Ngay sau khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, nhiều tỉnh thành đều ghi nhận các ca nhiễm mới, các hệ thống siêu thị trong nước đã đồng loạt áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch.
Ghi nhận tại siêu thị VinMart trong trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi (quận 1), trước khi bước vào mua sắm, khách được nhân viên đo thân nhiệt và phun nước sát khuẩn để rửa tay. Hầu hết khách đều có đeo khẩu trang trước khi bước vào khu mua sắm.
Ngay cửa ra vào, siêu thị có biển thông báo các quy định mới, yêu cầu khách hàng phải tuân thủ, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính mình và người khác. Nhân viên siêu thị cho biết quy định mới đã được áp dụng tuần qua, khi Việt Nam ghi nhận thêm nhiều trường hợp nhiễm Covid-19.
Cụ thể, VinMart yêu cầu khách hàng hợp tác thực hiện 3 bước, gồm đo thân nhiệt, đeo khẩu trang 100% thời gian khi vào siêu thị tham quan mua sắm, rửa tay sát khuẩn khi vào và ra khỏi siêu thị.
Đại diện Vincommerce, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ cho biết các yêu cầu trên đã được thực hiện tại toàn bộ hệ thống từ giữa tuần trước, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.
Thậm chí, trong nhiều trường hợp, ban quản lí siêu thị có quyền áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn như từ chối phục vụ những khách hàng không hợp tác, hoặc không đủ điều kiện đảm bảo an toàn về sức khỏe.
Vincommerce cũng thông báo các cửa hàng VinMart+ nằm trong khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, hoặc khu vực mà cơ quan chức năng khoanh vùng để hoàn tất tiêu độc, khử trùng, sẽ chủ động đóng cửa để đảm bảo sức khỏe của khách và nhân viên.
Saigon Co.op cũng cho biết tất cả điểm bán của hệ thống này từ siêu thị đến cửa hàng tiện lợi hiện nay đều thực hiện đo thân nhiệt, hỗ trợ khách hàng rửa tay trước khi bước vào khu vực mua sắm.
Để khách hàng yên tâm, các điểm bán đều đặn được vệ sinh, diệt khuẩn như tổng vệ sinh tất cả khu vực, trang thiết bị dụng cụ, nền nhà, tay nắm cửa, xe đẩy, xe vận chuyển hàng hóa và bề mặt các đồ vật bằng các dung dịch khử khuẩn.
Đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra… cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu tạm thời dung dịch rửa tay khô tại các khu vực mua sắm để khách hàng chủ động sát khuẩn tay.
Tương tự, Big C, Lotte Mart, Aeon Mall hay các trung tâm thương mại Vincom, Saigon Centre, Takashimaya… cũng đều thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt khách, rửa tay sát khuẩn và yêu cầu khách đeo khẩu trang ngay trước khi bước vào mua sắm, tham quan.
Ngoài việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng khi mua sắm trực tiếp tại siêu thị, các hệ thống bán lẻ hiện nay cũng đang đẩy mạnh việc bán hàng qua điện thoại để phục vụ người tiêu dùng, khi khách có tâm lí ngại đến nơi đông người.
Bà Minh Quân (quận 10, TP HCM) cho biết những ngày qua, bà hạn chế việc tối đa ra đường khi trên địa bàn đã có 1 ca nhiễm Covid-19. Không thể đi mua sắm hàng hoá, bà chọn việc đặt hàng qua điện thoại của siêu thị Co.opmart. Bà nói rất hài lòng cách mua sắm này vì hàng giao nhanh chóng, đầy đủ và rất tiện dụng.
Hệ thống Saigon Co.op đang mở thêm dịch vụ nhận giao thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ thiết yếu, hóa phẩm qua phiếu đặt hàng và cả qua điện thoại.
Phía Saigon Co.op cho biết, những ngày qua, đơn hàng mua qua điện thoại tăng cao đột biến, có nơi tăng gấp 10 lần so với tháng bình thường.
Từ đầu tháng 2, Big C cũng đã áp dụng đặt hàng qua điện thoại. Những ngày qua, nhân viên tiếp nhận yêu cầu của khách tại siêu thị này đều làm việc tất bật vì nhiều khách hàng cảm thấy tin tưởng, ưa chuộng dịch vụ này. Ngoài ra, chính sách của Big C cũng rất hấp dẫn, chỉ cần hoá đơn trên 200.000 đồng, siêu thị sẽ miễn phí giao hàng cho cự li vận chuyển tối đa lên đến 10 km.
Trong khi đó, Lotte Mart, VinMart, Aeon Mall có dịch vụ thương mại điện tử, hỗ trợ khách hàng mua sắm ngay tại nhà. Thậm chí, siêu thị còn gợi ý các gói nhu yếu phẩm thiết yếu trong tình hình hiện nay, đáp ứng nhu cầu cơ bản của các gia đình.
Chủ tịch Masan - ông Nguyễn Đăng Quang, mới đây cũng cho rằng người tiêu dùng Việt đang dần thay đổi thói quen mua sắm trong mùa dịch. Trước đây, người ta vốn rất thích việc thấy tận mắt, sờ tận tay khi đi mua sắm, nhưng vì ngại đến nơi đông người, nên hiện được xem là thời kì của mua sắm online.
Báo cáo mới đây của Bộ Công Thương cũng cho biết tình hình cung ứng và tiêu thụ hàng hoá tại một số địa phương có nhu cầu tiêu thụ cao như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM có phần tăng cao hơn so với cùng kì năm ngoái, vì tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, mua sắm qua thương mại điện tử tăng 20-30%.
Hàng hóa mua sắm nhiều tại các thành phố lớn chủ yếu là lương thực, thực phẩm như thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, mì tôm, rau củ.
Để ứng phó, các doanh nghiệp phân phối đã kế hoạch đảm bảo cung ứng hàng hoá, tăng lượng hàng tại điểm bán, kho dự trữ, ứng vốn vay dự trữ hàng hóa.
Hệ thống siêu thị Big C tăng gấp 3 lượng hàng dự trữ tại các kho; Saigon Co.op tăng 50-100% lượng hàng cho hệ thống Co.opmart; Vincommer với hai thương hiệu VinMart và VinMart+ đã tăng 50-200% lượng hàng cung ứng cho thị trường.
Hệ thống siêu thị Lotte Mart, MM Mega Market cùng các doanh nghiệp khác cho biết nguồn cung hàng hóa thực phẩm thiết yếu vẫn được bảo đảm ổn định, do chủ động hợp tác với nông dân và có các nguồn hàng từ các tỉnh thành khác.
Bộ Công Thương nhận định trong điều kiện mua bán hàng hóa diễn ra bình thường, nguồn cung thực phẩm thiết yếu và hàng tiêu dùng, về cơ bản tự năng lực sản xuất trong nước đáp ứng tốt nhu cầu.
Bộ khẳng định chỉ cần tâm lí người dân không hoang mang, không có hiện tường đổ xô đi mua tích trữ, hàng hóa sẽ luôn được cung ứng đấy đủ, kể cả trong bối cảnh dịch bệnh.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020