Chuyên gia tâm lý Úc: 'Phẫu thuật chuyển giới chưa bao giờ là mục tiêu sống còn của tôi'

Phẫu thuật chuyển giới là cần thiết, nhưng sẽ rất khó khăn nếu chúng ta không có một sự chuẩn bị lâu dài.
chuyen gia tam ly uc phau thuat chuyen gioi chua bao gio la muc tieu song con cua toi Chàng trai chuyển giới thành công nhất Việt Nam: 'Sinh ra không phải để chuyển giới, chỉ muốn là chính mình'
chuyen gia tam ly uc phau thuat chuyen gioi chua bao gio la muc tieu song con cua toi Tú Lơ Khơ: 'Phẫu thuật chuyển giới không phải là mục đích sống của con người'

Angelia May Nguyen (SN 1984, Sài Gòn) là một người chuyển giới nữ từng tham dự cuộc thi Miss International Queen 2014 tại Thái Lan. Cô đã có những chia sẻ quan điểm của mình về sự cần thiết của phẫu thuật chuyển giới với con người.

"Phẫu thuật chuyển giới có thể là mục tiêu sống còn của rất nhiều bạn, đặc biệt là các bạn chuyển giới nữ. Tuy nhiên, với bản thân tôi, chuyển giới chỉ là một cột mốc nhỏ trong cuộc đời. Tôi còn rất nhiều những mục tiêu, hoài bão khác cần phải thực hiện trước khi tôi cho phép mình tìm gặp bác sĩ. Điều quan trọng nhất là tôi yêu cơ thể và yêu tất cả thuộc về con người tôi, cho dù đó là một cơ thể chưa hoàn thiện của một người phụ nữ.

chuyen gia tam ly uc phau thuat chuyen gioi chua bao gio la muc tieu song con cua toi
Angelia May năm 2013.

Nghe có vẻ không hợp tai, vì ai cũng muốn được là nam hoặc nữ, ai cũng muốn sống theo số đông và không ai chấp nhận sự riêng biệt và có khi là cá biệt. Tôi thuộc trường hợp ngoại lệ. Tôi sinh ra và lớn lên như bao đứa trẻ khác, được giáo dục và được mẹ yêu thương hết mình. Ý thức hệ và những bài học về giới tính từ nhỏ đã tách biệt tôi với thế giới xung quanh.

Tôi biết mình sinh ra với cơ thể là con trai nhưng những suy nghĩ, cử chỉ, ánh mắt, lời nói đều rất nữ tính. Hơn ai hết, tôi ý thức được sự khác biệt nên đã cố gắng học rất giỏi, chuẩn bị cho tương lai của mình và cũng để không bị bỏ lại phía sau. Từ đó, tôi học cách chấp nhận bản thân và tạo điều cho mình phát triển hơn là cố tạo áp lực cho mình.

Tính đến thời điểm hiện tại, phẫu thuật chuyển giới chưa bao giờ là một điều bắt buộc phải làm đối với tôi. Nhiều bạn trẻ sẽ cười vì cho rằng tôi có điều kiện và tôi sống thế nào cũng được, tôi không phải lo chi phí phẫu thuật như các bạn. Nhưng các bạn sẽ ngạc nhiên khi tôi nói rằng tôi cũng giống như các bạn. Cơ hội đến với tôi trước khi tôi phẫu thuật chuyển giới và do tôi tạo lấy từ những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Tôi tự làm tất cả để sống để được yêu và được chấp nhận bằng chính niềm tin và nghị lực của mình.

Tôi không phủ nhận phẫu thuật chuyển giới là không cần thiết. Đó là một quyết định rất lớn của một đời người. Phẫu thuật chắc chắn sẽ thay đổi hoàn toàn cơ thể của bạn thế nhưng sẽ không thay đổi được con người và tư duy của bạn. Tôi đã sống là một người phụ nữ từ rất lâu trước khi tôi tiến hành phẫu thuật. Những trải nghiệm là phụ nữ, được sống và được nhìn nhận là một người phụ nữ với tôi nó quan trọng hơn rất nhiều so với một cuộc phẫu thuật.

Mẹ từng dạy tôi rằng “trở thành phụ nữ không khó, nhưng sống như một người phụ nữ thì có muôn ngàn khó khăn, thử thách”. Khi đó, tôi còn quá nhỏ để hiểu hết nỗi lo của mẹ. Đến khi trưởng thành, sống, trải nghiệm như một người phụ nữ, tôi càng thấm thía lời dạy của bà. Tôi không chỉ muốn trở thành phụ nữ mà tôi muốn được sống như một người phụ nữ.

chuyen gia tam ly uc phau thuat chuyen gioi chua bao gio la muc tieu song con cua toi
Angelia May tại Miss International Queen 2014.

Mỗi cơ thể phụ nữ là khác nhau, nhưng giá trị của người phụ nữ không nằm trên cơ thể họ, mà chính tư duy, suy nghĩ, hành động, sẽ là thước đo giá trị của một con người. Bản thân tôi đã trải qua rất nhiều những khó khăn, thử thách khi trở thành một người phụ nữ chuyển giới. Từ cách đi đứng, ăn nói, giao tiếp, hay cả cách ăn mặc tôi cũng phải học, và quan sát từ những người phụ nữ xung quanh để mình không trở nên cá biệt mà vẫn đẹp trong mắt mọi người.

Sau khi tôi hoàn thành việc học, có công việc ổn định, có bạn trai và đã thích nghi với cuộc sống của một người phụ nữ trong nhiều năm. Tôi bắt đầu suy nghĩ đến vấn đề phẫu thuật chuyển giới. Tôi muốn suy nghĩ thật kĩ và đưa ra quyết định cho bản thân mình. Ngay lúc đó, tôi hoàn toàn tự do để lựa chọn cuộc sống hay cơ thể mà mình muốn. Tuy nhiên, có được bộ phận sinh dục nữ không làm tôi trở thành phụ nữ trong mắt mọi người. Tôi đã là phụ nữ, một người phụ nữ đặc biệt.

Tôi tiến hành một vài cuộc phẫu thuật tại Thái Lan năm 2011 vì tôi cảm thấy cần thiết, nhưng không hoàn toàn thay đổi cơ thể hay bản chất con người tôi. Tôi muốn nhiều hơn một cơ thể hoàn thiện. Vì hơn hết, tôi đề cao sự đa dạng trong xã hội và mỗi cá nhân sẽ là một cá thể muôn màu làm nên một bức tranh sinh động, hấp dẫn.

chuyen gia tam ly uc phau thuat chuyen gioi chua bao gio la muc tieu song con cua toi

Sau tất cả, tôi đã tìm thấy được tình yêu của đời mình, một mái ấm gia đình với người bạn đời, một cô con gái và người mẹ thân yêu luôn bên cạnh tôi. Họ là những người giúp hoàn thiện người phụ nữ trong tôi, giúp tôi hiểu hơn về giá trị của cuộc sống. Tôi tin rằng chính tình yêu, sự bao dung sẽ làm thay đổi một con người và nếu được sống lại một lần nữa tôi vẫn giữ nguyên quyết định của mình. Tôi tự hào là một người chuyển giới."

Mia Nguyễn

Tư vấn viên tâm lý - việc làm ở Úc

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch KCN số 7, huyện Ân Thi, Hưng Yên
Khu công nghiệp số 7 có diện tích khoảng 150 ha được dự kiến quy hoạch trên địa bàn huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.