Đại dịch Covid-19 và việc phong tỏa đất nước ở nhiều nơi trên thế giới đang làm thay đổi cách các doanh nghiệp hoạt động. Dưới đây là mô tả những thay đổi mà một số nhà lãnh đạo công ty lớn trên thế giới nhận thấy.
Bà Mary Barra, CEO của General Motors Co., cho biết: "Tại nơi các quy trình bảo đảm an toàn về virus corona được thực hiện, chúng tôi chưa thấy trường hợp nào xác nhận về sự lây lan cộng đồng trong các nhà máy của chúng tôi".
"Khi bất cứ ai ra vào một nhà máy, họ sẽ làm một bảng câu hỏi tự đánh giá, và được kiểm tra nhiệt độ cơ thể. Quy định cũng yêu cầu họ cần rửa tay thường xuyên, làm sạch nhiều hơn nơi làm việc và các khu vực chung, tiếp tục giãn cách giữa với mọi người xung quanh, đeo khẩu trang, và trong một số trường hợp là vừa đeo khẩu trang vừa đeo kính bảo hộ.
Chúng tôi cũng sẽ tăng thời gian giữa các ca làm để thúc đẩy hơn nữa việc giãn cách xã hội khi mọi người ra vào nơi làm việc".
Ông Chapek, CEO của Walt Disney, cho biết Thượng Hải Disneyland sẽ mở cửa trở lại vào ngày 11/5 tới. "Công suất hoạt động của Thượng Hải Disney Resort có xu hướng đạt mức 80.000 lượt/ngày. Chính phủ đang áp dụng giới hạn về lượng khách ra vào ở mức khoảng 30%, vì vậy, công suất chỉ đạt mức 24.000 lượt/ngày.
"Chúng tôi sẽ mở cửa và áp dụng các biện pháp, quy trình mới khi khách ra vào hoặc đi ngang qua khu vui chơi. Chúng tôi đang tiếp cận điều đó rất, rất chậm, nhưng sau một vài tuần, chúng tôi sẽ thực sự làm theo hướng dẫn của chính phủ. Và tại thời điểm đó, có thể có một số hạn chế kể cả những hạn chế 30% lượng khách đó.
Noel White, CEO của Tyson Food Inc., cho biết: "Áp lực liên quan đến Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến các bộ phận của chuỗi cung ứng ngành công nghiệp, đặc biệt là thịt lợn. Tuy nhiên, sự đa dạng của thực phẩm protein mang lại cho khách hàng của chúng tôi nhiều lựa chọn. Ngoài ra, sự đa dạng về địa lí đã mang tới những bài học quan trọng, như từ Trung Quốc, nơi chúng tôi lần đầu tiên gặp phải các vấn đề liên quan đến Covid-19. Điều này bao gồm các cách để duy trì sức khỏe và sự an toàn, những cơ hội để xoay vòng bán lẻ và các con đường tiềm năng để phục hồi".
"Chúng tôi hi vọng các điều kiện hiện tại sẽ tiếp tục trong suốt quý III, với sự phục hồi dần dần bắt đầu trong quý IV. Tuy nhiên, tất cả điều này phụ thuộc vào mức độ mà các doanh nghiệp và trường học có thể mở cửa trở lại", ông White nói.
CEO của Exxon Mobil Corp. Darren Woods, chia sẻ: "Các nguyên tắc cơ bản đã làm nền tảng cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi vẫn giữ vững kiên cố.
"Chúng tôi biết rằng trong những thập kỉ tới, dân số sẽ tăng lên hơn 9 tỉ người vào năm 2040, hàng tỉ người sẽ bước vào tầng lớp trung lưu và tìm kiếm lối sống và các sản phẩm có năng lượng. Các nền kinh tế sẽ mở rộng thêm một lần nữa. Tất nhiên, có khả năng sẽ gặp phải một số cản trở trong thời gian ngắn, nhưng trong quá khứ, các giai đoạn thu hẹp kinh tế theo sau bởi các giai đoạn tăng trưởng đáng kể".
Tim Cook của Apple Inc. nói: "Chúng tôi tiếp tục làm việc. Mọi người đều quen với cuộc sống làm việc tại nhà. Ở một số khu vực của công ty, mọi người còn có thể làm việc hiệu quả hơn khi làm ở nhà.
Ở một số khu vực khác, họ lại không hoạt động hiệu quả, và do đó, điều này sẽ tùy thuộc vào vai trò của họ.
"Nếu bạn là một cổ đông tại Amazon, bạn có thể muốn được thảnh thơi, bởi vì chúng tôi không nghĩ đến những điều nhỏ bé", ông Bezos nói.
"Trong bối cảnh thông thường, vào quý II sắp tới, chúng tôi dự kiến sẽ kiếm được 4 tỉ đô la trở lên trong lợi nhuận hoạt động. Nhưng giờ thì chẳng còn có bối cảnh thông thường nào nữa. Thay vào đó, chúng tôi hi vọng sẽ chi 4 tỉ đô la đó hoặc nhiều hơn một chút dành cho các chi phí liên quan đến Covid-19, để mang sản phẩm tới cho khách hàng và giữ an toàn cho nhân viên".
"Khi Covid-19 tác động đến mọi khía cạnh trong công việc và cuộc sống của chúng tôi, chúng tôi đã chứng kiến hai năm chuyển đổi kĩ thuật số có giá trị trong hai tháng.
Từ làm việc nhóm từ xa và học hỏi kĩ năng bán hàng, dịch vụ khách hàng, cho đến cơ sở hạ tầng và bảo mật đám mây quan trọng, chúng tôi đang làm việc cùng với khách hàng mỗi ngày, để giúp họ mở cửa kinh doanh trong một thế giới của việc làm mọi thứ từ xa", ông Nadella nói.
CEO Facebook Inc. Mark Zuckerberg, cho biết: "Nói chung, tôi nghĩ rằng trong một giai đoạn như thế này, có rất nhiều điều mới cần phải được xây dựng.
Tôi nghĩ điều quan trọng là thay vì 'đạp phanh' vào thời điểm này, các công ty có thể tiếp tục xây dựng và đầu tư cho các nhu cầu mới mà mọi người cần, và đặc biệt là phát triển lên một số thứ mà các công ty khác sẽ rút lại.
Trong một số trường hợp, đó là một cơ hội; theo những cách khác, tôi nghĩ rằng đó là trách nhiệm để tiếp tục đầu tư vào sự phục hồi kinh tế".
Ông Hackett cho biết, "26 năm làm việc, tôi chưa bao giờ có một kế hoạch kinh doanh nào có tên là "'ại dịch'. Sẽ không có tương lai nếu chúng ta không có một hệ thống kinh tế. Cách mà tôi nghĩ về cuộc khủng hoảng, là bạn đã ưu tiên hàng đầu cho việc ổn định, vì vậy, bạn có thể vận hành và thu hồi một số chi phí vừa bị mất mát.
Song song đó, chúng tôi đã bắt đầu lên kế hoạch trong các cuộc thảo luận, với tinh thần 'Không lãng phí cuộc khủng hoảng'.
"Đối với việc kinh doanh quảng cáo của chúng tôi, hai tháng đầu quý trong năm là khoảng thời gian phát triển mạnh mẽ. Vào tháng 3, chúng tôi đã trải qua sự sụt giảm đáng kể và đột ngột về doanh thu quảng cáo", ông Pichai nói.
"Nói chung, sự phục hồi trong chi tiêu quảng cáo sẽ phụ thuộc vào lợi nhuận của hoạt động kinh tế".
"Chúng tôi cần phải cẩn thận rằng chúng tôi không đi trên con đường bằng phẳng. Ngay khi nhà nước mở cửa, tất cả chúng ta đều tự do và công việc kinh doanh sẽ quay trở lại. Một số trường hợp ngoại lệ, chúng tôi hi vọng người tiêu dùng cuối cùng sẽ quay trở lại thói quen trước đó, khi họ dần dần thoát khỏi sự cách li, và thận trọng giải quyết thành một cuộc sống bình thường mới", ông Laguarta nói.
"Khi các hành vi phát triển, chúng tôi hi vọng sẽ thấy sự cải thiện dần dần trong các cửa hàng tiện lợi và trạm xăng, khi mọi người trở lại làm việc bình thường. Nhưng các nhà hàng và địa điểm liên quan đến các cuộc tụ họp lớn như rạp chiếu phim hoặc các sự kiện thể thao sẽ mất nhiều thời gian hơn, để điều chỉnh".
"Nhu cầu về máy tính trong thời gian gần đây đã tăng lên, do việc học tập tại nhà và họp trực tuyến, nhưng bức tranh về nhu cầu sử dụng trong nửa sau không chắc chắn hơn. Chúng tôi tiếp tục đánh giá tác động của Covid-19 đến nền kinh tế sẽ bù đắp tức thời cho công việc từ xa hơn, và sẽ cân bằng các kế hoạch bắt đầu hành động phù hợp", ông Robert Swan, nói.
"Chúng tôi đã có sự gia tăng trưởng gói dịch vụ trong tháng 3 vừa rồi. Về cơ bản đó là một sự tăng trưởng lâu dài của năm. Vì vậy, dự đoán của chúng tôi là lượng đăng kí sẽ ít đi trong quý III và quý IV so với các năm trước đó", CEO của Netflix cho biết.
CEO của IBM Corp. cho biết: "Đây là một thời điểm khó khăn để đưa ra định hướng. Đây cũng là những thời điểm không thể đoán trước được điều gì, và quý này không phải là lúc để tuyên bố rằng chúng tôi có sự rõ ràng. Điều đó không có lợi cho chúng tôi, và nó không có lợi cho bạn với tư cách là nhà đầu tư và nhà phân tích", ông Peterna nói.
Tiêu dùng 15:12 | 30/07/2020
Tiêu dùng 15:39 | 15/06/2020
Kinh doanh 15:25 | 15/06/2020
Kinh doanh 07:03 | 14/06/2020
Kinh doanh 08:10 | 13/06/2020
Kinh doanh 07:56 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:46 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:19 | 13/06/2020