Đại siêu thị lớn thứ hai của Mỹ bị tẩy chay vì yêu cầu khách hàng mua sắm phải đeo khẩu trang

Sau khi hãng bán lẻ Costco thông báo sẽ sớm yêu cầu khách đeo khẩu trang khi tới mua sắm tại các siêu thị của mình kể từ ngày 4/5 tới, một bộ phận khách hàng của chuỗi bán lẻ này tỏ ra không hài lòng, rủ nhau tẩy chay.
 - Ảnh 1.

Người mua sắm bên ngoài Costco ở Hawaii vào ngày 5/3. (Ảnh: Duane Tanouye / Reuters).

"Xin từ biệt #Costco! Tôi sẽ không gia hạn quyền thành viên của mình nữa! Tôi từ chối đeo khẩu trang...", một tài khoản Twitter tên Talia cho biết hôm thứ ba, đáp lại việc điều chỉnh chính sách mới của hãng bán lẻ Costco.

 - Ảnh 2.

(Ảnh: Twitter).

Tài khoản này chỉ là một trong số những người bày tỏ sự thất vọng trên phương tiện truyền thông xã hội về chính sách mới của Costco. Một số người kêu gọi tẩy chay chuỗi bán lẻ, nhiều người đã bày tỏ ý kiến với chính sách này, vì nó khuyến khích một biện pháp an toàn mà họ cho là không hiệu quả, và xâm phạm quyền của họ.

Costco mới đây đã thông báo việc thay đổi chính sách, có hiệu lực từ ngày 4/5, tại tất cả các cửa hàng của mình.  "Tất cả các khách hàng của Costco phải đeo khẩu trang che kín miệng và mũi mọi lúc trong khi đang ở Costco, ngoại trừ trẻ em dưới 2 tuổi và những người gặp vấn đề về sức khỏe khiến họ không thể làm vậy".

Trả lời Business Insider, người phát ngôn của Costco đã chuyển tiếp một tin nhắn công khai trên trang web của công ty từ CEO Craig Jelinek: "Chúng tôi biết một số thành viên có thể thấy điều này thật bất tiện hoặc phản cảm, nhưng trong tình hình hiện nay, chúng tôi tin rằng các biện pháp an toàn bổ sung này rất đáng để bỏ qua bất kì sự bất tiện nào", Jelinek viết.

"Đây không chỉ đơn giản là vấn đề lựa chọn cá nhân, việc che mặt không chỉ bảo vệ cho người đeo chúng, mà còn cho những người khác nữa".

Chính sách mới của Costco phù hợp với các khuyến nghị của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, khuyến cáo mọi người nên che mặt ở những nơi công cộng để hạn chế lây lan của virus corona. Nhưng những người mua sắm tức giận vẫn bày tỏ sự thất vọng với chính sách mới.

Một số người mua hàng cho biết chính sách này là không hiệu quả, họ tỏ rõ thái độ bức xúc:

 - Ảnh 3.

Một người dùng trên Twitter có tên Jessie Ree đăng tải lên trang cá nhân của mình rằng: "Tại sao Costco lại yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang? Đã ai nói với họ rằng khẩu trang vải có hiệu quả 0% trong việc chống lại virus không nhỉ? Người Mỹ bị ám ảnh bởi cảm giác an toàn giả dối. (Ảnh: Twitter).

Kathryn Natale, một người dùng trên Twitter, cho biết: "Là một khách hàng của Costco đã 21 năm, tôi đã trao đổi với nhân viên dịch vụ khách hàng của Costco. Họ đã xác nhận rằng khách hàng không thể vào cửa hàng mà không đeo khẩu trang kể từ ngày 4/5. Bạn sẽ bị từ chối vào cửa hàng!

Một tài khoản khác tên John Soden cho biết kể từ ngày 4/5, anh sẽ không mua sắm ở Costo nữa, và cho rằng chuỗi bán lẻ đang ép buộc anh phải đeo khẩu trang.

Những người khác đã kêu gọi tẩy chay chuỗi bán lẻ này. Một khách hàng của Costco cho biết sẽ yêu cầu hoàn trả số tiền còn lại trong thẻ thành viên Costco. Một số người khác thì cho rằng biện pháp của đại siêu thị Mỹ xâm phạm quyền của họ. 

“Tôi đã định gia hạn gói thành viên với Costco. Tôi đã là thành viên của siêu thị này 25 năm. Nhưng tôi sẽ không làm vậy nữa, bởi chính sách bắt buộc đeo khẩu trang của họ. Hãy ngừng việc kiếm tiền trên nỗi sợ đi! Tôi muốn được lựa chọn đeo hay không đeo", tài khoản Ute Deplorable đăng tải trên Twitter, và để tag #BoycottCosto trong bài viết của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những người phản đối, có không ít khách hàng của Costco ủng hộ chính sách mới này. 

Tài khoản Rocky Mountain Views viết trên Twitter rằng: “Tôi hoan nghênh Costco khi yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang mua sắm trong siêu thị. Việc này bảo vệ nhân viên của họ và những khách hàng khác".

Costco là một tập đoàn đa quốc gia Mỹ có trụ sở tại  Issaquah, Washington, ngoại ô phía đông Seattle, điều hành một chuỗi các câu lạc bộ bán buôn chỉ dành cho các thành viên. Costco là nhà bán lẻ lớn thứ hai trên thế giới, sau Walmart. 

Từ năm 2006, Costco là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới về thịt bò, thực phẩm hữu cơ, thịt gà quay và rượu vang; được xếp hạng 15 trên "Fortune 5,00" - xếp hạng các tập đoàn Mỹ lớn nhất theo tổng doanh thu.

chọn
Thanh tra Chính phủ: Sân golf tại Resort Sông Giá của Hyundai ở Hải Phòng chưa phù hợp quy hoạch
Khu tổ hợp Resort Sông Giá do Hyundai E&C Vina Sông Giá làm chủ đầu tư có tổng vốn 752 triệu USD. Thanh tra Chính phủ cho biết, trong quá trình thực hiện quy hoạch (3 năm) dự án đã phải điều chỉnh quy hoạch, đồng thời phải thay đổi giấy chứng nhận đầu tư 8 lần.