Biến đổi gen ung thư vú ở phụ nữ trẻ tuổi làm tăng tỷ lệ tử vong

Phụ nữ dưới 40 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn sớm có tỷ lệ sống sót tương đối thấp so với phụ nữ lớn tuổi.
bien doi gen ung thu vu o phu nu tre tuoi lam tang ty le tu vong Bệnh xơ nang tuyến vú gây khó khăn cho việc phát hiện ung thư vú
bien doi gen ung thu vu o phu nu tre tuoi lam tang ty le tu vong 30% ca ung thư là do béo phì và đái tháo đường
bien doi gen ung thu vu o phu nu tre tuoi lam tang ty le tu vong 11 loại thực phẩm người Ấn Độ thường dùng để ngăn ngừa ung thư vú

Sau ung thư da, ung thư vú là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ Hoa Kỳ. Căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ ngoài 40 tuổi, và những người dưới 40 tuổi chỉ chiếm khoảng 4% các ung thư vú có xâm lấn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Southampton ở Anh đã phát hiện ra rằng những phụ nữ từ 15-39 tuổi bị ung thư vú khởi phát sớm có những biến đổi gen cụ thể liên quan đến sự gia tăng tốc độ phát triển bệnh.

Nghiên cứu của tiến sĩ William Tapper thuộc Khoa Y, Đại học Southampton và nhóm nghiên cứu cho biết kết quả này không chỉ giải thích tại sao những phụ nữ trẻ tuổi mắc ung thư vú có khả năng sống thấp hơn mà còn đưa ra các mục tiêu mới cho việc điều trị bệnh tật.

Các nhà nghiên cứu gần đây cũng đã báo cáo những phát hiện của họ trên tạp chí Nature Communications.

bien doi gen ung thu vu o phu nu tre tuoi lam tang ty le tu vong
Người trẻ tuổi mắc ung thư vú có nguy cơ tử vong cao. (Ảnh: Neuology)

Tuy nhiên, trong khi những người phụ nữ trẻ có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn khi họ được chẩn đoán mắc bệnh, tỷ lệ sống sót cũng thường giảm xuống.

“Những phụ nữ trẻ tuổi thường phát hiện bệnh khi chúng đã ở giai đoạn cuối, vì thế nguy cơ tử vong thường cao hơn”. Tuy nhiên, Tiến sĩ Tapper và các đồng nghiệp cho thấy một số các biến thể gen nhất định cũng có vai trò trong việc điều trị bệnh.

Các biến thể tìm thấy trong gen ADAMTSL1

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra kết quả này bằng cách tiến hành một phân tích meta gồm bốn nhóm với 6.042 phụ nữ đã được chẩn đoán mắc ung thư vú, trong đó có 2.315 người ở độ tuổi 15-39.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét giai đoạn ung thư vú khi chẩn đoán, khả năng khỏi bệnh và các biểu hiện gen của họ.

Trong số các phụ nữ trẻ được chẩn đoán mắc ung thư vú, họ phát hiện ra hai hình thái nucleotide đơn (SNPs) trong ADAMTSL1 liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh nặng hơn.

SNPs là các biến thể trong chuỗi DNA có thể ảnh hưởng đến chức năng của một gen, và nó cũng được coi như một loại mầm bệnh.

Các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện này cho thấy các cơ chế bệnh độc nhất có thể ảnh hưởng đến sự sống còn ở phụ nữ trẻ tuổi và cung cấp thêm một vài tài liệu y khoa về lý diễn biến phức tạp của căn bệnh này.

Hơn thế nữa, Tiến sĩ Tapper và nhóm nghiên cứu nói rằng kết quả có thể mở đường cho các chiến lược chẩn đoán và điều trị mới cho những phụ nữ trẻ mắc ung thư vú giai đoạn đầu.

“Các phát hiện của chúng tôi làm gia tăng nhận thức về các gen và con đường liên quan đến tiên lượng ung thư vú, đồng thời cung cấp các mục tiêu mới cho việc phát triển các liệu pháp điều trị”.

Ông Tapper cho biết thêm: “Về lâu dài, những phát hiện này sẽ hỗ trợ một phần cho chúng tôi trong việc phát hiện sớm và điều trị ung thư vú một cách hiệu quả nhất”.

bien doi gen ung thu vu o phu nu tre tuoi lam tang ty le tu vong Cảnh báo 7 loại ung thư gây ra bởi rượu
chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.