Kinh doanh ế ẩm vì dịch Covid-19 trong khi chi phí mặt bằng đắt đỏ, từ sau Tết, nhiều nhà hàng, quán ăn nhỏ lẻ tại TP HCM đã dần trả mặt bằng. Số lượng hàng quán đóng cửa ngày càng tăng thêm, khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, không có dấu hiệu khả quan.
Và sau một hơn 1 tháng hoạt động cầm chừng, nhiều "ông lớn" kinh doanh nhà hàng, ẩm thực theo mô hình chuỗi như Gogi House, King BBQ, Hotpot Story, Kichi Kichi… hay trà sữa Toocha cũng bắt đầu bỏ cuộc, đóng một loạt cửa hàng.
Tại TP HCM, nhiều cửa hàng thuộc chuỗi trà sữa Toocha nằm rải rác ở các quận 1, Bình Thạnh, Phú Nhuận đều đồng loạt dừng hoạt động. Các điểm kinh doanh của thương hiệu này đóng cửa im ỉm, bên ngoài chi chít thông báo cho thuê lại mặt bằng.
Nằm cuối đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), cửa hàng trà sữa Toocha hoành tráng với màu trắng đặc trưng, gồm 1 trệt 2 lầu đã ngưng hoạt động. Bên ngoài dán biển thông báo lớn cho thuê lại mặt bằng. Cách đó chưa tới 1 km, một cửa hàng Toocha khác nằm trên đường Tôn Thất Tùng (quận 1) cũng đã đóng cửa. Một số công nhân đang dọn dẹp lại mặt bằng.
Ghi nhận cho thấy, dù nhiều cửa hàng Toocha đồng loạt ngưng hoạt động nhưng các điểm kinh doanh không có thông báo nào về việc tạm ngưng để sửa chữa hay đóng hẳn. Trên website lẫn fanpage, thương hiệu trà sữa đình đám này cũng không lời nào nhắn nhủ đến khách hàng.
Trên fanpage Toocha, bài viết cuối cùng là ngày 24/2, cách đây khoảng 3 tuần, giới thiệu về các chương trình khuyến mãi đang áp dụng. Từ đó đến nay, thương hiệu không cập nhật bất cứ thông tin nào, tổng đài liên hệ tự động ngắt, trong khi hàng loạt cửa hàng đã cho thuê lại mặt bằng.
Hồi tháng 8 năm ngoái, Toocha gây chú ý khi sở hữu gần như toàn bộ mặt bằng của trà sữa Ten Ren (thương hiệu cùng hệ thống với chuỗi The Coffee House) khi Ten Ren rời thị trường.
Dù hai bên không công bố chi phí cho sự "thay chân" mặt bằng này, nhưng thời điểm đó, Toocha đã nổi lên về sự chịu chi, vì nhiều mặt bằng của Ten Ren tọa lạc tại các vị trí đắc địa trung tâm quận 1.
Mở rộng độ phủ, Toocha kì vọng có thể đuổi kịp Gongcha về số lượng cửa hàng nhưng chỉ sau đúng nửa năm, trước áp lực chi phí mặt bằng và tình hình kinh doanh ảm đạm vì dịch Covid-19, thương hiệu trà sữa Đài Loan này đã đóng đồng loạt nhiều cửa hàng tại TP HCM.
Đáng chú ý nhất trong những doanh nghiệp kinh doanh F&B phải đóng bớt cửa hàng giai đoạn này là các ông lớn chuyên về lẩu, nướng: Golden Gate và Redsun. Hai doanh nghiệp này đang sở hữu một loạt nhà hàng, thuộc nhiều thương hiệu khác nhau, và cũng đang trong tình cảnh ế ẩm, vì dịch Covid-19.
Tại Hà Nội, một loạt nhà hàng lẩu, nướng của Golden Gate dưới hai thương hiệu Gogi House chuyên về nướng và lẩu băng chuyền Kichi Kichi đã phải đóng cửa. Nhiều nhà hàng thuộc 2 thương hiệu này đã ngưng hoạt động từ ngày 11/3. Thông báo của Gogi lẫn Kichi Kichi không nói rõ khi nào các nhà hàng sẽ hoạt động trở lại, mà chỉ nhắn nhủ khách chờ "thông báo mới".
Gogi House (Golden Gate) và Hotpot Story (Redsun) thông báo đóng một loạt cửa hàng tại Hà Nội, vì dịch Covid-19. (Ảnh chụp màn hình).
"Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Gogi House thông báo tạm dừng hoạt động tại một số nhà kể từ ngày 11/3 cho đến khi có thông báo mới: Gogi House Hàm Nghi, Gogi House Trần Văn Lai, Gogi House Vạn Phúc, Gogi House Phó Đức Chính và Gogi House Nguyễn Văn Lộc", thông báo cho biết.
Chuỗi Kichi Kichi tại Hà Nội tạm ngưng hoạt động đến 8 chi nhánh, gồm Kichi Mipec Long Biên, Savico Long Biên, Trương Định, Ecolife Tố Hữu, Vincom Nguyễn Chí Thanh, Artemis, Times City và Tăng Bạt Hổ. Ngoài đóng cửa, nhiều chi nhánh khác chỉ phục vụ buổi tối để giảm bớt gánh nặng chi phí ban ngày.
Redsun còn có quyết định "cứng rắn" hơn giữa mùa dịch Covid-19, cho đóng cửa gần như toàn bộ chuỗi nhà hàng nướng King BBQ tại Hà Nội, chỉ duy trì 2 nhà hàng tại 91 Nguyễn Chí Thanh và Hồ Gươm Plaza.
Trong khi đó, "người anh em" của King BQQ là Hotpot Story cũng đã đóng cửa 6 nhà hàng tại Hà Nội. Redsun giải thích, quyết định đóng cửa các nhà hàng trên vì "diễn biến phức tạp của dịch Covid-19".
Hiện hai "ông lớn" Golden Gate và Redsun vẫn chưa đóng cửa nhà hàng nào tại TP HCM.
Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy các các chuỗi nhà hàng Gogi House, King BBQ, Hotpot Story, Kichi Kichi… tại TP HCM cũng rất ảm đạm, kể cả những nhà hàng ở khu vực trung tâm đến ngoại thành. Tâm lí ngại đến nơi đông người của để phòng dịch Covid-19 của người tiêu dùng khiến hoạt động của các nhà hàng trở nên ế ẩm hơn bao giờ hết.
Thông thường, khách ăn tại các nhà hàng này sẽ phải đặt chỗ trước, nhưng những ngày qua, kể cả cuối tuần, King BQQ lẫn Hotpot Story đều rất vắng.
Thậm chí, ngay cả tối cuối tuần rồi, nhà hàng King BBQ trên đường Mạc Đĩnh Chi (quận 1) chỉ phục vụ trên dưới 10 người. Nhà hàng lẩu Hotpot ở tầng dưới còn thê thảm hơn, toàn bộ nhân viên chỉ phục vụ cho 2-3 bàn.
Dù vắng khách, nhưng trong hôm nay (16/3), Gogi House vẫn gửi thông báo các nhà hàng tại TP HCM "sẽ tiếp tục hoạt động, phục vụ bình thường cho đến khi có thông báo mới nhất".
Chủ một chuỗi kinh doanh trong lĩnh vực F&B gồm hàng chục cửa hàng, phủ khắp nhiều tỉnh thành trong cả nước, nhận định dịch Covid-19 đang tác động rất lớn đến tình hình kinh doanh. Các doanh nghiệp đang chịu áp lực "kép", khi chi phí mặt bằng vẫn phải đóng hàng tháng nhưng doanh thu tụt không phanh.
Bà cho biết, kế hoạch mở rộng chuỗi năm nay trong ngắn hạn sẽ phải tạm thời gác lại. Theo bà, trụ nổi trong tình hình hiện nay, tức không đến mức phải đóng bớt cửa hàng, đã là cố gắng và may mắn của doanh nghiệp. Tùy tình hình dịch bệnh giai đoạn cuối năm, nếu được kiểm soát và khả quan hơn thì mới tính đến việc phát triển trở lại.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020