Siêu mẫu Ngọc Quyên: 'Ở Mỹ trầm cảm sau sinh còn dễ mắc phải hơn cả Việt Nam'

Ngọc Quyên cho biết do cuộc sống bên Mỹ nhiều áp lực hơn nên trầm cảm sau sinh cũng dễ mắc phải. Tuy nhiên, phụ nữ tại Mỹ luôn có ý thức để vượt qua căn bệnh này sớm nhất.
 
sieu mau ngoc quyen o my tram cam sau sinh con de mac phai hon ca viet nam Ngọc Quyên cùng mẹ chồng về Việt Nam làm từ thiện
sieu mau ngoc quyen o my tram cam sau sinh con de mac phai hon ca viet nam Sau nhiều khó khăn, Ngọc Quyên vẫn làm được nghề trên đất Mỹ

Trầm cảm sau sinh đa số phụ nữ đều mắc phải. Nguyên nhân đầu tiên là thiếu ngủ quá nhiều dẫn đến thần kinh không ổn định. Thứ hai là khi bắt đầu có em bé, người phụ nữ đã bỗng nhiên trở nên nhạy cảm với mọi thứ rồi nên rất dễ bị tác động. Thứ ba là áp lực vì những thay đổi cuộc sống, phụ nữ nào đã có con rồi còn đỡ, người nào mới lần đầu tiên thì đều bị trầm cảm, chỉ là ít hay nhiều.

sieu mau ngoc quyen o my tram cam sau sinh con de mac phai hon ca viet nam
Siêu mẫu Ngọc Quyên. (Ảnh: FBNV)

Bản thân tôi sau khi sinh cũng bị sốc vì không biết phải làm thế nào cho tốt. Từ ăn uống điều độ ra sao, cho con uống sữa, mọi thứ đều là lần đầu tiên. Tuy nhiên, may mắn là tôi chưa bị trầm cảm, chỉ bị ảnh hưởng tâm lí.

Tôi rất sợ 4 tháng đầu sau sinh, hầu như tôi ngủ không được đều giấc, gần như kiệt sức. Ngay cả việc bơm sữa cho con, cho con bú xong là người mình đã rã hết ra rồi, mệt khủng khiếp. Sữa trong cơ thể mình cũng giống như máu vậy, khi cho con bú bao nhiêu là phải ăn uống làm sao cho bù lại bấy nhiêu.

Nhiều lúc con tôi khóc đến mức phát nổi cáu, đó là tâm lí sau sinh, rất nhạy cảm và dễ trầm cảm nếu có quá nhiều áp lực bủa vây. Chưa kể đến việc cơ thể bị xấu đi nghiêm trọng.

Sau sinh cơ thể tôi vừa đen, bụng vừa xệ, nhìn tơi tả như một bông hoa héo vậy, trong khi đó 3 tháng sau sinh mới được tập thể dục nên với phụ nữ và ngay chính bản thân tôi, đó là điều rất áp lực.

Tôi đã đọc thông tin người mẹ 19 tuổi sát hại con ruột mới 33 ngày tuổi vì lí do trầm cảm đến mức không biết mình đang làm gì.

Thật sự, tôi thấy rất tội cho người mẹ đó. Tôi nghĩ rằng, có thể sự san sẻ của chồng không đủ nhiều, áp lực cuộc sống đổ dồn nên mới xảy ra tình trạng như vậy.

Nếu ai đã có gia đình và có em bé sẽ hiểu, phụ nữ sau sinh mất một lượng máu quá nhiều, ngoài cơ thể thì tâm lí cũng yếu, nếu ăn uống không đủ hay thiếu sự quan tâm từ người chồng, gia đình sẽ rất dễ bị tình trạng trầm cảm đến mất ý thức.

Với những bà mẹ đơn thân thì tình trạng trầm cảm sau sinh còn dễ xảy ra hơn nữa vì họ phải hứng chịu mọi áp lực.

sieu mau ngoc quyen o my tram cam sau sinh con de mac phai hon ca viet nam
Gia đình nhỏ của siêu mẫu Ngọc Quyên. (Ảnh: FBNV)

Không riêng Việt Nam, ở Mỹ tình trạng này cũng xảy ra rất nhiều nhưng sau khi sinh con người ta thường đến bác sĩ tâm lí để điều trị. Tôi cũng vậy, sinh con xong tôi đến bác sĩ và được họ kiểm tra tâm lí rất kĩ, họ hỏi tỉ mỉ: Bị cảm giác gì? Có suy nghĩ thế nào sau sinh?... để tìm phương hướng điều trị thích hợp nếu người mẹ đó bị trầm cảm.

Từ khi lấy chồng tôi định cư cùng ông xã tại Mỹ rồi sinh con nên hiểu rằng các bà mẹ Việt Nam còn có điều kiện sau sinh tốt hơn nhiều. Rất nhiều bà mẹ ở Việt Nam sau khi sinh con đều được bố mẹ, gia đình chăm sóc vài tháng đầu, nếu ai có điều kiện còn có thể mướn người làm trong suốt thời gian đó. Nhưng ở Mỹ thì ngược lại.

Bên Mỹ sau khi sinh con tại bệnh viện 2 ngày sẽ về nhà và người mẹ phải tự tay làm mọi việc cho con. Bên cạnh đó, vì cuộc sống công việc được đặt nặng hơn nên cũng dễ bị áp lực hơn.

Tuy nhiên, nếp sống tại Mỹ và Việt Nam có điểm khác nhau khi vợ chồng sẽ phân chia thời gian chăm con. Chồng chăm con buổi sáng thì vợ chăm con buổi tối. Kể cả thay tã, tắm rửa cho con cũng phân chia bình đẳng.

Vợ chồng tôi cũng vậy, ông xã tôi đi làm khá nhiều nhưng buổi tối tôi trông con quá mệt thì anh sẽ chăm con để tôi đi ngủ. Khi anh ở nhà anh cũng sẽ chăm con cho tôi có thời gian nghỉ ngơi.

Tôi may mắn còn có cả mẹ ở bên chăm sóc sau khi sinh con nên khó khăn cũng giảm đi rất nhiều.

Chính vì thế, chuyện cô gái trẻ 19 tuổi bị trầm cảm đến mức sát hại con cũng dễ hiểu thôi. Còn sau câu chuyện này, tôi nghĩ người đàn ông cần phải yêu thương phụ nữ khi mang thai và sau sinh thật nhiều vì họ rất tội.

Sau sinh phải mất tới 2 năm mới hồi lại cơ thể hoàn toàn. Nếu phụ nữ nào có tài chính tốt thì đỡ, còn không thì phải nhường ước mơ lại để dành cho con và gia đình.

sieu mau ngoc quyen o my tram cam sau sinh con de mac phai hon ca viet nam Ngọc Quyên cùng mẹ chồng về Việt Nam làm từ thiện

Trở lại Việt Nam sau khoảng thời gian lập gia đình và định cư của nước ngoài, cựu người mẫu cho biết sẽ tham gia ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.