Khuyến mại cao hơn 50% dịp Black Friday 2018 có thể bị phạt đến 60 triệu đồng

Theo điểm h, khoản 3 Điều 48 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP, hành vi khuyến mại bằng hình thức giảm giá vượt quá hạn mức tối đa sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng.

Black Friday chỉ diễn ra một ngày duy nhất trong năm (năm nay là ngày 23/11/2018) nhưng trước thời điểm này vài tuần, các nhãn hàng đã liên tục treo biển thông báo giảm giá, khuyến mại với các mức từ 30%, 50%, thậm chí 70%, 80%... nhằm thu hút người mua.

Tất cả mặt hàng từ hàng gia dụng, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, công nghệ, điện máy… đều hòa chung với không khí của ngày hội Black Friday với các mức “sale off" hấp dẫn khiến bất cứ khách hàng nào cũng muốn “rút ví”.

khuyen mai cao hon 50 dip black friday 2018 co the bi phat den 60 trieu dong
Ảnh minh họa.

Nghị định 81 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại vừa được Chính phủ ban hành quy định chi tiết, hạn mức khuyến mại, giảm giá của hàng hóa, dịch vụ.

Theo đó, giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức:

1- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

2- Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

3- Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

4- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương).

5- Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi).

6- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.

Nghị định cũng quy định tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức 1, 2, 3 ở trên.

Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%.

Nghị định quy định mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Chương trình khuyến mại tập trung theo quy định gồm:

Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;

Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm:

- Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;

- Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

Như vậy, các dịp lễ khác như Halloween hoặc Ngày thứ sáu đen tối (Black Friday) sắp tới có thể không được khuyến mại cao hơn 50% hoặc lên 100%... vì không được quy định trong luật lao động của Việt Nam.

Theo đó, các đơn vị vi phạm có khả năng sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Cụ thể, theo điểm h, khoản 3 Điều 48 của Nghị định 48, hành vi khuyến mại bằng hình thức giảm giá vượt quá hạn mức tối đa sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng. Trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên thì bị phạt tiền gấp hai lần, tức từ 40 – 60 triệu đồng.

khuyen mai cao hon 50 dip black friday 2018 co the bi phat den 60 trieu dong Hỏi đáp pháp luật: Khuyến mại dịp Black Friday 2018, quy định mới về gọi công dân nhập ngũ

Hỏi đáp pháp luật ngày 16/11 có những vấn đề nổi bật sau: Có được khuyến mại cao hơn 50% dịp Black Friday 2018 không; ...

khuyen mai cao hon 50 dip black friday 2018 co the bi phat den 60 trieu dong Có được khuyến mại cao hơn 50% dịp Black Friday 2018 không?

Việc khuyến mại cao hơn 50% hoặc lên 100% giá trị hàng hóa sẽ không được áp dụng cho dịp Black Friday sắp tới?

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: hoidapphapluatvnm@gmail.com.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.