Bình luận World Cup 2018: Argentina lách qua khe cửa hẹp - Khi Messi là 'Mr Cần Trô'

Khi ngôi sao lớn nhất của Argentina - Lionel Messi vượt qua áp lực, là chính mình và kiểm soát được càn khôn xoay quanh, xứ Tango lại trở về bản ngã vốn có: một trong những thế lực của bóng đá thế giới.

Không chỉ những người ít theo dõi bóng đá, mà cả với những CĐV chân chính, nếu bật ti vi và theo dõi World Cup tới 3h sáng ở hai ngày 22 và 27 tháng 6, rất có thể họ sẽ không nhận ra rằng có một đội bóng xuất hiện ở cả hai ngày - tuyển Argentina.

Họ đã thực sự lột xác. Những con người của đội bóng Nam Mỹ vẫn vậy, chỉ có ba điều thay đổi: 1 là cách lựa chọn nhân sự, hai là sơ đồ được áp dụng, và cuối cùng là... Messi.

Dàn vũ công Tango đã thay đổi tới 4 vị trí so với trận đấu trước, khi thủ thành "tội đồ" Caballero được thay bằng Armani; Acuna, Salvio, Aguero lần lượt nhường vị trí cho những cái tên Di Maria, Banega, Higuain. Albiceleste cũng được vận hành bằng 4-4-2 thông thường, thay vì 3-5-2 kiểu cách nhưng khó áp dụng như trận thua muối mặt trước Croatia.

binh luan world cup 2018 argentina lach qua khe cua hep khi messi la mr can tro
Thay đổi lớn nhất của Argentina trong trận đấu này đến từ người đội trưởng của họ - Messi

Đó có thể là hai trong số những nhân tố mang lại thành công của Argentina trong trận đấu với Nigeria, nhưng có lẽ chuyển biến nhiều nhất của đội bóng từng 2 lần vô địch World Cup lại đến từ thủ quân của họ - Lionel Messi.

El Pulga đã khiến cho tất cả mọi người từng chê trách anh ở trận đấu trước phải có cái nhìn khác về mình. Đón sinh nhật lần thứ 31 khi vừa trải qua thất bại nặng nề và cay đắng, Messi tuyên bố với báo chí rằng anh sẽ không giải nghệ cho tới khi nào có được cup vàng thế giới cùng đội tuyển quốc gia. Câu nói này đã đánh tiếng cho các đối thủ biết rằng: sự tự tin của anh đã trở lại.

binh luan world cup 2018 argentina lach qua khe cua hep khi messi la mr can tro
Messi quyết tâm sửa sai, sau thất bại đầy cay đắng ở lượt đấu trước

Trước khi trận đấu bắt đầu, anh còn đón tin vui. Đó là việc Ronaldo cũng... đã đá hỏng phạt đền như mình, và dù Bồ Đào Nha bất bại ở vòng bảng, nhưng khó có người nào, kể cả là fan ruột của CR7 công nhận rằng Selecao của châu Âu đã lọt vào vòng sau một cách dễ dàng. Điều này giúp cho Messi càng thêm quyết tâm, bởi anh biết rằng, khi đối thủ của mình cũng "ngã đau" sau chuỗi trận ấn tượng, hơn lúc nào hết, anh cần tỏa sáng ngay lúc này để giúp đội nhà lọt vào vòng sau, đồng thời chứng tỏ mình không hề thua kém đại kình địch.

Trong đường hầm trước giờ bóng lăn, M10 đến bắt tay từng cầu thủ của Nigeria và nở nụ cười thân thiện. Chút căng thẳng vẫn còn xuất hiện trên mặt anh, nhưng sự thoải mái đã đến. Áp lực phải thắng còn nặng nề hơn trước, nhưng 5 ngày nghỉ vừa qua là đủ để M10 xốc lại tinh thần của chính mình.

Messi giải quyết được vấn đề đầu tiên - tâm lí. Và khi kiểm soát được tâm lí, Messi cũng kiểm soát được phong độ của mình. Đôi chân được giải phóng, và anh lại hóa thân thành chính anh khi thi đấu tại Barca. M10 lại cho thấy sự nguy hiểm khi đối diện với khung thành đối phương, và anh lại có được... bàn thắng một cách rất tự nhiên.

binh luan world cup 2018 argentina lach qua khe cua hep khi messi la mr can tro
Messi tỏa sáng ngay từ những phút đầu của trận đấu

Pha xử lí rất "ngọt" sau đường phất bóng thuận lợi và đẹp mắt của Banega đã được đội trưởng của xứ Tango kết thúc bằng pha đệm bóng khéo léo chéo góc bằng chân không thuận, mở tỉ số cho Argentina.

Ở trận đấu này, Messi không còn là trung tâm, anh được Di Maria, sau đó là Pavon và ít nhiều đến từ Meza san sẻ nhiệm vụ tấn công. Điều này cũng giúp anh có được nhiều không gian hơn để di chuyển, dù các hậu vệ phía sau vẫn theo sát. Tuy không còn là điểm giao của mọi đường lên bóng, El Pulga vẫn cho thấy khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu của mình là tốt thế nào.

binh luan world cup 2018 argentina lach qua khe cua hep khi messi la mr can tro
M10 được chơi tự do, điều này giúp anh kiểm soát được thế trận và đôi chân của mình

Không chỉ ghi bàn, Messi còn đe dọa khung thành Uzoho theo những cách khác. Anh khiến CĐV Nigeria thót tim với cú sút phạt đưa bóng đi trúng cột dọc, sau đó, anh còn đưa ra đường chuyển dọn cỗ cho đồng đội Higuain lập công, nhưng đáng tiếc là số 9 không thận dụng được cơ hội.

Vai trò thủ lĩnh của Messi cũng được lấy lại. Anh đã đứng cùng các đồng đội tạo thành vòng tròn trong đường hầm trước khi quay trở lại hiệp 2, dặn dò các đồng đội trước khi "lâm trận" trở lại. M10 nói bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng các khán giả không thạo ngôn ngữ này cũng hiểu được phần nào thông điệp của anh: "Cố lên nào, chúng ta cần thắng để đi tiếp. Nhiệm vụ không dễ nhưng tôi tin chúng ta làm được". Có lẽ là những lời nhắn nhủ tương tự như vậy.

binh luan world cup 2018 argentina lach qua khe cua hep khi messi la mr can tro
Messi dặn dò đồng đội trước khi 45 phút sinh tử bắt đầu trở lại

Lời nói của Messi đã ít nhiều giúp các đồng đội chơi với tinh thần lạc quan hơn. Họ tin vào người đội trưởng của mình. Và niềm tin đó đã giúp họ đứng vững, dù sau đó bị gỡ hòa với một bàn thắng từ chấm penalty có phần oan uống. Argentina vẫn không chịu buông xuôi, vẫn miệt mài tấn công và tạo ra sức ép lên cầu môn đối phương, và bàn thắng đã đến như phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực mà họ đã tạo ra.

binh luan world cup 2018 argentina lach qua khe cua hep khi messi la mr can tro
Lửa của Messi đã truyền tới các đồng đội

Phút 86, ngay sau khi Rojo ghi bàn ấn định chiến thắng, cầu trường của sân Saint Petersburg như muốn nổ tung bởi màn hò reo của những bóng áo sọc xanh trắng, người hâm mộ chứng kiến Messi được hậu vệ của MU cõng trên lưng ăn mừng đầy say mê. Nhưng ai cũng hiểu, trong trận đấu ngày hôm nay, ý chí và tinh thần của Messi đã cõng cả Argentina trên vai. Danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" mà anh nhận được sau đó không đủ để miêu tả hết những gì chủ nhân của 5 Quả bóng vàng đã làm được.

binh luan world cup 2018 argentina lach qua khe cua hep khi messi la mr can tro
Rojo cõng Messi, nhưng Messi (một lần nữa) là người cõng cả Argentina trên vai

Vẫn còn đâu đó những đường chuyền hỏng của M10 trong trận đấu này, vẫn còn những pha xử lí không thực sự là sáng suốt, nhưng chỉ cần Messi kiểm soát được bản thân, kiểm soát được thái độ, anh sẽ biết mình cần làm gì để tỏa sáng. Và khi bản năng của một "đấng cứu thế" được đánh thức, cả thế giới sẽ nín thở dõi theo những bước đi tiếp theo của El Pulga trên con đường chinh phục giấc mơ World Cup vẫn còn dang dở.

binh luan world cup 2018 argentina lach qua khe cua hep khi messi la mr can tro Video bàn thắng, kết quả Nigeria vs Argentina (1h00, 27/6): Thoát hiểm từ cửa tử

Video bàn thắng, kết quả Nigeria vs Argentina (1h00, 27/6): Phải đợi đến phút 86 nhờ bàn thắng đầy xúc cảm của Marcos Rojo, xứ ...

binh luan world cup 2018 argentina lach qua khe cua hep khi messi la mr can tro Kết quả, video World Cup 2018, Pháp vs Đan Mạch: Cầm tay nhau ru ngủ khán giả

Đang được chứng kiến một kỳ World Cup 2018 đầy sôi động và đầy ắp bàn thắng, khán giả đã bị hụt hẫng vì trận ...

binh luan world cup 2018 argentina lach qua khe cua hep khi messi la mr can tro Messi là người hùng hay kẻ phá đám và thích dỗi hờn?

“Sampaoli bị lật đổ”, “Messi tạo phe cánh”, “Argentina lộ diện bầy cừu đen”... - những gì truyền thông nhắm vào các “vũ công Tango” ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.