Bộ Y tế nói về vụ có hóa đơn đỏ mới bồi thường ở BV Hòa Bình: 'Bệnh viện đã cầu thị'

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã cầu thị, tìm cách hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong khi chạy thận vừa qua. 

Liên quan đến việc bồi thường cho các nạn nhân vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, đối với việc bồi thường thì phải căn cứ theo kết luận của tòa án, trong khi đó, để tòa án phán quyết mức bồi thường như thế nào lại căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan công an.

dai dien bo y te noi ve vu co hoa don do moi boi thuong o benh vien hoa binh benh vien da cau thi
Bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân trong sự cố chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vào ngày 29/5 vừa qua.

Theo ông, trong sự việc này, nếu chờ đợi tòa án xét xử thì thời gian sẽ rất lâu bởi cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án và bị can. Khi có kết luận điều tra, sẽ chuyển sang Viện Kiểm sát để truy tố và Tòa án để xét xử.

“Tôi thấy phía Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã cầu thị, tìm cách hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Bệnh viện đã giải quyết trên cơ sở tình cảm với các mức hỗ trợ nạn nhân khác nhau chứ không đợi có kết luận của tòa án”, ông Quang thông tin.

Ông Quang cho biết thêm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã nhiều lần thương lượng, thảo luận để bồi thường cho các gia đình nạn nhân. Theo bệnh viện tính toán, bệnh nhân sẽ nhận được mức từ 163 triệu đồng đến 242 triệu đồng/nạn nhân. Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân không đồng ý với mức bệnh viện đưa ra và mong muốn nhận số tiền bồi thường là 250 triệu đồng/trường hợp nhưng bệnh viện không đồng ý.

Theo tính toán của bệnh viện, mức bồi thường phải khác nhau do căn cứ vào từng trường hợp cụ thể. Mức đền bù phải phụ thuộc vào bệnh nhân nặng, bệnh nhân nhẹ, còn sức lao động hay đang nuôi con nhỏ,... chứ không thể đòi một mức đền bù chung cho tất cả.

Nếu bệnh viện và gia đình các nạn nhân không tìm được tiếng nói chung thì phải chờ phán quyết của tòa án. Khi đó, tòa sẽ tuyên án vụ việc là do lỗi của bệnh viện, khoa hay của bác sĩ, ai sẽ là người phải chịu bồi thường và số tiền phải bồi thường là bao nhiêu tiền.

Trước đó, BV Đa khoa Hòa Bình cũng thông tin, bệnh viện đã hỗ trợ bước đầu để lo mai táng cho gia đình có Bệnh nhân tử vong 20 triệu/gia đình (đối với 8 gia đình) và bệnh viện tạm ứng tiếp mỗi gia đình 50 triệu đồng để giải quyết công việc trước mắt.

Bệnh viện đã thực hiện việc thỏa thuận bồi thường giữa hai bên để thống nhất mức bồi thường theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, bệnh viện đã 3 lần thương thảo cùng các gia đình người bệnh nhưng trong quá trình thương thảo xuất hiện rất nhiều khó khăn. Các gia đình với mức bồi thường khác nhau, với những chi phí mai táng rất khác nhau. Và đặc biệt là cơ sở để quyết toán tài chính không rõ ràng.

Do đó, bệnh viện đã gửi công văn lên Sở Y tế tỉnh Hòa Bình báo cáo sự việc và xin ý kiến hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về thủ tục thanh quyết toán chi phí mai táng.

Hiện tại, Bệnh viện đang chờ hướng dẫn bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền trong việc bồi thường đối với 08 gia đình và kết luận của cơ quan điều tra. Trong trường hợp không nhận được hướng dẫn bằng văn bản, Bệnh viện sẽ phải nhờ Tòa án giải quyết theo luật định.

dai dien bo y te noi ve vu co hoa don do moi boi thuong o benh vien hoa binh benh vien da cau thi Phải có hóa đơn đỏ mới bồi thường vụ 8 người tử vong vì chạy thận: Tạm ứng mỗi gia đình 50 triệu đồng và chờ hướng dẫn

Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, hiện tại bệnh viện đã hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 50 triệu ...

dai dien bo y te noi ve vu co hoa don do moi boi thuong o benh vien hoa binh benh vien da cau thi GĐ Bệnh viện Hòa Bình thanh minh việc phải có hóa đơn đỏ mới bồi thường vụ 8 người chết vì chạy thận

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, bệnh viện và gia đình các nạn nhân bị tử vong trong sự cố ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.