Bất ngờ kết quả quan trắc đảo cát kì lạ ngoài biển Cửa Đại Hội An

Đảo cát ngoài biển Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đang bồi mạnh, tăng cao lượng cát khiến tình hình hết sức phức tạp.

Ngày 24/4, Chi cục Phòng chống thiên tai Miền Trung và Tây Nguyên cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, Đồn Biên phòng Cửa Đại khảo sát lần 2 tại khu vực cồn cát ngoài biển Cửa Đại, TP Hội An.

Bất ngờ kết quả quan trắc đảo cát kì lạ ngoài biển Cửa Đại Hội An - Ảnh 1.

Ảnh chụp vệ tinh đảo cát ngày 24/4.

Qua khảo sát, so với hiện trạng ngày 31/3/2019, cồn cát đang tiếp tục phát triển theo hướng bồi về cả 3 hướng phía Bắc (bồi diện rộng), hướng Đông lẫn hướng Nam. Riêng hướng Tây thì vị trí các cọc (12 cọc tre đóng ngày 31/3) cơ bản vẫn không thay đổi so với mép nước.

Sau 20 ngày thực hiện quan trắc (từ ngày 31/3 đến 21/4), đảo cát hiện tại có kích thước như sau: Diện tích phần nổi: 13,625ha (đo đạc, tính toán từ 733 điểm bấm tọa độ); chu vi: 3,649km; chiều dài (2 điểm xa nhất): 1.126m (tăng 83m về phía Bắc và Nam); chiều rộng lớn nhất: 220m (tăng 20m về phía Đông, so với thời điểm quan trắc 9h ngày 31/3 là 200m). Chiều cao trung bình so với mặt nước biển: 2m.

Bất ngờ kết quả quan trắc đảo cát kì lạ ngoài biển Cửa Đại Hội An - Ảnh 2.

Hình ảnh quan trắc đảo cát ngoài biển Cửa Đại.

Nhận định của Chi cục Phòng chống thiên tai Miền Trung và Tây Nguyên, đảo cát đang có xu hướng tiếp tục bồi mạnh về phía Bắc và Đông với diễn biến rất phức tạp.

Quảng Nam cấm đưa khách du lịch lên đảo cát kì lạ ngoài biển Cửa Đại

Ngày 10/4 vừa qua, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn chỉ đạo về đảo cát xuất hiện ngoài khơi biển Cửa Đại, Hội An.

Theo công văn, UBND TP Hội An tổ chức cắm biển báo cấm lên khu vực đảo cát; đồng thời thông báo cho các đơn vị lữ hành, chủ các phương tiện tàu thuyền và người dân địa phương không tự ý tổ chức đưa người dân, khách du lịch ra khu vực đảo cát hoặc tổ chức các hoạt động tự phát trên đảo cát khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về giải pháp ứng phó cụ thể với đảo cát ngoài khơi biển Cửa Đại.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quản lí chặt chẽ về người và phương tiện đến đảo cát - nơi đã có biển cấm của UBND TP Hội An.

Trước đó, ngày 5/4, Tổng cục Phòng chống Thiên tai, Bộ NN&PTNT, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và các ngành chức năng đã kiểm tra cồn cát nổi lên bất thường tại khu vực biển Cửa Đại, cách bờ biển khoảng 2km.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống Thiên tai, Bộ NN&PTNT, cho biết, Tổng Cục hiện đang theo dõi sát sao diễn biến của bãi bồi này, sau đó mới xác định được nguyên nhân hình thành từ đâu.

"Chúng ta phải xác định lại bãi bồi mới này tương tác với bờ như thế nào? Nếu kết hợp với việc đây là đê ngầm chắn sóng khổng lồ, làm giảm tác động sóng ở trong bờ thì chúng ta có hành động ứng xử khác.

Nếu nó cản trở việc đưa cát từ Cửa Đại ra thì chúng ta lại có hành động ứng xử khác. Hiện chúng tôi đang cắm các mốc và bắt đầu đo vẽ bình đồ địa hình khu vực đảo này và xung quanh đảo để xác định xem diễn biến như thế nào rồi mới đưa ra giải pháp cho phù hợp", ông Hoài nói.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Một liên danh chuẩn bị làm Khu đô thị Phố Cà hơn 800 tỷ ở Ninh Bình
Khu đô thị trung tâm Phố Cà của Liên danh Hải Vượng - Thắng Lợi Thanh Liêm dự kiến sẽ thi công xây dựng từ tháng 4/2026, chậm nhất cuối 2029 đi vào vận hành.