Cánh diều 2017 & phim remake: Mở thì có mở…

Từng nói 'không' với phim remake nhưng giải thưởng của Hội Điện ảnh năm nay lại mở cửa khá rộng cho thể loại Việt hóa này khi nhận tới 4 trên tổng số 13 phim tham dự tranh giải Cánh diều vàng.
canh dieu 2017 phim remake mo thi co mo 'Hút' khán giả ra rạp, liệu các tác phẩm này có thắng giải Cánh diều Vàng 2017?
canh dieu 2017 phim remake mo thi co mo 'Ăn khách' nhất năm, phim 'Người phán xử' vẫn trượt giải Cánh Diều vàng
canh dieu 2017 phim remake mo thi co mo Cánh diều vàng 2017: Cuộc chiến khó dự đoán của các phim điện ảnh Việt

Phim Remake: Mở thì có mở…

Từng nói “không” với phim remake nhưng giải thưởng của Hội Điện ảnh năm nay lại mở cửa khá rộng cho thể loại Việt hóa này khi nhận tới 4 trên tổng số 13 phim tham dự tranh giải Cánh diều vàng. Đó là Bạn gái tôi là sếp (Bản gốc: ATM của Thái Lan), Sắc đẹp ngàn cân (200 Pounds Beauty, Hàn Quốc), Yêu đi đừng sợ! (Spellbound, Hàn Quốc) và Ngày mai Mai cưới (Get Married, Indonesia).

canh dieu 2017 phim remake mo thi co mo
Trong 4 phim remake tham dự Cánh diều 2017, chỉ có Yêu đi đừng sợ là có còn gây được 1 chút tiếng vang

Không phải do vấn đề quá ít phim bởi con số được thống kê ra rạp trong năm 2017 là khoảng gần 40. Tuy nhiên, khi mà xu thế “nhà nhà remake” như hiện nay cũng như một vài tín hiệu tích cực xuất hiện từ những tác phẩm làm lại thì việc “đóng cửa” im ỉm xem ra cũng không phải là ý kiến hay. Hơn nữa, việc Bông sen Vàng trước đó “mở cửa” làm tiền lệ kèm theo quy chế xét giải rành mạch rõ ràng cũng khiến Cánh diều có vẻ thoáng hơn ở mùa giải năm nay?

Tuy nhiên, cũng như giải thưởng Liên hoan phim Việt Nam trước đó, mở cửa là bởi phải theo xu thế dòng chảy của điện ảnh nhưng rất thận trọng khi chỉ tuyên bố trao giải cho hạng mục cá nhân chứ không xét giải phim. Đặc biệt là ở giải thưởng Cánh diều, khi nó được trao bởi Hội nghề nghiệp. Chấp nhận những bộ phim này có giải thưởng rất có thể đồng nghĩa với việc tạo tâm lý tồn tại ăn sẵn, ngại sáng tạo, đi ngược với tiêu chí của người làm nghề. Trường hợp như The Departed, đoạt giải Oscar dù remake lại bộ phim Vô gian đạo cả Hong Kong là cực kỳ hiếm và rõ ràng, nó ở một nền điện ảnh khác, tư duy khác.

canh dieu 2017 phim remake mo thi co mo
Hai diễn viên nhí trong Cô gái đến từ hôm qua mang tới kỳ vọng cho giải thưởng cá nhân về diễn xuất

Nhưng nói gì thì nói, nhìn lại chất lượng 4 bộ phim remake tham dự giải Cánh diều năm nay thì cửa thắng gần như không có. Ngoài Yêu đi đừng sợ! của đạo diễn yểu mệnh Stephane Gauger có gây được chút tiếng vang thì 3 bộ phim còn lại đều không tạo được hiệu ứng mạnh khi ra mắt, thậm chí có tác phẩm còn được coi là thất bại thảm hại.

Nên có nói, mở thì có mở nhưng vào rồi có thể tay trắng đi ra…

Chỉ sợ lại vàng cho Em chưa 18

9 bộ phim còn lại trong danh sách trao giải tròn trịa nhất vẫn là Em chưa 18. Bộ phim đoạt doanh thu cao nhất trong lịch sử phim Việt với 175 tỷ này không phải vô cớ mà đều được chọn Vàng trong cả hai giải thưởng điện ảnh trước đó là Bông sen Vàng và Ngôi sao xanh.

canh dieu 2017 phim remake mo thi co mo
Liệu Em chưa 18 có một lần nữa bước lên bục nhận giải Vàng

Với hơi thở trẻ trung và tiết tấu hiện đại, bộ phim là tổng hòa của những điểm cộng nếu phân tách riêng ra từng hạng mục để xét giải như diễn xuất của diễn viên, âm nhạc, hình ảnh… hay khả năng cầm trịch của đạo diễn. Nó thỏa mãn được khán giả và được lòng cả giới chuyên môn, đủ để bỏ qua những hạt sạn còn nhỏ. Hơn nữa, dù có tới 33 bộ phim được ra rạp trong năm 2017 nhưng các đối thủ đủ sức cạnh tranh lại không có nhiều, huống chi là ở giải thưởng năm nay, khi những Cô Ba Sài Gòn, Đảo của dân ngụ cư hay Cô gái đến từ hôm qua… vẫn còn mang tới nhiều những cái nhíu mày.

canh dieu 2017 phim remake mo thi co mo
Cô Ba Sài Gòn liệu có đổi được màu ở giải Vàng năm nay

Giấc mơ Mỹ quá dở; Ở đây có nắng, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Mẹ chồnghay Dạ cổ hoài lang chỉ ở mức trung bình; Đảo của dân ngụ cư có hơi hướng gần phim nghệ thuật nhưng cách nắm bắt, cầm trịch nhịp độ phim vẫn còn khá yếu; Cô gái đến từ hôm qua thì lê thê dàn trải, không đủ đẩy cảm xúc người xem; Còn Cô Ba Sài Gòn, tròn trịa hơn một chút, có thể coi là một phim đẹp, đủ nhưng… chưa đã.

Với những ứng cử viên như vậy, thật khó để mà hy vọng. Những lấp lánh riêng, chắc chỉ đủ cạnh tranh ở những hạng mục cá nhân trong giải Cánh diều. Cá nhân người viết bài này cảm thấy hơi tiếc, giá như Lô tô hay Khi con là nhà tham dự giải Cánh diều năm nay, biết đâu những xúc cảm mà bộ phim mang lại, sẽ thêm sự phân vân cho giải thưởng trong việc lựa màu.

canh dieu 2017 phim remake mo thi co mo
Đảo của dân ngụ cư vẫn chưa đủ sức nặng dù gần với hơi hướng làm phim nghệ thuật

Tuy nhiên, giải thưởng thì luôn mang đến sự bất ngờ huống chi Cánh diều chưa bao giờ muốn trở thành một giải thưởng rập khuôn. Nếu trao giải an toàn, Em chưa 18 sẽ được lựa chọn, dù nhạt. Nhưng là một phim khác, hẳn BGK sẽ phải giải thích nhiều trước rất nhiều những lời thắc mắc!

Trong khuôn khổ giải thưởng Cánh diều 2017, Hội Điện ảnh Việt Nam cũng tổ chức một buổi tọa đàm về điện ảnh với chủ đề “Nhìn lại sáng tác điện ảnh, phim truyền hình Việt Nam 2017” do Hội đồng nghệ thuật phối hợp với Ban sáng tác, Ban lý luận - phê bình của Hội chủ trì.

Nội dung của tọa đàm xoay quanh vấn đề làn sóng remake phim hiện nay ở Việt Nam cũng như tình hình Phim nhà nước đặt hàng trong những năm vừa qua. Tọa đàm diễn ra vào lúc 8h30 thứ hai, ngày 09/4/2018 tại Hội trường Hội Điện ảnh Việt Nam, 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

canh dieu 2017 phim remake mo thi co mo Chất độc nghi từ bể cá cảnh khiến cả gia đình ở Anh nhập viện
chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.