa thực sự tốt”, Phó Thủ tướng nói.

bac si lien tuc bi hanh hung noi dau lon cua nganh y te
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. (Ảnh: VTC News)

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành Y tế phải đảm bảo môi trường bệnh viện thật tốt. Không chỉ sạch đẹp mà còn phải minh bạch, công khai tất cả các khoản thu chi, phân chia rõ chức năng nhiệm vụ của từng người và cần có giám sát..

Bác sĩ cần được bảo vệ

Trên báo Infonet, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, các vụ hành hung bác sĩ và gây rối bệnh viện không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh mà còn tác động tiêu cực đến tâm lý, tinh thần cũng như động lực, sự tận tụy của nhân viên y tế.

Ngoài ra, do đặc thù nghề nghiệp nên cho dù bị mắng chửi hay đánh thì các bác sĩ vẫn không được từ chối khám chữa bệnh. Vì nguyên tắc của ngành y là không được từ chối khám, chữa bệnh cho bất kì bệnh nhân nào.

bac si lien tuc bi hanh hung noi dau lon cua nganh y te
(Ảnh: thư kí luật)

Cũng chia sẻ về vấn đề này, trên báo Người lao động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói: Để hạn chế tình trạng các cán bộ y tế bị bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hành hung thì cần phải có công an “cắm chốt” tại bệnh viện. Vì nếu chỉ có riêng đội ngũ bảo vệ thôi thì chưa đủ.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng cho biết Bộ Y cũng có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an, “nhờ” lực lượng công an tăng cường kiểm soát trật tự trong các bệnh viện và bảo đảm an ninh trật tự khu vực xung quanh… Yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự, xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hung người bệnh và nhân viên y tế.

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung điều 134 về tình tiết tăng nặng khi hành hung người “đang chăm sóc sức khỏe cho mình”. Theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác, đặc biệt là “người chữa bệnh cho mình”, sẽ bị xử lý hình sự, mức phạt tối đa lên tới 3 năm tù.

Là người trực tiếp đề xuất Quốc hội bổ sung Điều 134 Bộ luật Hình sự, ông Nguyễn Lân Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ trên báo Kinh tế và Đô thị, về góc độ điều trị, các bác sĩ đã tìm mọi cách để bảo vệ người bệnh. Nhưng về mặt xã hội thì cần phải có thêm các biện pháp tổng thể để làm cho những người đang có ý định hành hung nhân viên y tế nhận thức được là họ đang vi phạm pháp luật, chứ không phải là mâu thuẫn dân sự hay mâu thuẫn cá nhân bình thường trong cuộc sống. “Lúc nào chúng tôi cũng ở thế yếu so với các đối tượng manh động kia. Nếu cơ quan lập pháp hiểu điều đó sẽ ra những điều luật để bảo vệ cho những người yếu thế - là những nhân viên y tế. Về mặt pháp luật, chúng tôi cần phải được bảo vệ như những người khác”, tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh.

bac si lien tuc bi hanh hung noi dau lon cua nganh y te Chồng bệnh nhân lăng mạ, hành hung bác sĩ chỉ vì vợ kêu đau tay
bac si lien tuc bi hanh hung noi dau lon cua nganh y te Bảo vệ bác sĩ bằng thẻ thông minh
bac si lien tuc bi hanh hung noi dau lon cua nganh y te Điểm lại những vụ bác sĩ bị hành hung gây chấn động dư luận
chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.