Sao Việt trầm cảm sau khi sinh: Quan trọng là ai ở bên mình

Vấn đề trầm cảm khi sinh con là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ trong những tháng cuối thai kỳ và lúc mới 'vượt cạn'. Đa phần mọi phụ nữ đều trải qua giai đoạn này, trong đó có các nghệ sĩ Việt.
sao viet tram cam sau khi sinh quan trong la ai o ben minh Muôn vàn lí do dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh của sao Việt

Hải Băng

Lần đầu làm mẹ, Hải Băng cũng gặp phải không ít khó khăn và trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, trong đó có vấn đề trầm cảm sau khi sinh con.Nữ ca sĩ thẳng thắn cho biết cũng từng trải qua chứng trầm cảm sau khi sinh con.

Đó là trong khoảng thời gian 1 tháng sau khi sinh, Hải Băng phải tự mình lo cho con nên không ít lần cô cảm thấy bối rối và gặp khó khăn vì không biết xử lý thế nào trước mỗi lần con khóc.

"Tôi không dám bế con nhiều vì sợ tập thói quen làm con hư, sẽ đòi ẵm hoài, nên có lúc tôi bị stress nặng khi không thể làm cho bé hết khóc, kết quả là tôi đã khóc theo con.

Và còn rất nhiều tâm trạng khó diễn tả khác nữa bởi thời gian đó mọi người trong gia đình đều đi làm suốt, chỉ còn tôi và người giúp việc ở nhà, vì vậy mà đôi lúc tôi cũng có hoang mang dẫn đến suy nghĩ tiêu cực.

sao viet tram cam sau khi sinh quan trong la ai o ben minh

Chẳng hạn như tôi đã từng nghĩ sẽ ẵm con bỏ đi thật xa, chỉ có 2 mẹ con và đến nơi không ai biết.

Nhưng sau đó tôi lại suy nghĩ đến bố mẹ, bởi ngoài con gái thì bố mẹ là 2 người mà tôi rất yêu thương và không muốn cách xa nên tôi đã bỏ qua suy nghĩ tiêu cực trên và đến giờ khi nhớ lại, tôi chỉ thấy mắc cười", Hải Băng tiết lộ.

Chia sẻ về vai trò của người chồng trong việc giúp người vợ giảm thiểu triệu chứng trầm cảm sau khi sinh con, Hải Băng cho biết đó là điều hết sức quan trọng.

"Ngoài người thân của mình thì bạn trai chính là người giúp tôi vượt qua chứng trầm cảm. Anh ấy nhận thấy sự thay đổi tâm lý của tôi nên đã dành thời gian ở nhà chia sẻ với tôi nhiều hơn, từ từ tôi cảm thấy vơi dần những cảm xúc trên.

Tôi nghĩ người mà dễ đồng cảm và giúp phụ nữ vượt qua những mặc cảm sau khi sinh chính là người đàn ông.

Người chồng và gia đình chồng không nên quá khắt khe hay dò xét nhiều vấn đề khiến người vợ bị áp lực, bởi gần như ai sau khi sinh xong cũng đều rơi vào trạng thái trầm cảm", nữ ca sĩ bày tỏ.

Ngọc Lan

Cũng từng đối diện với chứng trầm cảm sau khi sinh con, nữ diễn viên Ngọc Lan tỏ ra đồng cảm cùng những người phụ nữ đang phải vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Cô chia sẻ rằng, chuyện trầm cảm sau sinh hầu như người phụ nữ nào cũng trải qua vì nhiều lý do khác nhau, nhưng một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn đề này theo Ngọc Lan, chính là sự thay đổi "máu" của cơ thể người phụ nữ cùng sự biến đổi về ngoại hình đã khiến tâm lý phụ nữ sau sinh sẽ bị tác động ảnh hưởng.

sao viet tram cam sau khi sinh quan trong la ai o ben minh

"Bản thân tôi cũng là phụ nữ nên thời gian sau khi sinh con, tôi đã tự đặt nhiều câu hỏi cho mình như: "Sao bây giờ nhìn mình tệ vậy? Mình xấu vậy? Mình không còn đẹp như xưa thì ông xã có còn thương nữa hay không?"...

Rồi thêm một phần nữa là, tôi bị stress trong cách chăm sóc con bởi tôi hoàn toàn không biết gì cả. Vì vậy, tôi phải tìm hiểu trên sách báo nhưng khi đối diện với thực tế, tôi vẫn cảm thấy hoang mang lắm!

Tuy nhiên, tôi nghĩ điều quan trọng nhất khiến người phụ nữ dễ bị trầm cảm chính là thái độ của những người xung quanh, mà đặc biệt là người chồng.

Cho nên, cái cách quan tâm của người chồng đối với người vợ theo tôi là rất quan trọng, nó sẽ gây ra nhiều tâm lý tiêu cực nếu chẳng may người phụ nữ bị u ất, buồn phiền lâu ngày và dẫn đến chứng trầm cảm quá nặng.

Nếu người đàn ông mà tâm lý, có thể hiểu và san sẻ cùng người vợ thời gian đó thì họ sẽ cảm thấy an tâm hơn khi có chỗ dựa và được yêu thương cũng như được quan tâm chăm sóc từ người thân của mình.

Từ đó, họ có thể vực dậy tinh thần bình thường", Ngọc Lan trải lòng.

Lê Phương

Nhớ lại khoảng thời gian khó khăn khi phải một mình mang thai và sinh con trai đầu lòng, Lê Phương cho biết cô luôn trấn an mình và tìm những phương pháp thư giãn như nghe nhạc, xem phim... để không có thời gian suy nghĩ tiêu cực.

Nữ diễn viên cho rằng nếu cô suy nghĩ nhiều quá thì khi sinh con ra bé sẽ bị ảnh hưởng.

Lê Phương bộc bạch rằng cô không biết rõ mình có từng trải qua các triệu chứng của trầm cảm sau khi sinh con hay không, bởi thời điểm đó cô chỉ tập trung hết mọi tình thương cho bé Cà Pháo và không cho phép mình để tâm đến những buồn phiền trước đó.

Tuy nhiên, "bà mẹ một con" cũng không phủ nhận rằng có đôi lúc cô cũng cảm thấy buồn và khóc nhưng không nhiều vì bên cạnh Lê Phương luôn có mẹ chăm sóc.

"Tôi có tìm hiểu và biết rằng sau khi sinh con, trong giai đoạn ở cữ, nếu người phụ nữ suy nghĩ tiêu cực nhiều quá hoặc "thả trôi" cảm xúc và không điều khiển nó được thì nó sẽ thúc và làm cho họ thực hiện những điều tiêu cực đó.

Cho nên, tôi luôn tránh những suy nghĩ đó mỗi khi nó vừa chớm xuất hiện.

Tôi thường chọn cách nghĩ sang câu chuyện khác vui vẻ hơn hoặc ôm con và chơi với bé.

Nói chung, người phụ nữ phải biết yêu thương bản thân và nghĩ cho mình cũng như cho con, chứ đừng cảm thấy bế tắc rồi buông xuôi thì nó dễ phát sinh ra nhiều suy nghĩ không tốt", Lê Phương tâm sự.

Điều duy nhất khiến Lê Phương bị stress nặng sau khi sinh con chính là việc cô phân vân giữa thời điểm trở lại với nghệ thuật và thời gian chăm sóc con.

sao viet tram cam sau khi sinh quan trong la ai o ben minh

Dù muốn sớm tái ngộ khán giả vì sợ công chúng lãng quên nhưng Lê Phương cũng không muốn con trai sớm xa mẹ và thiếu thốn tình cảm. Chính suy nghĩ đó đã dằn vặt Lê Phương suốt một giai đoạn dài sau khi sinh.

Tuy nhiên, bằng tình yêu dành cho con trai, Lê Phương đã cố gắng ở bên cạnh bé và nuôi con bằng sữa mẹ suốt 3 tháng liền, sau đó cô mới phần nào yên tâm hơn để quay lại công việc.

Cát Tường

Dù không mắc phải chứng trầm cảm sau khi sinh nhưng Cát Tường cho biết cô có tìm hiểu về triệu chứng này.

Theo nữ diễn viên, việc người phụ nữ thường bị trầm cảm là do họ cảm thấy bản thân xấu đi, họ mất tự tin về nhan sắc của mình, dẫn đến chuyện bị tự kỷ ám thị và khiến họ tự mặc cảm với mọi người xung quanh.

"Tôi nghĩ cách để người phụ nữ vượt qua được giai đoạn này là hãy nghĩ đến những đứa con cùng thiên chức được làm mẹ thì sẽ tự giải phóng cho chính mình, chứ thật sự cái này không ai cứu mình được đâu, chỉ tự mình cứu mình thôi", Cát Tường bày tỏ.

sao viet tram cam sau khi sinh quan trong la ai o ben minh

Bên cạnh đó, Cát Tường cũng chia sẻ thêm về vai trò bình đẳng trong gia đình giữa vợ - chồng.

Theo chị, giai đoạn sau khi sinh, người phụ nữ đã chịu nhiều thiệt thòi nên rất cần một người đàn ông tâm lý ở bên cạnh yêu thương, chăm sóc và thủ thỉ.

Nếu được như vậy thì tinh thần người phụ nữ sẽ tốt và ổn định hơn rất nhiều. Còn nếu những người đàn ông vô tâm, để người phụ nữ của mình một mình trải qua giai đoạn bầu bì, một mình "vượt cạn" thì nguy cơ trầm cảm của họ sẽ rất cao.

Nữ diễn viên Cát Tường cũng bày tỏ quan điểm cá nhân về vụ việc người mẹ trẻ vì bị trầm cảm sau khi sinh đã giết chết con mình, gây xôn xao dư luận.

"Hành động của người mẹ này cũng đáng trách và đáng giận, vì dù gì đi nữa thì đó cũng là một sinh mạng. Tuy nhiên, tôi cũng cảm thông với cô gái này và cảm thấy nên trách những người xung quanh.

Chính vì xã hội hiện nay ít ai quan tâm đến ai nên đã xảy ra sự việc đau lòng trên. Nếu như một gia đình, cộng đồng mà chúng ta yêu thương, quan tâm nhau một chút xíu thì sẽ thấy những biểu hiện lạ của cô này và phát hiện kịp thời, đưa đi gặp chuyên gia tâm lý thì có lẽ đau thương này sẽ không xảy ra", Cát Tường chia sẻ.

Diệp Bảo Ngọc

Trong tháng đầu sau khi sinh con, dù chuẩn bị kỹ tinh thần nhưng Diệp Bảo Ngọc không tránh khỏi lúc bị trầm cảm và stress.

Việc thích nghi cuộc sống mới có con trai cùng việc chứng kiến những thay đổi cơ thể sau lần "vượt cạn" đôi lúc khiến cô tủi thân.

sao viet tram cam sau khi sinh quan trong la ai o ben minh

Cô kể lại rằng, có những đêm hầu như thức trắng vì lo cho con và chưa quen nhịp sinh học của bé. Việc thời gian ngủ thất thường từng khiến mắt cô bị sưng húp. Sau đó, Diệp Bảo Ngọc dần quen và tìm cách cải thiện.

Cô thường "ngủ theo giờ của bé" để hai mẹ con có sự đồng điệu nhất định. Tuy nhiên, thời gian ngủ của người lớn tốt nhất từ 7 đến 8 giờ, vì vậy Diệp Bảo Ngọc cố gắng tập cho bé thói quen ngủ trong những khung giờ nhất định sẽ khiến người mẹ dễ thở hơn.

Ngoài ra với Diệp Bảo Ngọc, tâm lý của phụ nữ sau khi sinh con cũng là điều quan trọng.

Theo cô, phụ nữ đừng tự ti và nghĩ mình quá vất vả khi sinh con. Hãy coi đó là thiên chức làm mẹ thì mọi thử dễ thở và êm đềm. Lấy con làm động lực và sự trợ giúp của gia đình cũng là biện pháp để tránh trầm cảm sau sinh.

sao viet tram cam sau khi sinh quan trong la ai o ben minh Bà xã Lê Hoàng (The Men) từng được bác sĩ hỏi: 'Có ý định giết con không?'

Nói về câu chuyện trầm cảm sau sinh, Việt Huê - vợ ca sĩ Lê Hoàng (The Men) đã có những trải lòng gây chú ...

sao viet tram cam sau khi sinh quan trong la ai o ben minh Muôn vàn lí do dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh của sao Việt

Hội chứng trầm cảm sau khi sinh của phụ nữ dường như không chừa bất kì ai, ngay cả những nghệ sĩ vốn quen cuộc ...

sao viet tram cam sau khi sinh quan trong la ai o ben minh Bà xã Đăng Khôi vượt trầm cảm sau sinh nhờ sự chăm sóc của hai mẹ và chồng

Cả hai lần sinh con, trong tháng đầu tiên, "bà xã" của ca sĩ Đăng Khôi đều có tâm lý bất ổn.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.