Black Friday 2018 vào ngày nào? Tại sao lại gọi là ngày Black Friday?

Ngày Black Friday đến mang theo hình ảnh về những đoàn người kiên nhẫn xếp hàng dài trước các cửa hàng, cửa hiệu để mua được nhiều sản phẩm giảm giá.

Black Friday là ngày gì?

Ngày thứ 6 đầu tiên sau Ngày Lễ Tạ Ơn được gọi là ngày Black Friday. Từ lâu, ngày Black Friday đã được coi là sự kiện giảm giá lớn nhất năm, đánh dấu người tiêu dùng và nhà sản xuất bước vào mùa mua sắm sôi động. Thông thường các doanh nghiệp sẽ đưa ra mức giảm giá 20-40%, nhưng cũng có những thương hiệu "chơi trội", giảm giá "khủng" 70%.

black friday 2018 vao ngay nao tai sao lai goi la ngay black friday
Hình ảnh quen thuộc mỗi mùa Black Friday. (Ảnh: NYtimes)

Ngày Black Friday 2018 năm nay vào ngày 23/11.

Giống như những năm trước đó, hầu hết các thương hiệu, cửa hàng đều khởi động chương trình giảm giá một tuần, thậm chí hai tuần trước ngày Black Friday. Như một xu thế, dần dần, ngày Black Friday trở thành một lễ hội mua sắm kéo dài. Mọi chương trình giảm giá đều không kết thúc vào cuối ngày thứ 6. Người tiêu dùng vẫn sẽ được tận hưởng cảm giác mua được sản phẩm giá hời vào nhiều ngày sau ngày Black Friday.

Ngày Black Friday đến mang theo hình ảnh về những đoàn người kiên nhẫn xếp hàng dài trước các cửa hàng, cửa hiệu để mua được nhiều sản phẩm giảm giá. “Siêu giảm giá” và “đám đông hỗn loạn” cũng là hai cụm từ được nhắc đến nhiều nhất khi sự kiện này diễn ra.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Black Friday

Theo USA Today, ngày Black Friday lần đầu tiên được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Lí do kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh khá dễ hiểu, bởi khi ấy mọi người sẽ chi tiêu nhiều hơn, nền kinh tế đang khủng hoảng sẽ được hưởng lợi, cụ thể là được thúc đẩy và tăng trưởng. Đây cũng là lí do tại sao ngày Black Friday lại ra đời.

Năm 1941, sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn (từ ngày thứ 5 cuối cùng đến thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11) chính thức được công nhận. Nhưng phải đến khoảng một thập kỉ sau, khái niệm Black Friday mới thực sự nổi bật.

black friday 2018 vao ngay nao tai sao lai goi la ngay black friday
Black Friday có lịch sử khá thú vị. (Ảnh: Express UK)

Wiki lại có giải thích khác về nguồn gốc ngày Black Friday. Theo Wiki, cái tên Black Friday bắt đầu được nhắc đến nhiều sau tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào thứ 6 sau Lễ Tạ Ơn vào năm 1965 ở Philadelphia. Năm đó, mọi người ở nơi đây chứng kiến cảnh tượng “khủng khiếp” khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Giáng sinh sắp đến. Từ đó, đây được coi là ngày bắt đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như ngày Boxing Day ở nhiều quốc gia khác.

Theo một nguồn tin khác, tên gọi Black Friday được bắt nguồn từ thành phố Philadelphia của Mỹ. Trong những năm 1950, cảnh sát địa phương được cho là đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả các thứ 6 sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là một ngày "đặc biệt khó khăn" đối với họ, do lượng người mua sắm tăng vọt đổ vào thành phố từ các vùng ngoại ô.

Một lí giải ý nghĩa ngày Black Friday khá thú vị nữa bắt nguồn từ thuật ngữ "In The Black" và "In The Red” trong tiếng Anh. "In The Black" chỉ tình trạng doanh nghiệp ăn nên làm ra. Trái lại, "In The Red" lại chỉ tình trạng làm ăn thua lỗ, buôn bán thất bát. Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường dùng mực đen để ghi lợi nhuận, mực đỏ ghi khoản lỗ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

XEM THÊM

black friday 2018 vao ngay nao tai sao lai goi la ngay black friday Black Friday là gì, xem loạt ảnh sau sẽ rõ

Nếu bạn chưa hiểu sức nóng của ngày Black Friday - sự kiện giảm giá lớn nhất năm thì hãy xem những bức ảnh hài ...

black friday 2018 vao ngay nao tai sao lai goi la ngay black friday Hỗn chiến Black Friday: Trăm người tranh nhau chiếc tivi giảm giá

Ngày Black Friday, dòng người đổ về các trung tâm mua sắm tại các nước châu Âu và Mỹ đang ngày càng tăng. Nhiều người ...

black friday 2018 vao ngay nao tai sao lai goi la ngay black friday Ứng dụng mua sắm giả 'tung hoành' dịp Black Friday

Ứng dụng giả có thể đánh lừa người dùng cung cấp thông tin cá nhân, email, thẻ tín dụng... mà nạn nhân không hề hay ...

black friday 2018 vao ngay nao tai sao lai goi la ngay black friday Chứng khoán Mỹ xác lập kỷ lục mới trong ngày Black Friday

Ngày Black Friday năm nay chứng kiến sự tăng điểm đồng loạt của các chỉ số chủ lực trên thị trường chứng khoán Mỹ do ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.