Chàng trai chuyển giới thành công nhất Việt Nam ‘sẵn sàng liều để là chính mình’

Khi đặt mình vào vị trí nhiều người chuyển giới nam không có điều kiện sang Thái Lan, Bill Lê, chàng trai chuyển giới thành công nhất Việt Nam cho biết, anh sẵn sàng liều mình tự tiêm hormone bất chấp hậu quả.

Trong cộng đồng người chuyển giới nam tại Việt Nam, Bill Lê (SN 1996, đang định cư tại Mỹ) được ví như một chàng trai chuyển giới khá thành công về mặt ngoại hình. Bởi lẽ, do quá trình chuyển giới từ nữ sang nam khá phức tạp và nhiều rủi ro, đặc biệt xuất phát từ cơ thể nữ, nhiều chuyển giới nam đều gặp rất nhiều khó khăn trong hành trình tìm lại chính mình.

chang trai chuyen gioi thanh cong nhat viet nam san sang lieu de la chinh minh
Bill Lê là chàng trai chuyển giới thành công nhất Việt Nam về ngoại hình.

Khác với nhiều bạn chuyển giới khác, Bill Lê nhận được sự hỗ trợ của nền y học tiên tiến bậc nhất thế giới. Cũng tại đây, chàng trai trẻ đã thực hiện quá trình chuyển giới bằng cả 2 liệu pháp: tiêm hormone và phẫu thuật một phần. Chỉ sau một thời gian ngắn, cùng với sự kiên trì luyện tập gym, Bill Lê đã nhanh chóng có được ngoại hình cơ bắp khiến nhiều bạn chuyển giới nam phải ngưỡng mộ, mong ước.

Cùng trò chuyện với Bill Lê để lắng nghe kinh nghiệm trong hành trình tìm lại mình trong thể xác.

Chào Bill Lê, bạn thực hiện liệu trình tiêm hormone tại đâu?

Mình thực hiện sử dụng hormone ở trung tâm y tế Sydney Borum Health Center, tiểu bang Massachusetts, Mỹ, nơi mình đang sinh sống.

Chi phí khám, tư vấn, tiền thuốc, tiền tiêm và theo dõi sức khỏe hết bao nhiêu?

Mọi chi phí khám của mình đều được bảo hiểm y tế chi trả nên mình không nắm rõ. Tiền thuốc trong 2 năm đầu dùng mình tự trả, khoảng 30 đô mỗi tháng (tương đương gần 700.000 đồng), bao gồm kim tiêm,...

Khi tiêm hormone vào người, cơ thể Bill Lê thay đổi dần dần như thế nào?

Tiêm khoảng tháng thứ 2 thì giọng mình trầm và dần trầm hơn qua từng tháng. Mụn nổi nhiều tới khoảng hơn 1 năm thì giảm dần. Hơn 2 năm, râu mới phát triển mạnh và dần dần ra nhiều. Bill có râu quai nón và không dùng bất cứ thuốc hỗ trợ kích thích mọc râu. Hơn 6 tháng thì kinh nguyệt dừng hẳn. Khuôn mặt cũng bắt đầu thay đổi có nét nam tính dần. Trái cổ thì Bill có bẩm sinh rồi, dùng hormone giúp 1 phần hiện rõ hơn.

chang trai chuyen gioi thanh cong nhat viet nam san sang lieu de la chinh minh
Bill Lê sở hữu thân hình cơ bắp được nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ.

Trong quá trình khám, theo dõi và tiêm hormone, bác sĩ có tư vấn về hậu quả nếu không tiêm thuốc đều đặn?

Họ tư vấn tất cả có thể xảy ra. Nếu không tiêm đều đặn có thể ảnh hưởng to lớn tới hệ thống nội tiết tố trong cơ thể.

Sở hữu ngoại hình với cơ bắp đẹp được nhiều người ngưỡng mộ, Bill Lê có thể chia sẻ cách tập để lên cơ không?

Cách mình để lên cơ là cứ siêng năng tập, tham khảo người có kinh nghiệm, xem clip trên youtube, tự sàng lọc cho bản thân những cái tốt nhất rồi áp dụng. Tập mọi lúc mọi nơi và ăn kĩ tí để người không bị tích mỡ và đặc biệt đừng bỏ bữa.

Gia đình và bạn bè của Bill Lê có ngạc nhiên về sự thay đổi nhanh chóng của bạn trước và sau khi có sự can thiệp của hormone và luyện tập?

Gia đình hoàn toàn thoải mái với việc Bill dùng thuốc và tập luyện vì Bill thay đổi theo chiều hướng tốt, lành mạnh. Họ cũng vài lần khá là ngạc nhiên với sự thay đổi này.

Toàn bộ chi phí sử dụng liệu pháp hormone là do Bill Lê tự chi trả hay có sự hỗ trợ từ gia đình?

Toàn bộ là do Bill tự làm và chi trả.

chang trai chuyen gioi thanh cong nhat viet nam san sang lieu de la chinh minh
Bill Lê là chàng trai rất chăm chỉ luyện tập thể hình.

Bill Lê đã phẫu thuật chuyển giới chưa? Nếu có, bạn có thể chia sẻ chi tiết về quá trình phẫu thuật đó không?

Bill đã phẫu thuật ngực được 1 năm. Quá trình phẫu thuật thì cần có 1 lá thư của bác sĩ tâm lí xác nhận (tức là mình phải gặp bác sĩ tâm lí trước thì bác sĩ mổ mới chịu gặp mình để tư vấn phương thức mổ thích hợp cho mình). Gặp bác sĩ tâm lí xong, gặp bác sĩ mổ, làm hẹn mổ rồi khoảng 1 tháng sau là tới ngày làm phẫu thuật. Thời gian phục hồi tầm 6-8 tuần thì có thể vận động đi gym bình thường. Quá trình phẫu thuật kéo dài khoảng 3 tiếng. Người phẫu thuật được xuất viện ngay trong ngày.

Định cư ở Mỹ nhiều năm và từng tìm hiểu về quá trình phẫu thuật, vậy liệu trình phẫu thuật ở Mỹ như thế nào?

Có nhiều phương pháp phẫu thuật cho cả ngực và bộ phận sinh dục. Ngực thì Bill biết 2 phương pháp phổ biến nhất là Key hole (cho bạn ngực nhỏ), Double Incision (cho các bạn ngực khủng). Bộ phận sinh dục cũng có 2 phương pháp là Metoidioplasty và Phalloplasty. Khi quyết định tiến hành phẫu thuật thì bác sĩ tư vấn rất tận tình và giải thích rõ ràng, đâu là thứ phù hợp với mình nhất.

chang trai chuyen gioi thanh cong nhat viet nam san sang lieu de la chinh minh
Bill Lê chia sẻ, anh sẵn sàng liều để trở lại chính mình.

Bill Lê suy nghĩ gì về thực trạng người chuyển giới ở Việt Nam đang tự bắt bệnh cho mình, tự lựa chọn thuốc tiêm theo hàng xách tay, tự tiêm…?

Mình thông cảm 100% đối với các bạn tự dùng thuốc vì ai cũng mong muốn được sống đúng với bản thân. Nếu là mình thì mình cũng sẽ liều thế. Các bạn có điều kiện thì tốt nhất nên sang Thái để được bác sĩ theo dõi để việc dùng thuốc thêm an toàn.

Bill Lê có lời khuyên nào dành cho cộng đồng chuyển giới nam?

Mình có lời khuyên là hãy làm những điều mà thứ nhất nó an toàn nhất cho các bạn ấy, thứ 2 là phải sống thật vui vẻ, tích cực vì chúng ta chỉ có duy nhất 1 đời người thôi. Không bao giờ là quá muộn để thay đổi và sống thật với chính mình, đừng bao giờ bỏ cuộc.

Cám ơn Bill Lê rất nhiều về cuộc trò chuyện này!

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.