Chiều nay 14/5, Tòa tuyên án phúc thẩm với ông Đinh La Thăng

Ngày 14/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án với ông Đinh La Thăng và 13 cựu thuộc cấp ở Tập đoàn Dầu khí (PVN) sau một tuần xét xử phúc thẩm.

Vào 15h ngày 14/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án phúc thẩm đối với ông Đinh La Thăng, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên (HĐQT/HĐTV) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), cùng 13 bị cáo trong vụ án xảy ra tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

chieu nay 145 toa tuyen an phuc tham voi ong dinh la thang
Ông Đinh La Thăng tại phiên phúc thẩm (Ảnh: N.A./Vnexpress)

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Trịnh Xuân Thanh, cựu chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), bị phạt tù chung thân vì tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản. 20 bị cáo khác nhận các bản án từ 30 tháng tù treo đến 22 năm tù giam.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều lần ông Đinh La Thăn đều khẳng định mình không có hành vi cố ý làm trái và chỉ là phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với trách nhiệm của người đứng đầu. Về chỉ định thầu cho PVC, ông Thăng khẳng định làm đúng quy trình, được sự cho phép của Chính phủ.

Theo ông Đinh La Thăng, việc đánh giá năng lực của PVC thuộc về Công ty Điện lực Dầu khí (PVPower, chủ đầu tư dự án Nhiệt điện Thái Bình 2) thực hiện. Về việc ký hợp đồng số 33, cựu chủ tịch PVN đưa ra nhiều căn cứ chứng minh đó là trách nhiệm của chủ đầu tư thời điểm đó (PVPower) và nhà thầu PVC, bởi 2 công ty con của PVN này có pháp nhân độc lập trước pháp luật.

Trước khi vào nghị án, VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX áp dụng tất cả các tình tiết giảm nhẹ với ông Đinh La Thăng song không kiến nghị giảm mức hình phạt. VKS đề nghị giữ nguyên bản án đối với ông Đinh La Thăng là 13 năm tù.

Được nói lời nói cuối cùng, ông Đinh La Thăng nói: "Tôi tha thiết mong HĐXX trên cơ sở các chứng cứ, trên cơ sở bào chữa của các luật sư, mong HĐXX xem xét công tâm, khách quan, công bằng đối với tôi. Qua đó, tha thiết mong HĐXX xem xét cho tôi được chuyển tội danh thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo ông Thăng, bản thân ông trong quá trình lãnh đạo PVN, trong quá trình triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 không bao giờ có ý nghĩ, cũng như trong chỉ đạo, điều hành của mình chỉ đạo cấp dưới cố ý làm trái, gây hậu quả. Ông luôn hành động vì lợi ích của tập thể, vì lợi ích của tập đoàn, cao hơn là vì lợi ích của đất nước, không có tư lợi cá nhân.

Được nói lời sau cùng, ông Phùng Đình Thực, cựu tổng giám đốc PVN, đề nghị HĐXX căn cứ vào chứng cứ, lời khai, lời trình bày của Văn phòng PVN, xem xét về tội danh cố ý làm trái của bị cáo. Bị cáo đã nhận trách nhiệm của mình, khắc phục hậu quả 1 lần.

Ngoài ra, theo ông Thực, trong dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo không tư lợi, có nhiều hành vi để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại. Mong HĐXX xem xét những đóng góp lớn của bị cáo cho ngành dầu khí, cho đất nước. Mong không cách ly bị cáo khỏi xã hội để có thể tiếp tục đóng góp cho đất nước.

Các bị cáo còn lại đều tỏ ra ăn năn hối cải, mong muốn khắc phục một phần thiệt hại của mình. Qua đó, các bị cáo mong phiên tòa giảm một phần hình phạt để sớm trở về với xã hội và gia đình.

chieu nay 145 toa tuyen an phuc tham voi ong dinh la thang Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín sáng 14/5: Làm rõ hành vi hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại hơn 5.256 tỷ đồng

Sáng nay (14/5), TAND TP HCM tiếp tục đưa vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.