Chứng sát hại con đẻ do trầm cảm sau sinh

Thế giới đã ghi nhận không ít trường hợp chính mẹ đẻ sát hại con ruột của mình do trầm cảm sau sinh. Mặc dù 50-80% người mẹ mắc trầm cảm nhẹ sau khi sinh con, nhưng với một số người, hội chứng này có thể trở nên cực kỳ nghiêm trọng và tạo thành những thảm kịch.
chung sat hai con de do tram cam sau sinh Mẹ trầm cảm sau sinh giết con đẻ phải chịu tội gì?
chung sat hai con de do tram cam sau sinh Làm gì khi bị trầm cảm sau sinh?

chung sat hai con de do tram cam sau sinh

Chứng trầm cảm sau sinh đã nhận được sự quan tâm của báo giới Mỹ, sau câu chuyện của Andrea Yates, người phụ nữ bị buộc tội dìm chết 5 đứa con của mình trong bồn tắm ở Texas. Yates đã có tiền sử về bệnh tâm lý, đã thú tội rằng quỷ Satan đã ra lệnh cho cô sát hại con mình. Mặc dù được chuẩn đoán mắc chứng trầm cảm sau sinh, Yates vẫn bị buộc tội tù chung thân cho tội ác của mình.

chung sat hai con de do tram cam sau sinh

Một trường hợp khác là Susan Smith trú tại Nam Carolina. Vào ngày 22 tháng 7 năm 1995, cô bị buộc tội dìm chết hai cậu con trai của mình: Michael Daniel Smith 3 tuổi và Alexander Tyler Smith 14 tháng tuổi. Susan Smith sau đó thừa nhận rằng ban đầu cô đã có ý định tự sát, nhưng cuối cùng không hiểu vì điều gì đã xúi giục cô sát hại hai cậu con trai mà cô yêu quý của mình.

Đó là hai trong số nhiều vụ thảm kịch có liên quan tới chứng trầm cảm sau sinh. Điều nguy hiểm về hội chứng này là cho đến nay vẫn chưa có căn cứ y học có cơ sở nào về nguồn gốc và cách điều trị. Mặc dù phần lớn phụ nữ đều mắc chứng trầm cảm nhẹ sau sinh, do thiếu ngủ, bực bội vì tiếng con khóc...nhưng với một số phụ nữ, họ trở nên tuyệt vọng và bất lực, cùng với một nỗi sợ hãi vô hình rằng con họ đang gặp nguy hiểm. Các chẩn đoán trên những phụ nữ mắc chứng trầm cảm sau sinh phát hiện ra rằng: rất nhiều bà mẹ mắc chứng này không có khả năng phân biệt giữa "hư" và "thực". Trong đầu họ có thể xuất hiện những suy nghĩ rất tiêu cực, mà bản thân họ cũng không nhận ra được sự tiêu cực của nó. Và trong nhiều trường hợp, những suy nghĩ tiêu cực đó hướng người mẹ mắc chứng trầm cảm sau sinh đến hành vi tự sát.

Trong số đó, có khoảng 4% những bà mẹ mắc chứng trầm cảm sau sinh nặng có ý định sát hại con mình. Một số làm việc đó với niềm tin có thể giúp con mình "hóa kiếp" và có một kiếp sau tốt hơn. Bi kịch hơn, một số khác làm việc đó với ý định trả thù chính những người thân.

chung sat hai con de do tram cam sau sinh

Mặc dù đến nay vẫn chưa có phương thuốc chữa trị hữu hiệu cho chứng trầm cảm sau sinh, nhưng các nghiên cứu đều thống nhất rằng các yếu tố quan hệ xã hội có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bà mẹ. Sự giúp đỡ, cảm thông từ gia đình, bạn bè, và đặc biệt là người chồng có thể hỗ trợ tâm lý cho các bà mẹ, và đặc biệt là giúp phát hiện sớm các biểu hiện của chứng trầm cảm sau sinh./.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.