Bill Gates - Vàng ở trong két và vàng trong tấm lòng

Điều khiến Bill Gates luôn luôn khác biệt so với những tỷ phú khác là tấm lòng vàng của ông đối với những mảnh đời bất hạnh trên toàn thế giới.

Thông tin tài sản

Tên đầy đủ: William Henry Gates III

Năm sinh: 28/10/1955

Tài sản: 90 tỷ USD

Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm, máy tính, công nghệ

Vị trí Forbes: #2

Thông tin nổi bật

Cùng với vợ mình, bà Melinda, Bill Gates đã lập ra quỹ Bill & Melinda Gates - quỹ từ thiện lớn nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

bill gates vang o trong ket va vang trong tam long

Quỹ từ thiện của vợ chồng Bill Gates chủ yếu tập trung nguồn lực vào việc chu cấp cho người nghèo, người mắc bệnh bại liệt.

Bill Gates, qua nhiều năm đã bán hết số cổ phần của mình tại Microsoft - hiện tại, ông chỉ nắm giữ khoảng 1% cổ phần.

Ông vẫn giữ một vị trí trong hội đồng quản trị của Microsoft.

Từ cậu bé bỏ học tới đỉnh cao thế giới

Câu chuyện về cuộc đời của Bill Gates và con đường thành công của ông đã quá nổi tiếng trên các mặt báo. Ông chính là nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nhân thành đạt khác bước ra thung lũng silicon cũng như doanh nhân trên toàn thế giới.

bill gates vang o trong ket va vang trong tam long

Sau khi tốt nghiệp trường Lakeside vào năm 1973, ông Gates theo học Harvard. Ngành học của ông là ngành Luật nhưng sau đó, Bill Gates nhận ra mình phù hợp hơn với con đường công nghệ thông tin và chuyển hướng sang học về toán học và khoa học máy tính.

Quyết định chuyển hướng này mang tới những điều trái ngược cho Bill Gates: Nó chuẩn bị đóng lại con đường học tập của ông nhưng cũng mở ra còn đường thành công sau này.

Tại Đại học Harvard, Gates đã gặp Steve Ballmer - người mà sau này ông đã mời đến làm việc cho Microsoft và bổ nhiệm chức vụ CEO của công ty.

Chỉ 2 năm sau khi chuyển hướng học tập, tức là vào năm 1976, Bill Gates ... bỏ học và cùng Paul Allen sáng lập ra Microsoft. Gates và Allen cùng làm lập trình viên máy tính tại Công ty phần mềm Honeywell vào mùa hè năm 1974 khi Gates còn là sinh viên năm nhất Đại học Harvard.

bill gates vang o trong ket va vang trong tam long

Cùng năm đó, bộ máy tính cá nhân đầu tiên được ra mắt. Thiết bị đo lường và đo điện tử của MITS - Altair 8800 đã tạo cảm hứng cho Gates và Allen và họ bắt đầu làm về phần mềm máy tính.

Khi còn đi học, Gates đã bắt đầu phát triển phần mềm cho MITS Altair - công ty máy tính cá nhân đầu tiên. Năm 1977, Gates và Allen chuyển tới Albuquerque, New Mexico - nơi MITS đặt trụ sở, để thành lập công ty phần mềm.

Sự khác biệt của Bill Gates là ông nhận ra rằng để phát triển phần mềm chất lượng cho máy tính, các nhà phát triển cần được trả công xứng đáng. Gates đã đưa địa chỉ ở Albuquerque của mình vào cuối bức thư cho "bất kỳ ai muốn trả công” cho ông.

Sau đó, Microsoft cho ra mắt phần mềm Windows vào năm 1985 và bán rộng rãi từ năm 1986. Đến năm 1987, Gates đã trở thành tỷ phú ở tuổi 31. Đây là thời điểm Microsoft phát triển mạnh mẽ.

Năm 1995, Gates trở thành người giàu nhất thế giới với tài sản trị giá 12,9 tỷ USD. Từ đó đến nay, ông liên tục là người giàu nhất hoặc nhì trên bảng xếp hạng tỷ phú.

Vàng ở trong két và vàng trong tấm lòng

Điều khiến Bill Gates luôn luôn khác biệt so với những tỷ phú khác là tấm lòng vàng của ông. Cùng với vợ mình, bà Melinda, Bill Gates đã lập ra quỹ Bill & Melinda Gates - quỹ từ thiện lớn nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

Quỹ từ thiện này tập trung vào việc cứu những người mắc bệnh bại liệt và giúp đỡ những người nghèo trên khắp thế giới. Bill Gates và Melinda Gates từng đến nhiều quốc gia xa xôi ở châu Á, châu Phi để giúp đỡ người nghèo.

bill gates vang o trong ket va vang trong tam long
bill gates vang o trong ket va vang trong tam long

Theo tính toán của Business Insider, nếu mỗi ngày Bill Gates tiêu 1 triệu USD, vị tỷ phú này cần phải đến 245 năm để có thể dùng hết khối tài sản của mình.

Thế nhưng, ông không lựa chọn một cuộc sống dư dả và hưởng thụ. Ông dành phần lớn khối tài sản này cho việc làm từ thiện. Theo thống kê, nếu không sử dụng khối tài sản này làm từ thiện, Bill Gates sẽ có khoảng 150 tỷ USD vào thời điểm hiện tại - bằng với người giàu nhất thế giới, Jeff Bezos.

Vào năm 2010, Bill và Melinda phối hợp cùng Warren Buffett khởi xướng chiến dịch mang tên “Cam kết cho đi” (The Giving Pledge), để khuyến khích các tỷ phú tài trợ ít nhất một nửa tài sản của họ cho các hoạt động thiện nguyện. Các tỷ phú Paul Allen, Larry Ellison, Steve Case, và Mark Zuckerberg đã ký cam kết này.

"Mọi người sẽ không bao giờ ngó ngàng đến lòng tự trọng của bạn, điều mà họ quan tâm chính là thành tựu mà bạn đạt được. Do đó, trước khi có được những thành tựu thì bạn đừng nên quá chú trọng hay cường điệu lòng tự trọng của bản thân mình lên" - Bill Gates từng nói về lòng tự trọng trước báo chí.

Thành tựu mà Bill Gates đạt được không phải đến từ hàng tỷ USD trong tài khoản hay đến từ Microsoft mà đến từ chính tấm lòng vàng mà ông đã dành cho hàng tỷ người với những sự cứu trợ đến từ trái tim.

bill gates vang o trong ket va vang trong tam long Mỹ không có chuẩn hiệu trưởng vì sợ bỏ sót nhân tài như Bill Gates

Mỹ không đưa ra "tiêu chuẩn cứng" cho vị trí hiệu trưởng một trường đại học vì họ coi trọng nhân tài. Họ hiểu rằng ...

bill gates vang o trong ket va vang trong tam long Tỷ phú Bill Gates làm gì ở tuổi 20?

4 thập kỷ trước, Bill Gates mới là một lập trình viên tập sự nhưng dám bước ra khỏi vùng an toàn và thử những ...

bill gates vang o trong ket va vang trong tam long Bill Gates: 'Bitcoin có thể gây chết người'

Tỷ phú Bill Gates cho rằng tính ẩn danh của bitcoin có thể bị những kẻ buôn lậu ma túy lợi dụng để mua bán ...

bill gates vang o trong ket va vang trong tam long Bill Gates khẳng định sẽ có khủng hoảng tài chính như năm 2008

Tỉ phú giàu thứ nhì thế giới vừa cảnh báo về một cuộc khủng hoảng tài chính.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.