Ông chủ Việt kiều của Nhà hàng Món Huế: Tham vọng huy động 100 triệu USD, đưa doanh nghiệp niêm yết trên sàn Hong Kong

Ông Huy Nhật được biết đến là có tiếng trong giới kinh doanh nhà hàng, ẩm thực. Ông cũng là người khởi xướng thách thức ăn tô phở khổng lồ, treo thưởng 1 triệu tại Phở ông Hùng để quảng bá cho chuỗi này.

Công ty mẹ đứng sau Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế đang bị hàng loạt nhà cung cấp nguyên liệu, thực phẩm "tố" không trả tiền công nợ lên đến hàng chục tỉ đồng là Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam.

Người đồng sáng lập và là Chủ tịch của Huy Việt Nam là ông Huy Nhật, từng rất nổi tiếng trong giới kinh doanh nhà hàng, ẩm thực từ năm 2010, với thương hiệu nổi tiếng đình đám Món Huế và sau đó là Phở ông Hùng, Cơm thố Cháy… phủ khắp các mặt bằng thuộc hạng đắt đỏ bậc nhất tại TP HCM.

Ông Huy Nhật là ai?

Ông chủ Công ty TNHH Huy Việt Nam - ông Huy Nhật, sinh năm 1974 và là một Việt Kiều Mỹ.

phohung_jjzk

Ông Huy Nhật (phải) là đồng sáng lập, Chủ tịch Huy Việt Nam - công ty mẹ của Nhà hàng Món Huế. (Ảnh: Thanh Niên).

Trước khi website chính thức của công ty này bất ngờ không thể truy cập được vào tối qua (22/10), ông Huy Nhật được giới thiệu trên website là đồng sáng lập, Chủ tịch và là Giám đốc điều hành của Huy Việt Nam. Ngoài ông Huy, đồng sáng lập Huy Việt Nam còn một người nữa là bà Trần Thị Thanh Tâm. Cả hai người cùng có chung địa chỉ thường trú tại quận Tân Bình, TP HCM.

Ông Huy Nhật được giới thiệu có bằng cử nhân Kinh tế - Đại học UCLA, thạc sĩ Kinh tế Đại học Pepperdine, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B và đã thành công khi mở chuỗi nhà hàng ở Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam.

Tại Huy Việt Nam, ông là người chịu trách nhiệm về quản lí tổng thể công ty, trong đó,\ có cả điều hành việc mở các nhà hàng mới, phát triển kinh doanh và marketing. 

"Với sự lãnh đạo sáng tạo, chiến lược rõ ràng và xác định mục tiêu thực hiện, ban lãnh đạo của chúng tôi đã nhanh chóng xây dựng Huy Việt Nam trở thành đơn vị sở hữu hệ thống nhà hàng tự cung cấp và quản lí thực phẩm Việt lớn nhất trong thị trường tiềm năng Việt Nam", Huy Việt Nam giới thiệu về vai trò của ông Huy Nhật tại doanh nghiệp.

Tham vọng huy động 100 triệu USD cho Món Huế

Ông Huy Nhật từng là người rất có tiếng trong giới kinh doanh nhà hàng, ẩm thực tại Việt Nam từ sau năm 2010, khi thành công với chuỗi Món Huế.

Món Huế cũng là chuỗi đầu tiên ông Huy xây dựng tại Việt Nam. Sau 1 năm thành lập, năm 2007, cửa hàng Món Huế đầu tiên của Huy Việt Nam ra đời tại TP HCM. Cũng trong năm này, doanh nghiệp đã mở ra bếp trung tâm tại TP HCM, bắt đầu cho việc tấn công vào thị trường Việt Nam với hàng loạt thương hiệu đình đám sau này như Phở ông Hùng, Cơm thố cháy…

IMG_7930

Phát triển thần tốc trong suốt hơn 12 năm, nhưng 1 tháng nay, gần như toàn hệ thống Món Huế âm thầm đóng cửa. (Ảnh: Phúc Minh).

Sau vài năm thành lập, tổng số điểm kinh doanh của Huy Việt Nam đã vượt một chục cửa hàng, đến cuối năm 2015, toàn hệ thống do ông Huy Nhật điều hành đã lên đến 110 cửa hàng, tập trung nhiều nhất tại 2 đô thị lớn là TP HCM và Hà Nội.

Với sự phát triển thần tốc, giai đoạn này, nhiều nhà đầu tư đã để mắt tới Huy Việt Nam, khi ông Huy Nhật đã đánh đúng vào phân khúc khách hàng trẻ có thu nhập ngày càng cao tại đô thị. 

Năm 2013, Huy Việt Nam bắt đầu huy động vốn, và đã thành công 3 triệu USD trong vòng gọi vốn đầu tiên. Bước ngoặt lớn nhất đến với công ty này hai năm sau đó, khi tháng 4/2015, Quỹ Templeton Strategic Emerging Markets Fund IV, do nhà đầu tư Mỹ Mark Mobius quản lí, đã rót 15 triệu USD (300 tỉ đồng) cho Huy Việt Nam trong vòng gọi vốn series C. Thậm chí, thời điểm đó, các nhà đầu tư còn hào phóng rằng khi nào ông Huy cần tiền, có thể tìm đến họ.

Trước đó, nhiều nhà đầu tư lớn khác cũng đã tin tưởng ông Huy Nhật, rót vào doanh nghiệp này. Tổng số tiền mà Huy Việt Nam huy động thành công qua 3 lần gọi vốn đạt khoảng 65 triệu USD, khi nhà đầu tư nhìn thấy được sự tiềm năng của việc kinh doanh chuỗi nhà hàng tại Việt Nam.

Quy mô ba cửa hàng của các thương hiệu Phở Ông Hùng, Món Huế và Cơm Express và một số chuỗi khác cũng tăng thần tốc, lên đến khoảng hơn 200 cửa hàng.

Năm 2016, Huy Việt Nam tiếp tục gây xôn xao khi có thông tin tiết lộ công ty đã có kế hoạch nộp hồ sơ đăng kí niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong. Ngoài mục đích đưa cổ phiếu ra thị trường quốc tế, Huy Việt Nam muốn huy động thêm 100 triệu USD để mở rộng lĩnh vực kinh doanh.

Phát triển Món Huế quá nhanh, ông Huy Nhật từng cho biết tham vọng của doanh nghiệp này là được IPO tại Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (HKEx), số vốn huy động được dự kiến lên tới 100 triệu USD. Vì vậy, để tạo điều kiện cho việc này, ông Huy mới đặt trụ sở chính của Huy vietnam tại đảo Cayman - nơi được biến đến như thiên đường trốn thuế bậc nhất của thế giới.

Làm thương hiệu với thách thức tô phở khổng lồ của ông Huy Nhật

Sáng lập và điều hành một trong những chuỗi nhà hàng, ẩm thực thành công rất sớm tại Việt Nam, ông Huy Nhật từng chia sẻ về kinh nghiệm làm nên thương hiệu của mình.

IMG_7946

Phở ông Hùng là chuỗi do Huy Việt Nam ra mắt năm 2014. (Ảnh: Phúc Minh).

Ông cho biết mỗi lần đi công tác trong hay ngoài nước, đều tới những quán ăn khác nhau tìm những hương vị khác lạ, đặc biệt để đem về phát triển ở Huy Việt Nam. Ông sẵn sàng mời đầu bếp chế biến, hoặc mua lại nhà hàng đó làm một phần trong hệ sinh thái của Huy Việt Nam hoặc làm cho thực đơn các cửa hàng thêm đa dạng.

"Riêng công thức nấu tất cả các món Huế tại chuỗi nhà hàng đều do tay mẹ tôi làm ra cả. Ai đó có thể đến ăn rồi về bắt chước làm, nhưng chỉ đạt 70-80% thôi. Đây là câu chuyện rất sexy của Huy Việt Nam đó", ông Huy Nhật từng nói về các món Huế vốn làm nên thương hiệu cho doanh nghiệp này.

Khẳng định có được sản phẩm tốt, đội ngũ quản lí bài bản, nhưng ông Huy Nhật cũng cho rằng người chủ của nhà hàng phải biết kể những câu chuyện cho những món ăn mà mình kinh doanh thì mới thu hút thực khách, thu hút nhà đầu tư.

Ông từng nhiều lần ví von ẩm thực Việt, các món ăn Việt Nam như "cô gái đẹp" mà nhiều nhà đầu tư muốn có được. Cách tạo nên câu chuyện cho thương hiệu, món ăn đã khiến ông chủ này thành công, nhất là trong bối cảnh các mô hình kinh doanh ẩm thực truyền thống vẫn chưa chú trọng nhiều đến làm truyền thông.

Về cách làm marketing, phải nhắc đến thách thức ăn tô phở "khổng lồ" và treo thưởng 1 triệu đồng cho ai ăn hết tại chuỗi Phở ông Hùng vào năm 2014, khi chuỗi này vừa ra mắt. 

pho_kl_2

Thách thức ăn tô phở "khổng lồ" do Phở ông Hùng khởi xướng năm 2014. (Ảnh: Zing).

Dù vướng phải lùm xùm về việc gian lận để khách không dùng hết tô phở khổng lồ, nhưng chắc chắn tên thương hiệu Phở ông Hùng đã được biết đến nhiều hơn sau "thách thức", để chuẩn bị cho ra đời một loạt cửa hàng Phở ông Hùng nằm trong hệ sinh thái của Món Huế. 

Phát triển nhà hàng theo mô hình chuỗi, có thương hiệu, biết cách kể câu chuyện của mình, hay nói cách khác là làm marketing và nhắm đến khách hàng trung lưu, không khó để ông Huy Nhật lấy được lòng của khách hàng tiềm năng và nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trái ngược với những cam kết về một chuỗi nhà hàng "tự cung cấp, quản lí thực phẩm Việt lớn nhất" và những hình ảnh hào nhoáng bên ngoài, hiện hàng loạt nhà cung cấp nguyên liệu, thực phẩm đang tìm kiếm người đại diện của Nhà hàng Món Huế lẫn Huy Việt Nam, yêu cầu trả khoản tiền công nợ lên đến hàng chục tỉ đồng nhưng các vị này đã lặn mất tăm.

Năm 2014, Huy Việt Nam bị chủ chuỗi nhà hàng Phở Hùng tại TP HCM tố ăn cắp thương hiệu và bộ nhận diện. Vụ kiện này kéo dài cho tới nay vẫn chưa kết thúc.