Biết được đáp án 10 câu hỏi này, bạn sẽ hiểu người chuyển giới nam là ai

Chuyển giới nam chỉ được yêu nữ hay nhóm người này có khả năng nhầm mình với người đồng tính nữ... là những định kiến thường thấy về nhóm chuyển giới nam.
biet duoc dap an 10 cau hoi nay ban se hieu nguoi chuyen gioi nam la ai Một năm 'sống thử' với bạn gái của 9x chuyển giới: 'Chúng tôi vẫn tự tin thể hiện tình cảm chốn đông người'

1. Tại sao bạn không nghĩ mình là đồng tính nữ mà lại là chuyển giới nam?

Trong quá trình khám phá chính bản thân mình, không ít người chuyển giới nam đã từng nhầm tưởng mình là đồng tính nữ chỉ bởi thời điểm đó, họ nhận ra trái tim mình rung động trước một người con gái.

Tuy nhiên, khi hiểu được khái niệm chuyển giới nam và đồng tính nữ, nhiều người đã nhận ra mình thực sự là ai. Cũng có một số trường hợp thiếu kiến thức về LGBT nên đánh đồng người chuyển giới nam với nhóm đồng tính nữ - SB (tức là những người đồng tính nữ có phong cách ăn mặc giống con trai).

biet duoc dap an 10 cau hoi nay ban se hieu nguoi chuyen gioi nam la ai
Bill Lê, một người chuyển giới nam. (Ảnh: NVCC)

Thực tế, đồng tính nữ và chuyển giới nam là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Chuyển giới nam là người sinh ra là nữ và nghĩ mình là nam. Chuyển giới liên quan tới việc "bạn nghĩ mình là ai" (cảm nhận về giới tính) còn đồng tính liên quan tới việc "bạn yêu ai" (sự hấp dẫn về tình cảm).

2. Bạn đã từng bị bắt nạt, cô lập hay khủng hoảng tinh thần khi là một người chuyển giới nam chưa?

Người chuyển giới nói chung và đặc biệt là người chuyển giới nam đa phần đều phải đối mặt với tình trạng bị kì thị. Từ chính bản thân người chuyển giới khi thích một bạn nữ, họ cũng phải trải qua giai đoạn hoang mang vì không hiểu "liệu mình làm điều đó có đúng". Quá trình đấu tranh tâm lý cũng như việc bị bắt nạt trong trường học, kì thị khi đi làm vô tình đẩy người chuyển giới rơi vào trạng thái dễ bị khủng hoảng tâm lý.

3. Bạn bè, người thân vẫn giới thiệu bạn là nữ?

Không ít thành viên chuyển giới nam chia sẻ rằng, việc công khai của họ dù đã được chấp nhận nhưng đôi khi gia đình, bạn bè vẫn giới thiệu họ là nữ. Một phần xuất phát từ chưa hiểu "gốc rễ" người chuyển giới nam là ai. Một phần do phía gia đình và bạn bè của người chuyển giới vẫn còn mang nặng định kiến hoặc đang phải đối mặt với áp lực từ xã hội. Điều đó khiến họ phân vân và đành lựa chọn phương án "giới thiệu người chuyển giới nam là nữ".

biet duoc dap an 10 cau hoi nay ban se hieu nguoi chuyen gioi nam la ai Chàng chuyển giới nam cưới nàng chuyển giới nữ: 'đơn giản chỉ là yêu mà thôi'
biet duoc dap an 10 cau hoi nay ban se hieu nguoi chuyen gioi nam la ai Chàng chuyển giới đỗ thủ khoa ĐH Sân khấu Điện ảnh: 'Tôi từng sợ trượt vì ngoại hình của mình'

4. Bạn có trải nghiệm đáng buồn nào với nhà vệ sinh công cộng không?

Lựa chọn nhà vệ sinh với người chuyển giới nam luôn là một quyết định khó khăn. Nhiều trường hợp chia sẻ lại rằng, khi đến nhà vệ sinh nữ, họ phải đối mặt với cái nhìn soi mói. Một số bạn chuyển giới nam từng bị đánh chỉ vì đi vào nhà vệ sinh nữ hoặc trở thành đề tài chọc ghẹo khi vào nhà vệ sinh nam.

5. Phẫu thuật định giới cũng đơn giản như mổ ruột thừa thôi, đúng chứ?

Để phẫu thuật định giới, người chuyển giới nam phải trải qua quá trình đấu tranh tâm lý. Họ cũng đối mặt với khó khăn như sự ủng hộ từ phía gia đình, kinh tế. Đa phần ngoài việc tiêm hormone, người chuyển giới nam có xu hướng tiến hành phẫu thuật ngực. Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật họ còn phải làm quen với cơ thể mới, sự chấp nhận của xã hội và những người xung quanh với mình.

Việc phẫu thuật định giới chưa bao giờ là một ca phẫu thuật đơn giản. Nó đòi hỏi sự hỗ trợ về tâm lý cũng như vấn đề chăm sóc sau phẫu thuật.

6. Bạn bó ngực như thế nào?

Ngoài việc sử dụng một chiếc áo bó ngực, nhiều người chuyển giới dùng một loại keo để có thể nẹp ngực xuống.

biet duoc dap an 10 cau hoi nay ban se hieu nguoi chuyen gioi nam la ai
Bill Lê từng gây sốt trong cộng đồng LGBT bởi quá trình phẫu thuật định giới thành công. (Ảnh: NVCC)

7. Chắc cũng không khó khăn gì nhỉ, giống như mặc áo ngực thôi chứ gì?

Thực tế, những chiếc áo bó ngực có tác dụng giúp người chuyển giới nam có vòng 1 "màn hình phẳng". Vì vậy, người chuyển giới sẽ cảm thấy chật chội trong một chiếc áo bó ngực. Họ phải đối mặt với tình trạng khó thở hay các bệnh liên quan đến ngực khi nẹp quá chặt.

Đối với trường hợp dùng keo, người chuyển giới phải trải qua tình trạng cảm thấy nóng, ngứa, rát và một số trường hợp bị dị ứng.

8. Chuyển giới nam thì tức là bạn chỉ thích nữ giới phải không?

Khi bạn là chuyển giới nam nghĩa là bạn đang suy nghĩ mình là nam, trái với cơ thể sinh học nữ của mình. Việc bạn thích ai lại thuộc về xu hướng tính dục. Người chuyển giới nam có thể thích con gái, con trai hoặc nhiều bạn lại cảm thấy hấp dẫn bởi chính những người là chuyển giới nam như mình. Thích một ai đó không quan trọng bạn là ai mà đơn giản là sự đồng điệu về tâm hồn.

9. Một số người liên giới tính nhận nhầm mình là người chuyển giới nam?

Một nhóm nhỏ người liên giới tính không nắm được định nghĩa cơ bản về LGBT. Với trường hợp khi bộ phận sinh dục không rõ ràng hoặc có cơ thể hoàn hảo nhưng hormone nam cao khiến họ nhận nhầm mình là chuyển giới nam.

10. Drag Queen và Drag King là người chuyển giới?

Drag Queen và Drag King là những người thích mặc quần áo trang phục khác với giới tính của mình. Họ thường xuất hiện trong các chương trình nghệ thuật biểu diễn. Tuy nhiên, chỉ có một bộ phận người Drag Queen và Drag King là người chuyển giới.

(Nguồn: Human Library Vietnam với sự hợp tác của FTM Vietnam Organization)

biet duoc dap an 10 cau hoi nay ban se hieu nguoi chuyen gioi nam la ai Cindy Thái Tài từng bị bạn bè bạo hành vì giới tính

Tâm hồn con gái nhưng mang hình hài con trai, Cindy Thái Tài bị gia đình và xã hội ghẻ lạnh, xa lánh. Tuổi thơ ...

biet duoc dap an 10 cau hoi nay ban se hieu nguoi chuyen gioi nam la ai Tú Lơ Khơ đã đăng kí kết hôn tại Mỹ

Là một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng LGBT Việt Nam, chàng trai chuyển giới Tú Lơ Khơ bất ngờ chia sẻ anh đã ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.