Cảnh báo: Các cung đường phượt không nên đi do vẫn chịu ảnh hưởng của mưa bão

Tháng 8 là thời điểm thích hợp để ghé thăm các tỉnh vùng núi phía Bắc bởi lúc này khí hậu rất mát mẻ, dễ chịu. Đồng thời có thể ngắm nhìn trọn vẹn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ dịp đầu thu, tận hưởng một vẻ đẹp bình yên rất khác. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay lại đang mưa bão nhiều, do đó khuyến cáo du khách không nên du lịch tại các địa điểm này.
canh bao cac cung duong phuot khong nen di do van chiu anh huong cua mua bao Mai Châu, Hòa Bình tiếp tục mưa lớn, giao thông bị chia cắt, khuyến cáo du khách nên hoãn mọi kế hoạch xem chơi vào thời điểm này

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ phát triển mạnh nên từ ngày 4 đến ngày 5/8, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa đến mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh và sét đánh. Phòng ngừa ngập úng ở vùng thấp, vũng trũng ven sông. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1, riêng các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai cấp 2.

Cảnh báo các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Từ ngày 5-6/8, trên sông Đà, sông Thao sẽ xuất một đợt lũ với biên độ từ 2-4 m.

Vì vậy, trong khoảng thời gian này, nếu đã có kế hoạch du lịch tới một trong những điểm sau, bạn nên rời lịch hoặc hoãn hủy để đảm bảo an toàn cho bản thân. Đặc biệt là những bạn trẻ đi phượt.

Hòa Bình

Nằm cách Hà Nội chỉ chừng 70km, Hòa Bình là "cửa ngõ" của vùng Tây Bắc Việt Nam, nơi có dòng sông Đà chảy qua lòng thành phố. Hòa Bình sở hữu những vùng đồi núi trùng điệp và rừng nguyên sinh Pù Noọc, động Thác Bờ, Hang Rết, động Hoa Tiên...

Ngoài những điểm du lịch hấp dẫn, cung đường phượt lên Hòa Bình cũng khá đẹp, tuy nhiên sẽ không đảm bảo an toàn cho du khách trong thời điểm mưa bão nhiều như thế này.

canh bao cac cung duong phuot khong nen di do van chiu anh huong cua mua bao
Đèo Thung Khe - một trong những con đèo thu hút "dân phượt". (Ảnh: Phunghia)

Do ảnh hưởng của mưa bão diễn ra liên tiếp trong nhiều ngày vừa qua, mực nước hồ Hòa Bình đang duy trì ở mức cao, mực nước thượng lưu hồ lúc 19 giờ ngày 4/8 là 106,04m; vượt mực nước cho phép 5,04m. Dự báo lưu lượng về hồ sẽ tăng nhanh trong những ngày tiếp theo.

Trên khu vực tỉnh Hòa Bình tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa khoảng 15-30mm, có nơi trên 50mm, nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại khu vực huyện Lạc Sơn, Kim Bôi (Hòa Bình). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

canh bao cac cung duong phuot khong nen di do van chiu anh huong cua mua bao
Hồ Hòa Bình xả 1 cửa lúc 8 giờ ngày 5/8. (Ảnh: Thể thao văn hóa)

Sơn La

Sơn La là tỉnh miền núi Tây Bắc Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 160km (tính đến địa phận tỉnh Sơn La).

Về với Sơn La, du khách sẽ được ngắm nhìn những cảnh đẹp hùng vĩ mà nên thơ của thiên nhiên ban tặng, như Hang Dơi, thác Dải Yếm, thác Chiềng Khoa (Mộc Châu), hang bản Thẳm (Tông Lạnh- Thuận Châu), hang Bia Quế Lâm Ngự Chế (Thành phố Sơn La), hang Chi Đảy (Yên Châu)… và để tận hưởng không khí trong lành của vùng khí hậu ôn đới đang quyện hòa cùng hương chè Tà Xùa đậm chát của xứ sở mây trắng hay ngan ngát của hương chè vùng Thảo Nguyên xanh.

canh bao cac cung duong phuot khong nen di do van chiu anh huong cua mua bao
Cung đường hình chữ S mang vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên núi rừng, dễ dàng để lại ấn tượng sâu đậm và thu hút những người đam mê xê dịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng ẩn giấu nhiều những nguy hiểm khó lường, đặc biệt trong mùa mưa bão diễn biến phức tạp. (Ảnh: Hoàng Huế)

Tương tự như diễn biến đang diễn ra tại Hòa Bình, ở hồ Sơn La: Lưu lượng về hồ liên tục tăng nhanh từ 2.390 m3/s (lúc 7h ngày 1/8) lên 12.536 m3/s (lúc 14h ngày 4/8), dự báo lưu lượng về hồ tiếp tục duy trì ở mức cao. Hiện mực nước thượng lưu hồ là 200,22m (lúc 19h ngày 4/8) vượt mực nước cho phép 2,92m.

Đồng thời 10h sáng ngày hôm nay, 5/8, hồ Sơn La cũng tiến hành xả lũ để đảm bảo an toàn hồ chứa, từng bước đưa mực nước hồ chứa vận hành theo đúng quy trình liên hồ.

Lai Châu

Lai Châu là tỉnh nằm ở phía Tây Bắc của tổ quốc với hơn 20 dân tộc sinh sống. Lai Châu chính là một vùng đất chứa đựng những vẻ đẹp tiềm ẩn để phát triển du lịch.

Khi nhắc đến Lai Châu thì không thể không nhắc tới đèo Ô Quý Hồ, đây là một trong những con đèo hiểm trở nhất của núi rừng Tây Bắc, nối liền 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Đặc biệt đây là còn nơi có đỉnh Fansipan huyền thoại. Với độ cao hơn 200m giữa mây núi ngút ngàn, cùng những cung đường đèo hiện ra mềm mại giống như một dải lụa đang uốn mình sát các vách núi dựng đứng.

canh bao cac cung duong phuot khong nen di do van chiu anh huong cua mua bao
Đèo Ô Quy Hồ - một trong những con đèo hiểm trở nhất của núi rừng Tây Bắc. (Ảnh: Thichdi)

Lưu lượng về hồ Lai Châu liên tục tăng từ 1.594 m3/s (lúc 9 giờ ngày 1/8) lên 5.254 m3/s (lúc 19 giờ ngày 4/8), dự báo lưu lượng về hồ tiếp tục tăng. Hiện mực nước thượng lưu hồ là 294,91m (lúc 19 giờ ngày 4/8), dưới mực nước cho phép 0,09m.

Theo nguồn tin từ báo VOV, do mưa lớn kéo dài, tính đến thời điểm 23h đêm 3/8, đã có 15 người mất tích và thương vong. Giao thông từ huyện đến các xã bị chia cắt nhiều điểm khiến cho việc ứng cứu từ tỉnh, huyện tới xã gặp muôn vàn khó khăn.

canh bao cac cung duong phuot khong nen di do van chiu anh huong cua mua bao
Lũ quét cuốn trôi nhà cửa. (Ảnh: Hoàng Hà)

Đồng thời, trên địa bàn toàn huyện Phong Thổ sạt lở đất làm hàng chục ngôi nhà của người dân bị vùi lấp và hư hỏng cùng nhiều nhà khác bị ảnh hưởng phải di dời khẩn cấp.

Không chỉ có các tỉnh vùng núi phía Bắc mà tình hình mưa bão diễn ra trên diện rộng nên cũng gây ảnh hưởng đến nhiều vùng khác, đặc biệt là các tỉnh miền biển như: Quảng Ninh, Thanh Hóa,.. cũng có mưa vừa, mưa to đến rất to. Cần đề phòng ngập úng ở vùng trũng, sạt lở đất ở những nơi có nguy cơ cao, gió giật mạnh và sét trong cơn dông.. Do đó cũng nên hạn chế đi du lịch tới các địa điểm này.

Dự báo khu vực miền núi phía Bắc tiếp tục có mưa to đến rất to trong các ngày tới. Mực nước thượng lưu sông Lô tại Hà Giang có khả năng tăng đột biến do tác động điều tiết các hồ chứa phía Trung Quốc.

Vì vậy, không nên chủ quan trước tình hình thời tiết nguy hiểm, tại các vùng du lịch miền núi dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ùn tắc... Tuyệt đối, không nên leo núi, trekking, cắm trại ngoài trời hay di chuyển khỏi vùng an toàn để phòng tránh tối đa những nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra như: Sét đánh, cây đổ, ngập lụt… Không đi đến gần những khu vực sông, suối, ao, hồ, biển...

///

XEM THÊM

canh bao cac cung duong phuot khong nen di do van chiu anh huong cua mua bao Thiệt hại do mưa lũ: Gần 50 người mất tích và thương vong, gần 10.000 nhà bị sập và ngập úng

Ngày 22/7, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung Ương về phòng, chống thiên tai vừa có báo nhanh về công tác trực ban ...

canh bao cac cung duong phuot khong nen di do van chiu anh huong cua mua bao Lốc xoáy trong mưa bão khiến hàng chục ngôi nhà bị tốc mái

Sáng ngày 19/7, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn có 15 ...

canh bao cac cung duong phuot khong nen di do van chiu anh huong cua mua bao Làm gì để đối phó bệnh tật mùa mưa bão?

Nước ta đang bước vào mùa mưa bão, đây là thời điểm tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra, môi trường bị ô nhiễm, ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.