Kinh nghiệm đủ sữa cho cả hai con của bà mẹ 9X

Chị Thanh Duyên (Sơn La) chia sẻ kinh nghiệm cho hai con bú sữa mẹ.
bi bac si va gia dinh doa nhieu lan me tre van lieu cho con bu khi dang mang thai Bộ ảnh mẹ bầu cho con gái bú giữa thiên nhiên lay động hàng triệu trái tim người mẹ
bi bac si va gia dinh doa nhieu lan me tre van lieu cho con bu khi dang mang thai Mẹ nuôi bú song song: Con vẫn khỏe mạnh chưa từng uống một liều kháng sinh

Chị Thanh Duyên hiện đang là kế toán của xã Chiềng Lao, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Khi quyết định nuôi bú song song, chị Thanh Duyên đã trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng quan trọng hơn hết, đó là chị đã sinh em bé thứ 2 an toàn, và tiếp tục sự nghiệp bú mẹ cho cả hai anh em.

Cùng trò chuyện với chị Thanh Duyên để nghe chị chia sẻ về hành trình nuôi bú song song kỳ diệu của mình.

- Chào chị, chị đã đón nhận tin mang thai bé thứ 2 như thế nào?

- Lúc mình chưa có bầu, mình cũng đã xác định tâm lý, nếu mình có thêm bé nữa mình sẽ vẫn cho bé đầu bú. Và lúc bé đầu được 23 tháng mình phát hiện đã có bé thứ hai.

bi bac si va gia dinh doa nhieu lan me tre van lieu cho con bu khi dang mang thai
Chị Thanh Duyên. (Ảnh NVCC)

- Chị có gặp khó khăn gì khi nuôi bú song song?

- Mình ở xa bố mẹ chồng và bố mẹ đẻ, nhưng khi biết mình có thêm bé nữa, hai bên gia đình không ủng hộ. Chỉ có chồng mình là lúc nào cũng ủng hộ mình và là người động viên mình trong lúc mệt, và nghén.

Bố mẹ đẻ thì bắt cai sữa bé nhỏ, bảo nếu cho bé lớn bú thì thai không phát triển, rồi bảo sẽ bị co bóp tử cung dẫn đến sinh non, sảy thai. Còn mẹ chồng thì bảo cho bé lớn bú thì hết sữa trong của bé trong bụng, bé trong bụng không lớn được.

- Lượng sữa của bạn có bị giảm khi mang thai không?

- Khi thai được 10 tuần mình đã thấy lượng sữa của mình giảm, và sữa chuyển dần từ màu trắng sang màu trong trong hơn, dính hơn và có vị mặn. Nhưng bé lớn không chê, mà vẫn tu ti nhiệt tình, nên mình không lo lắng gì. Còn việc lo lắng sinh non hay bé trong bụng còi thì mình không lo gì cả. Mình đã được trang bị kiến thức từ các mẹ đã nuôi bú song song thành công nên mình tự tin với bản thân sẽ làm được như các mẹ đó. Và tâm trạng lúc nào cũng thoải mái, vui vẻ.

bi bac si va gia dinh doa nhieu lan me tre van lieu cho con bu khi dang mang thai
Bé thứ hai của chị Thanh Duyên. (Ảnh NVCC)
bi bac si va gia dinh doa nhieu lan me tre van lieu cho con bu khi dang mang thai
Bé đầu vẫn được bú khi mẹ mang thai và sinh em. (Ảnh NVCC)

- Mẹ nên chú ý ăn uống như thế nào để đảm bảo có sữa và nuôi bé trong bụng được tốt?

- Bản thân mình vừa trải qua việc cho bé bú và mang thai, mình thấy, trong khi mang thai mẹ bầu nên ăn đa dạng thực phẩm nhưng chú ý thực phẩm sạch, không biến đổi gen. Và chú ý chế độ dinh dưỡng theo từng giai đoạn của thai kỳ, như bổ sung sắt, canxi, axit folic, kẽm, magie,... từ các thực phẩm tự nhiên. Dành thời gian tâm sự với bé lớn về việc có em, để sau này bé lớn cùng mẹ chăm sóc em, không tranh giành, biết nhường nhịn em.

- Cân nặng của bé trong bụng phát triển như thế nào khi mẹ cho anh bú?

- Khi bé được 13 tuần nặng có 70g thôi. Nhưng lúc 20 tuần bé được 300g, 32 tuần 1900g đến khi sinh 39 tuần 4 ngày bé được 3500g. Trong quá trình mang thai mẹ ăn uống đa dạng. Không bổ sung bất cứ thuốc canxi hay sắt nào. Và vẫn cho bé lớn ti đến khi đi sinh bé.

Khi sinh bé xong, mình cho bé ti ngay và chế độ ăn bình thường như mọi khi. Mình ăn như khi mang bầu, không cháo móng giò mà tích cực cho bé ti trực tiếp, ăn đa dạng, uống nhiều nước. Tâm lý thoải mái. Trước khi cho bé ti, mình có nên lượng sữa của mình đủ cho hai bé. Vì bé lớn nhà mình ở nhà với mình, không đi lớp, nên bé được ti trực tiếp. Thậm chí là máy hút sữa xịn của mẹ khi em bé ngủ nhiều.

bi bac si va gia dinh doa nhieu lan me tre van lieu cho con bu khi dang mang thai
Hai anh em đều được bú mẹ theo nhu cầu. (Ảnh NVCC)

- Anh lớn có hay tranh giành ti mẹ với em không?

- Cũng có lúc anh lớn tranh ti với em, nhưng xảy ra ít lắm. Khi anh lớn tranh ti, mình thường nhắc bé lớn đợi chút, bé nhỏ bú xong mình nhờ ông bà nội bế. Mình lại ôm và cho bé lớn ti, vừa ti vừa kể chuyện cho bé lớn nghe, vì sao em lại khóc, vì em bé hơn con, cần mẹ nhiều hơn, mẹ yêu hai con nhiều, nhưng con lớn hơn em nên nhường em chút. Ngày con bé như em bây giờ con cũng cần mẹ như em vậy. Thế là dần dần bé lớn ít tranh giành với em.

Từ trước khi sinh mình đã làm tâm lý với bé lớn rồi. Nên khi sinh về bé lớn ít khi ghen với em lắm. Và có khi hai anh em cùng ti mẹ luôn. Anh còn sờ má em, có hôm còn đòi bế em, cho em thơm má và thơm má em nữa. Mình thấy rất hạnh phúc khi cho hai con bú song song.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ câu chuyện ý nghĩa của mình.

bi bac si va gia dinh doa nhieu lan me tre van lieu cho con bu khi dang mang thai Nuôi bú song song: Hành trình ‘chống lại cả thế giới’

Nuôi bú song song là chống lại cả thế giới, vì hầu như rất hiếm người ủng hộ việc này, từ bác sĩ đến người ...

bi bac si va gia dinh doa nhieu lan me tre van lieu cho con bu khi dang mang thai Mẹ nuôi bú song song, con sinh ra cân nặng vẫn đạt chuẩn

Chị Nguyễn Vân Anh (30 tuổi, Hà Nội) dù nuôi bú song song nhưng bé thứ hai nhà chị chào đời với cân nặng rất ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.