Đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế và bất động sản cũng không ngoại lệ.
Do thực hiện các chỉ thị về giãn cách xã hội, các chủ đầu tư không thể tổ chức sự kiện chào bán, giới thiệu sản phẩm. Một số chủ đầu tư, sàn môi giới đã tổ chức các sự kiện trực tuyến và ghi nhận được lượng quan tâm nhất định của các nhà đầu tư. Tuy nhiên để hoàn tất các thủ tục giao dịch thì bên mua và bên bán vẫn phải đi tới ngân hàng, làm công chứng... Tất cả những hạn chế này đã ảnh hưởng đến số lượng căn hộ được bán ra.
Số liệu từ báo cáo của các đơn vị như Savills Việt Nam, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đều cho thấy đã có những đợt sụt giảm mạnh nguồn cung và số lượng giao dịch trên thị trường kể từ khi xảy ra đại dịch, đặc biệt là vào thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lượng giao dịch giảm không đồng nghĩa với việc nhu cầu của thị trường giảm đi. Nhận định tại tọa đàm "Hậu đại dịch khẩu vị người mua căn hộ thay đổi ra sao?" do Dân Trí tổ chức, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, nhu cầu của người mua, đặc biệt là người mua để ở vẫn còn rất mạnh mẽ.
"Chúng tôi thấy rằng, hầu hết các sản phẩm căn hộ được chào bán ra trong giai đoạn này, đặc biệt các sản phẩm nằm trong phân khúc vừa túi tiền, có tỷ lệ tiêu thụ rất tốt. Các đợt chào bán đều có tỷ lệ tiêu thụ ở mức trên 80%. Điều đó cho thấy nhu cầu của người dân vẫn rất cao", bà Dung thông tin.
Cũng theo đại diện của CBRE Việt Nam, các sản phẩm được chào bán trong giai đoạn gần đây có mức giá nhỉnh hơn thời gian trước. Nguyên nhân là vì nguồn cung hạn chế; các chi phí xây dựng, nguyên vật liệu và vận chuyển tăng; chi phí vốn, chi phí trả ngân hàng,...
Bên cạnh đó, giá thành một số sản phẩm đội lên do được đầu tư nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng.
Phân tích cụ thể về sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng do tác động của dịch bệnh, bà Dung cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động rất nhiều đến ưu tiên khi mua, nhận nhà của người mua, cho dù đó là người mua để ở hay để đầu tư.
Cụ thể, người mua nhà ngày nay sẽ tập trung xem xét ba tiêu chí lớn khi quyết định lựa chọn sản phẩm.
Thứ nhất là về chất lượng căn hộ, các khách hàng có xu hướng lựa chọn những căn hộ nhiều ánh sáng tự nhiên, lưu thông không khí tốt. Đây sẽ là những yêu cầu tối thiểu của khách hàng khi tìm kiếm căn hộ, giúp khách hàng yên tâm về môi trường sống của mình.
Với những căn hộ cao cấp, khách hàng sẽ ưu tiên những căn hộ có hệ thống lọc khí, vật liệu hoàn thiện thân thiện với môi trường, kính cách nhiệt...
Khía cạnh thứ hai được người mua nhà quan tâm là khuôn viên của dự án. Dự án phải đảm bảo tiêu chí "xanh - sạch", đảm bảo tính chất an toàn, vệ sinh cho người sử dụng. Khuôn viên ngoài trời cần rộng rãi với các khu vui chơi giải trí cho trẻ em, khu thể dục thể thao... Khuôn viên sinh hoạt cộng đồng kín cần được tích hợp công nghệ để người sử dụng không phải đụng chạm quá nhiều vào các thiết bị công cộng.
Hiện tại, đã có một vài dự án được chủ đầu tư tích hợp công nghệ nhận diện bằng giọng nói, nhận diện gương mặt hoặc cửa tự động để cư dân có thể tự do đi vào các khu vực tiện ích mà không phải đung chạm vào vị trí nào.
Khía cạnh cuối cùng mà CBRE nhận thấy người mua nhà giai đoạn này và giai đoạn sau sẽ quan tâm đó là chất lượng của hoạt động quản lý tòa nhà.
"Với những gì chúng ta đã trải qua thì có thể nhận thấy, vai trò của quản lý tòa nhà vô cùng quan trọng. Nếu hệ thống quản lý tòa nhà làm việc tốt, chuyên nghiệp thì cư dân sẽ được hưởng lợi, không bị ảnh hưởng quá nhiều khi đại dịch diễn ra", bà Dương Thùy Dung cho biết.
Ở góc nhìn của phía chủ đầu tư, bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Phó Tổng giám đốc DHA Corporation cũng cho rằng, sau khi đại dịch diễn ra, người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều trong hành vi của mình.
Theo bà Thủy, khách hàng có xu hướng dịch chuyển khoảng chi phí cho việc mua sắm tùy ý sang các khoản chi tiêu mua thực phẩm nhà ở, chi tiêu cho nhà ở và các sản phẩm liên quan đến sức khỏe.
Bà Thủy dẫn chứng, báo cáo mới nhất của Deloitte (2020) cho thấy, trong tất cả các tiêu chí khách hàng đặt ra khi lựa chọn sản phẩm, vấn đề chất lượng chiếm 25% và độ an toàn chiếm 23%.
"Điều đó cho thấy, không còn xu hướng 'nhất vị nhị giá' nữa. Khách hàng ngày nay sẽ không ngại trả giá cao để mua căn hộ chất lượng, đảm bảo cho sức khỏe của mình", bà Thủy cho biết.
Nói về thị trường căn hộ sức khỏe đang phát triển trong thời gian gần đây, bà Dương Thùy Dung cho rằng, với nhu cầu bền vững của khách hàng về môi trường sống an toàn, có khả năng hỗ trợ tái tạo và nâng cao sức khỏe, căn hộ sức khỏe có thể trở thành xu hướng trong tương lai. Tuy nhiên, để làm được điều này thì cần có vai trò quan trọng của các chủ đầu tư.
"Xu hướng căn hộ sức khỏe có thể phát triển bền vững nhưng cần có sự tham gia tích cực từ cả hai phía là người mua và chủ đầu tư. Các chủ đầu tư phải thực sự phát triển sản phẩm đúng như là họ đã quảng cáo, hứa hẹn với người mua. Khi chủ đầu tư tạo được niềm tin cho khách hàng, dần dần thị trường sẽ phát triển lên", chuyên gia CBRE nhận định.