Bệnh ung thư phổi diễn viên Mai Phương đang mắc có di truyền không?

Bệnh ung thư phổi diễn viên Mai Phương đang mắc tuy nguy hiểm nhưng không lây lan từ người sang người. Một số ít bệnh nhân khi có người thân từng mắc bệnh ung thư phổi có nguy cơ bệnh cao hơn người bình thường.
Tin tức y tế ngày 20/8: Bác sỹ điều trị chia sẻ về tình trạng bệnh của diễn viên Mai Phương
Người làm những công việc này dễ mắc bệnh ung thư phổi giống diễn viên Mai Phương

Bệnh ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là căn bệnh trong đó xuất hiện một khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các mô phổi. Nếu người bệnh không được điều trị, sự tăng trưởng tế bào này có thể lan ra ngoài phổi đến các mô hoặc bộ phận khác của cơ thể, quá trình này gọi là di căn.

benh ung thu phoi dien vien mai phuong dang mac co di truyen lay nhiem khong
Chỉ một số ít bệnh nhân bị ung thư phổi là do di truyền. Ảnh: ungthuvietnam.com

Hầu hết các loại ung thư khởi nguồn từ trong phổi (ung thư phổi nguyên phát) là ung thư biểu mô. Ung thư phổi được chia làm hai loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC).

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi tại Việt Nam hiện nay khá cao. Mỗi năm tại Việt Nam có hơn 20.000 người mắc bệnh, trong đó có khoảng 17.000 ca tử vong. Có đến 56 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi hàng ngày. Bệnh ung thư phổi xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, thuốc lá chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này.

Bệnh ung thư phổi có di truyền, lây nhiễm không?

benh ung thu phoi dien vien mai phuong dang mac co di truyen lay nhiem khong
Diễn viên Mai Phương can trường đối đầu với bệnh hiểm nghèo.

Bệnh ung thư phổi, cũng là căn bệnh mà diễn viên Mai Phương mắc phải và đang điều trị. Nhiều người đặt câu hỏi, ung thư phổi có yếu tố di truyền không?

VnExpress trong một bài đăng năm 2015 đưa tin, GS Nguyễn Bác Đức, nguyên giám đốc bệnh viện K Hà Nội cho biết, chỉ có một số ít bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi có yếu tố di truyền. Đa phần các bệnh nhân mắc phải căn bệnh này đều không liên quan đến gene di truyền. Đồng thời, cũng sẽ không để lại bệnh cho các thế hệ sau.

Giáo sư Nguyễn Bác Đức cũng cho biết thêm, thực chất ung thư là căn bệnh do tổn thương gene, một vật liệu mang tính di truyền của tế bào gây ra. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tổn thương gene. Theo thống kê, có hơn 80% trường hợp mắc bệnh là do những yếu tố bên ngoài môi trường tác động.

Theo giáo sư Đức, có thấp hơn 10% trường hợp bệnh nhân xuất hiện tổn thương gene có sẵn trong cơ thể. Tổn thương gene này có thể sẽ di truyền, nhưng sẽ không di truyền cho tất cả con người có hệ gene này. Số con sẽ nhận di truyền các gene chỉ chiếm khoảng 50%. Trong số những người con có gene ung thư, chỉ một tỷ lệ thấp sẽ mắc ung thư trong cuộc đời của họ.

Về việc ung thư phổi có lây nhiễm không, BV Ung Bướu Hưng Việt trong bài đăng xuất bản năm 2017 cho biết, bệnh ung thư phổi hoàn toàn không lây nhiễm trong mỗi trường không khí, ăn uống, không lây truyền từ người sang người.

Trang benhhohap.vn trong một bài tư vấn cho bệnh nhân cũng khẳng định, bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối không giống với bệnh lao nên không thể có khả năng lây nhiễm qua đường hô hấp.

Virus gây bệnh này chỉ cư trú và phát hiện trong cơ thể người bệnh, hình thành những khối u có thể di căn gây tổn hại hệ hô hấp, phá vỡ hệ miễn dịch. Dần dần, cơ thể người bệnh không còn khả năng miễn dịch, suy yếu, dẫn đến tử vong.

Khi tiếp xúc với người bị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, bạn không cần lo lắng vì virus gây bệnh hoàn toàn không lây nhiễm từ người này sang người kia.

Cần làm gì nếu gia đình có người ung thư phổi?

Trong trường hợp gia đình bạn có người đã từng mắc bệnh ung thư phổi, bạn nên tiến hành khám sức khỏe tổng quát, sàn lọc ung thư định kỳ để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu mắc bệnh.

Đồng thời, cũng tiến hành phòng ngừa ung thư phổi bằng cách không hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc lá, hạn chế rượu bia, tập thể dục thường xuyên, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tránh môi trường không khí ô nhiễm,...

benh ung thu phoi dien vien mai phuong dang mac co di truyen lay nhiem khong Bác sĩ điều trị chia sẻ về thực trạng sức khỏe của Mai Phương

Bác sĩ Phạm Thành Luân - Người trực tiếp điều trị cho Mai Phương đã có cuộc trao đổi ngắn với VietNamNet về tình hình ...

benh ung thu phoi dien vien mai phuong dang mac co di truyen lay nhiem khong Khi đã di căn vào xương, bệnh ung thư phổi sẽ kéo dài sự sống được bao lâu?

TS. BS Hoàng Đình Chân, Nguyên trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực – Bệnh viện K TW, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung Bướu ...

benh ung thu phoi dien vien mai phuong dang mac co di truyen lay nhiem khong Những người dễ bị ung thư phổi - căn bệnh diễn viên Mai Phương đang mắc

Ung thư phổi cũng như nhiều loại ung thư khác, nếu phát hiện sớm, tiến hành điều trị càng sớm thì càng có hiệu quả ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.