Bị 'tố' dùng bàn là ủi mặt, kìm bẻ răng và cắt tai thiếu nữ, chủ nhà đối mặt với mức án nào?

Liên quan đến vụ việc người làm tố cáo chủ nhà bạo hành dã man, luật sư Dương Lê Sơn, Đoàn luật sư Đắk Lắk cho biết, chủ nhà đã vi phạm về tội cố ý gây thương tích và hành hạ người khác.
thieu nu bi chu nha tra tan da man chu nha phai doi mat voi muc an nao
Ngôi nhà nơi Y Nhiêu bị tra tấn, hành hạ dã man.

Ngày 22/7, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, hiện công an TP Pleiku đang tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc chị Y Nhiêu (SN 1995, trú tại thôn Pêng Siêl, xã Đak Pét, huyện Đak Glei, tỉnh Kon Tum) có đơn trình báo về việc bị chủ nhà là bà N.T.H. (tên thường gọi chị N., SN 1979, trú tại huyện Ia Grai, tạm trú phường Thống Nhất) bạo hành dã man.

Trước đó, Cơ quan công an đã mời bà H. lên làm việc. Tuy nhiên, cơ quan công an phát hiện người này có biểu hiện ngáo đá nên đã đưa bà H. đến Trung tâm tư vấn và cai nghiện tỉnh.

Cũng theo công an TP Pleiku, qua làm việc H. thừa nhận đã dùng dao chặt vào ngón tay của chị Y Nhiêu.

Theo H., trong quá trình làm việc, nghi chị Y Nhiêu ăn trộm tiền, vàng nên H. đã đánh đập. Không những thế, H. còn cho rằng chị Y Nhiêu đã “bỏ thuốc thư” vào thức ăn khiến H. có những hành động tra tấn dã man.

thieu nu bi chu nha tra tan da man chu nha phai doi mat voi muc an nao
Y Nhiêu cho biết, khi ở nhà bà Hà mình phải chịu vô số đòn roi.

Về vấn đề trên, luật sư Dương Lê Sơn, Đoàn luật sư Đắk Lắk cho biết, hành vi của bà N.T.H nếu đúng như chị Nhiêu tố cáo thì bà H đã vi phạm về tội cố ý gây thương tích với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội nhiều lần, dùng vũ khí nguy hiểm, côn đồ, dã man (theo điều 134 bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017) và hành hạ người khác (theo điều 140 bộ luật hình sự 2015).

Theo luật sư Sơn, về tội cố ý gây thương tích nếu người phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%; Phạm tội 02 lần trở lên; Tái phạm nguy hiểm; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% thì phải chịu mức án từ 2-6 năm.

Người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm: Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%.

Đặc biệt, người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm: Làm chết người; Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%.

Bên cạnh đó, bà Hằng phạm vào tội hành hạ người khác theo quy định tại điều 140 bộ luật hình sự 2015. Theo đó, bà Hà sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm nếu nạn nhân bị rối loạn tâm thần và hành vi mà tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 31% trở lên.

thieu nu bi chu nha tra tan da man chu nha phai doi mat voi muc an nao
Y Nhiêu với vô số vết thương trên người.

Còn về vấn đề, việc cơ quan chức năng xác định bà N.T.H bị ngáo đá thì luật sư Sơn cho biết, ngáo đá khiến cho con người không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình giống như việc mất năng lực hành vi dân sự.

Tuy nhiên, người bị ngáo đá biết trước được rằng khi sử dụng chất kích thích có trong ma túy sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng nhưng vẫn cố tình sử dụng. Tự làm cho mình bị giảm sút, khó khăn hoặc mất nhận thức, không thể điều chỉnh hành vi của chính mình. Chính vì vậy, pháp luật hiện hành không coi ngáo đá là mất năng lực hành vi dân sự.

Cũng theo luật sư Sơn, cần phải tổ chức giám định trước và trong khi phạm tội bà H. có bị hạn chế trách nhiệm hình sự hay không. Nếu có thì bắt buộc chữa bệnh xong rồi mới đưa ra xử lý trách nhiệm hình sự, còn nếu bà H. không mắc bệnh thì cần xử lý luôn.

“Về phía bị hại cũng cần phải tổ chức giám định thương tích để xác định phần trăm tỷ lệ thương tích nhằm làm căn cứ xử lý tội danh của bà H.”, luật sư Sơn cho biết.

Luật sư Sơn còn cho hay, nếu qua kiểm tra, giám định xác định bà H. bị ngáo đá thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự vì người này chưa có bản án nào tuyên bố bị hạn chế hoặc mất năng lực trách nhiệm hình sự. Còn về tình tiết ngáo đá chỉ là tình tiết xem xét để giảm nhẹ.

thieu nu bi chu nha tra tan da man chu nha phai doi mat voi muc an nao Bị 'tố' dùng bàn là ủi mặt, kìm bẻ răng và cắt tai thiếu nữ, chủ quán cà phê nói gì?

Theo công an TP Pleiku, sau khi mời N.T.H. (người bị tố đã tra tấn chị Y Nhiêu) lên làm việc thì thấy người này ...

thieu nu bi chu nha tra tan da man chu nha phai doi mat voi muc an nao Vụ thiếu nữ đi làm bị tra tấn dã man: Mặt bị biến dạng khiến mẹ ruột cũng không nhận ra

Theo mẹ của nạn nhân khi con bà về nhà thì mặt mày đã bị biến dạng, chính bà cũng không nhận ra đó là ...

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.