Cách làm mứt dừa non vừa ngon vừa bùi làm quà biếu Tết

Mứt dừa non là món ăn quen thuộc được ưa chuộng trong dịp Tết. Trong những ngày cuối năm, bạn có thể tự tay làm món mứt dừa thật ngon làm quà cho người thân trong gia đình.
cach lam mut dua non vua ngon vua bui lam qua bieu tet 10 loại mứt ngoại đắt đỏ gây sốt thị trường Tết 2018
cach lam mut dua non vua ngon vua bui lam qua bieu tet Cách làm mứt cà rốt bào không cần vôi cho dịp Tết 2018

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 1kg cùi dừa non (không non quá, non quá sẽ bị nhũn, miếng dừa khi lấy ra khỏi cùi vẫn đứng tròn không bị mềm)

- 500 - 600gr đường (không được cho ít đường hơn vì sợ ngọt)

- 50gr sữa đặc

- Vani dạng bột (chia thành các ống nhỏ mua trong siêu thị)

- Một quả chanh.

Cách làm:

Bước 1: Dừa non mua về gọt phần vỏ nâu bên ngoài, ngâm ngay vào chậu nước có vắt 1/2 quả chanh để dừa được trắng. Vớt ra thái dầy gần bằng 1cm không nên thái mỏng quá sau dừa còn teo lại.

cach lam mut dua non vua ngon vua bui lam qua bieu tet
Chọn dừa non có độ cứng nhất định.

Bước 2: Rửa dừa đã cắt sợi trong nhiều nước, đem rửa nhiều lần bao giờ thấy nước trong là được. Trung bình khoảng 8-10 nước là dừa trong nước. Mục đích rửa để dừa bớt dầu sau này sẽ không tiết ra dầu làm chảy nước.

cach lam mut dua non vua ngon vua bui lam qua bieu tet
Cắt dừa thành từng lát vừa.

Bước 3: Ướp dừa theo tỉ lệ: 1kg dừa với 500-600gr đường, không được cho ít hơn tỉ lệ trên vì nếu thiếu đường khi sên dừa không kết tinh được. Ướp từ 1-2h hoặc lâu hơn khoảng 4h mang ra sên.

Bước 4: Chuẩn bị một chảo chống dính hoặc có chảo nhôm đế dày thì càng tốt vì khi sên sợi dừa sẽ bông hơn.

Đổ dừa vào chảo, để lửa nhỏ, đến khi dừa bắt đầu sôi lăn tăn, dừa gần cạn nước thì hoà 50-100gr sữa đặc đặc với chút nước trắng đổ vào chảo dừa, cứ 5p đảo một lần, không nên đảo quá nhiều tránh lại đường. Không nên cho sữa đặc sớm quá tránh cho mứt bị vàng.

Đến khi đảo bắt đầu thấy hơi nặng tay, thấy đường bắt đầu có hiện tượng kết tinh cho nhỏ lửa hơn nữa và đảo liên tục không rời (chú ý nhất ở khâu này tránh dừa bị cháy), đảo thêm chút xíu thì nhấc chảo dừa ngay ra khỏi bếp thêm một ống vani và đảo liên tục bên ngoài cho bông đường lên, các hạt đường bám xung quanh sợi dừa là được. Lúc này đường kết tinh hoàn toàn bông trắng.

Đổ mứt dừa ra một cái mâm hoặc cái khay lớn, đi bao tay vào bật quạt lên, dùng hai tay đảo mứt trước quạt (khâu này rất quan trọng nhé nên mọi người chú ý, vì sẽ làm cho mứt không bị ướt, tay vun sốc mứt liên tục đến khi khô hẳn), vừa đảo vừa tách ra đến khi mứt nguội hẳn nhưng vẫn hong mứt trước quạt khoảng 2-3 tiếng để mứt khô ráo hẳn không chảy nước.

cach lam mut dua non vua ngon vua bui lam qua bieu tet
Quá trình ngâm tạo màu.

Lưu ý: Nếu muốn tạo màu cho mứt có thể dùng các màu sau: lá nếp, trà xanh, ca cao... cho mùi rất thơm. Ngoài ra còn có các màu: hoa đậu biếc, hạt dành dành, củ dền,l á cẩm là những màu tự nhiên đẹp nhưng mùi thì không được thơm nên khi tạo màu nên có thể cho thêm vani dạng bột tạo mùi hấp dẫn hơn.

Chú ý không nên cho các loại mứt chua để tạo màu, ví dụ như màu atiso mứt sẽ không kết tinh được. Các loại bột màu thêm chút nước trộn cùng với đường vào dừa ngay từ đầu. Các loại lá, cây xay ra lọc lấy nước cốt cũng đổ vào ngâm với dừa ngay từ đầu (chỉ lấy nước cốt khoảng 100ml với công thức trên cho một loại màu. Khi ngâm cùng với mứt sẽ tiết thêm nước nên vẫn tiếp tục đổ vào sên, bớt lại một ít phần nước tiết ra khi nào mứt sền sệt thì đổ nốt vào sên tiếp để được màu đẹp hơn).

cach lam mut dua non vua ngon vua bui lam qua bieu tet
Mứt dừa sau khi hoàn thành tiếp tục quạt 2 tiếng.
cach lam mut dua non vua ngon vua bui lam qua bieu tet

Nguyên nhân và cách khắc phục các lỗi khi sên mứt dừa:

- Mứt không kết tinh được do thiếu đường: với tỉ lệ trên không được cho ít hơn.

- Để lửa quá to làm cho đường bị cháy, keo lại không kết tinh được nên khi sên để lửa thật nhỏ, cái này mọi người nên kiên trì đừng nóng vội.

- Không nên sên mứt lâu quá sẽ làm khô mứt, khi ăn sẽ bị cứng

- Nếu mứt không kết tinh được do thiếu đường thì mọi người đổ thêm đường vào sên tiếp.

- Nếu đường cứ keo lại, sên mãi không kết tinh thì mang đi rửa hết phần đường cũ,cho lại đúng tỉ lệ như trên và sên thật nhỏ lửa.

- Nhớ sên đến khi nặng tay đường hơi kết tinh thì nhấc chảo ra khỏi bếp đảo liên tục ở bên ngoài đến khi kết tinh hẳn chứ không đảo mứt kết tinh trên bếp còn lửa.

- Đổ mứt ra mâm đi bao tay sốc mứt lên trước quạt cho nguội hẳn dừng lại và tiếp tục hong trước quạt thêm 2-3h mới đóng túi.

- Nếu mứt chảy nước mà nhà có lò sấy thì sấy thêm ở 100 độ trong 15p sau đó lặp lại khâu đi bao tay sốc mứt trước quạt đến khi khô hẳn và quạt thêm khoảng 2-3h.

cach lam mut dua non vua ngon vua bui lam qua bieu tet
Mứt dừa non thơm ngon làm quà biếu Tết.

- Nếu làm các công đoạn trên vẫn bị chảy nước thì cho dừa lên bếp để nhiệt độ nhỏ nhất sên thêm một lúc nữa,rồi lại đảo và hong trước quạt thêm vài giờ hãy đóng gói. Trong phần mứt dừa này có màu vàng của hạt dành dành, màu xanh dương của hoa đậu biếc khô, màu hồng của củ dền, màu trắng giữ nguyên bản sữa dừa.

Hạt dành dành và hoa đậu biếc khô mua ở các cửa hàng bán đồ nguyên liệu làm bánh. Các bạn mua về đun sôi nước hãm như hãm trà rồi lấy nước cốt. Củ dền xay với chút nước lọc lấy phần nước cốt nhất. Khi tạo màu có thể trộn chung với tất cả các nguyên liệu khác: dừa, đường... Sau khi ngâm xong trước khi sên mứt chắt lại một ít nước màu của quá trình ngâm tiết ra để riêng, sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào chảo sên, đợi đến khi hỗn hợp sền sệt đổ nốt chỗ nước màu vào sên tiếp để giữ đc màu đẹp và không bị biến đổi màu do quá trình đun lâu và nhiệt cao.

cach lam mut dua non vua ngon vua bui lam qua bieu tet Học mẹ Việt đảm đang ở Úc làm 3 món mứt cực ngon đãi khách dịp Tết

Với cách hướng dẫn làm các loại mứt siêu tỉ mỉ của chị Lâm Anh Đào, chắc chắn bạn sẽ tự tay làm được những ...

cach lam mut dua non vua ngon vua bui lam qua bieu tet Làm mứt dừa ngon đón tết cổ truyền

Là một trong những món mứt dễ làm nhất, bạn hoàn toàn có thể tự làm mứt dừa tại nhà với hướng dẫn chi tiết ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.