Black Friday - sự kiện thử thách khả năng kiềm chế của phụ nữ 'nghiện' mua sắm

Để "sống sót" qua ngày Black Friday quả thực không phải là điều dễ dàng với những phụ nữ, đặc biệt phụ nữ thuộc típ "nghiện" mua sắm.

Black Friday - ngày hội giảm giá lớn nhất năm của người dân Mỹ, năm nay diễn ra vào ngày 23/11. Ngay sau ngày Black Friday là ngày Cyber Monday vào ngày 26/11 và Online Friday Việt Nam vào ngày 7/12.

black friday su kien thu thach kha nang kiem che cua phu nu nghien mua sam
Black Friday có nguồn gốc từ Mỹ, nhiều năm gần đây, nó lan rộng ra nhiều nước, trong đó có Việt Nam. (Ảnh: CNN)

Black Friday và bí kíp mua sắm thông minh của phụ nữ

Thực tế sự kiện Black Friday đã bắt đầu từ nhiều ngày trước khi diễn ra ngày giảm giá chính thức. Những năm gần đây, Black Friday du nhập vào Việt Nam và với nhiều người tiêu dùng Việt, Black Friday không còn là khái niệm gì đó quá xa lạ. Trong ngày Black Friday, hàng nghìn mặt hàng giảm giá cực sâu, từ 10-30%, thậm chí có doanh nghiệp đưa ra mức giảm giá đến 60% nhằm thu hút khách hàng. Ở Mỹ, nhiều chủ doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ làm, coi ngày Black Friday như một ngày lễ, để nhân viên có thể thoải mái mua sắm những thứ họ muốn nhưng trước đây có giá cao.

Chính vì vậy, ở Mỹ, ngày Black Friday thường ghi nhận cảnh những đám đông chen lấn, hò hét, thậm chí là giành giật nhau những mặt hàng giảm giá sâu. Trong khi đó ở Việt Nam, ngày hội giảm giá này dĩ nhiên không đến mức xảy ra những cảnh "khủng khiếp" đến như vậy. Tuy nhiên, nó cũng là sự kiện thử thách khả năng kiềm chế của phụ nữ thích mua sắm.

Chị Tô Hưng Giang (Hà Nội) cho biết dù chưa chính thức đến ngày Black Friday nhưng chị cũng cảm nhận được phần nào sức "nóng" của nó. Chị cho rằng săn hàng giảm giá là tâm lí chung của mọi người, không nhất thiết cứ phải là phụ nữ mới nghiện mua sắm. Hơn nữa vào ngày Black Friday, các mặt hàng được giảm sâu, ai cũng sẽ muốn mua được thứ đồ yêu thích với giá thấp hơn nhiều so với giá trả hàng ngày. Theo chị, đây cũng là một cách tiết kiệm tiền nhưng nếu sa đà và không kiểm soát được bản thân, rất dễ lâm vào cảnh "viêm màng túi".

black friday su kien thu thach kha nang kiem che cua phu nu nghien mua sam
Chị Tô Hưng GIang (Hà Nội). (Ảnh: NVCC).

Chị Tô Hưng Giang cho rằng việc mua hàng giảm giá ngày Black Friday thường hay theo cảm tính, nhiều người thấy có đồ ưng mắt được giảm giá nhiều nên cứ mua về nhưng rồi lại ít hoặc không sử dụng đến. Đó là sự lãng phí, không cần thiết. Bí quyết chi tiêu ngày Black Friday của chị là luôn nghĩ trước khi mua, tự đặt cho mình câu hỏi sẽ dùng nó làm gì, có phù hợp với mình hay không, có quá cần thiết phải mua không, sau đó mới quyết định mua.

Nhờ bí quyết mua sắm đơn giản nhưng thông mình này, chị Giang chưa từng mua món đồ nào mà không thể sử dụng được. "Mình mua đồ luôn tính đến hiệu quả sử dụng của nó, ngay cả trong ngày Black Friday, có nhiều đồ rất bắt mắt được giảm giá sâu nhưng không thích hợp thì mình cũng không mua", chị nói.

Trong khi đó chị Dương Quỳnh Tâm (Hà Nội) thuộc típ phụ nữ thích mua sắm và săn hàng giảm giá. Tự nhận mình từng không kiềm chế được bản thân, cứ nhắm mắt mua nhiều vì rẻ, cuối cùng nhiều món đồ mua về nhưng không dùng hoặc hiếm khi dùng, rất phí phạm.

black friday su kien thu thach kha nang kiem che cua phu nu nghien mua sam
Chị Dương Quỳnh Tâm từng mua nhiều đồ không dùng đến. (Ảnh: NVCC).

Cũng kể từ đó, chị Tâm tự học được bí quyết chi tiêu thông minh mỗi mùa Black Friday đến, chị cho biết luôn nhìn lại những đống đồ đã mua mà không dùng, để thấy sự lãng phí của mình trước đó và "tỉnh táo" hơn trước những mặt hàng giảm giá hấp dẫn.

Lí giải về thói quen "nghiện" mua sắm của phụ nữ, trang Psychology liệt kê vài điểm đáng chú ý như sau:

- Phụ nữ "nghiện" mua sắm vì bản năng thích vun vén và chăm lo cho cuộc sống gia đình.

- Khi mua được một món đồ mà họ khao khát bấy lâu, họ sẽ có cảm giác thỏa mãn.

- Nhiều phụ nữ cũng coi mua sắm như một thú vui giải trí. Kì lạ là, mua sắm giúp họ đỡ buồn và căng thẳng hơn.

Ngoài ra, trang này cũng đưa ra vài bí kíp chi tiêu mùa Black Friday như nên lên danh sách mua sắm để không bị hoang mang giữa hàng nghìn mặt hàng giảm giá. Ngoài ra, cũng nên dành ra một khoản cho ngày Black Friday nhằm tránh tình cảnh mua hàng ào ào, mất kiểm soát.

Black Friday là ngày gì?

Ngày thứ 6 đầu tiên sau Ngày Lễ Tạ Ơn được gọi là ngày Black Friday. Từ lâu, ngày Black Friday đã được coi là sự kiện giảm giá lớn nhất năm, đánh dấu người tiêu dùng và nhà sản xuất bước vào mùa mua sắm sôi động. Thông thường các doanh nghiệp sẽ đưa ra mức giảm giá 20-40%, nhưng cũng có những thương hiệu "chơi trội", giảm giá "khủng" 70%.

XEM THÊM

black friday su kien thu thach kha nang kiem che cua phu nu nghien mua sam Cách làm hồng treo gió lên màu đẹp, tiết mật ngon

Nếu bạn đang tìm cách làm hồng treo gió vừa đẹp màu bên ngoài, ăn vừa ngọt mềm bên trong, thì công thức sau đây ...

black friday su kien thu thach kha nang kiem che cua phu nu nghien mua sam Black Friday là gì, xem loạt ảnh sau sẽ rõ

Nếu bạn chưa hiểu sức nóng của ngày Black Friday - sự kiện giảm giá lớn nhất năm thì hãy xem những bức ảnh hài ...

black friday su kien thu thach kha nang kiem che cua phu nu nghien mua sam Black Friday 2018 vào ngày nào? Tại sao lại gọi là ngày Black Friday?

Ngày Black Friday đến mang theo hình ảnh về những đoàn người kiên nhẫn xếp hàng dài trước các cửa hàng, cửa hiệu để mua ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.