Bắt giữ người vi phạm không ảnh hưởng việc sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đại diện Bộ Công an cho biết, việc bắt giữ một số người vi phạm trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về cơ bản sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến việc bảo dưỡng, duy tu hay sửa chữa cao tốc này.

Anh_1_gui_zing_1

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: Zing.vn).

Chiều 2/12, tại phiên họp báo Chính phủ, phóng viên đã đặt vấn đề, Bộ Công an bắt giam các cá nhân có liên quan tới sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án được đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

"Việc điều tra dự án này có ảnh hưởng đến việc bảo dưỡng, sửa chữa những hư hỏng của dự án hay không vì hiện tại liên tiếp phát hiện hư hỏng thêm?.

Bộ GTVT có trách nhiệm gì khi cao tốc ngày càng hư hỏng nhiều và có cần một cơ quan độc lập hoặc thông qua Bộ GTVT hoặc Bộ Xây dựng cùng xem xét những dự án này để sửa chữa tận gốc hay không?", phóng viên hỏi.

Chánh Văn phòng Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô trả lời, về vấn đề Bộ Công an bắt giữ một số người vi phạm trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về cơ bản sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến việc bảo dưỡng, duy tu hay sửa chữa tuyến đường này.

"Tuy nhiên tại một số thời điểm nào đó, cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Bộ Công an sẽ thực hiện biện pháp điều tra để làm giảm thấp nhất ảnh hưởng đến quá trình khắc phục, sửa chữa đoạn cao tốc này", Thiếu tướng Tô Ân Xô nói.

Về phần trách nhiệm của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời rằng, đối với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cơ quan của Bộ Công an cũng đã có ý kiến.

"Chúng tôi sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng trong quá trình điều tra vụ án cũng như trong quá trình sửa chữa, khắc phục", ông Đông nói.

Ông Đông cho biết, dự án này sử dụng vốn ODA và vốn vay của Ngân hàng Thế giới và theo qui định đầu tư, Bộ GTVT là cơ quan quyết định đầu tư và Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc là chủ đầu tư dự án. Trong dự án này có vay lại phần vốn ODA của Chính phủ vay và sẽ tổ chức thu phí để hoàn trả phần vốn vay này.

Theo qui định về trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan đến việc quản lí đầu tư, quản lí chất lượng xây dựng công trình tại Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật hướng dẫn của Luật Xây dựng, Bộ GTVT có trách nhiệm quyết định đầu tư và kiểm tra tổ chức quản chất lượng công trình đầu tư của nhà thầu.

"Còn ở đây chủ đầu tư là Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc là cơ quan quyết định từ thiết kế kĩ thuật, dự toán, tổ chức chọn thầu, quản lí thực hiện. Bộ GTVT chịu trách nhiệm gì thì đó là quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, tổ chức thực hiện quản lí đầu tư, tổ chức kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo thực hiện.

Liên quan đến những khiếm khuyết, hư hỏng thì Bộ đang rất quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, chỉ đạo nhà thầu tư vấn khắc phục những hư hỏng khiếm khuyết trên phạm vi của dự án này.

Thực tế, Bộ sẽ dùng cơ quan tham mưu, chúng tôi có Cục Quản xây dựng và chất lượng công trình xây dựng rà soát tất cả các quy định và tham mưu để xác định rõ trách nhiệm.

Giai đoạn này là giai đoạn đang được bảo hành công trình nên trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và trách nhiệm của các nhà thầu công trình", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Ngoài ra, ông Đông nói quan điểm của Bộ GTVT là phải khắc phục triệt để và đảm bảo ổn định công trình đúng thiết kế và khai thác lâu dài.

Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư cũng như các nhà thầu khắc phục sớm nhất.

"Mặc dù Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc từ tháng 9/2018 đã chuyển về Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhưng trách nhiệm là Bộ quản lí chuyên ngành và cơ quan quyết định đầu tư, chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng pháp luật để chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục dự án này", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

chọn