Cơ hội nào cho Việt Nam khi trở thành 'mắt xích' quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple?

Mặc dù đang dốc sức khôi phục hoạt động bán lẻ trên thế giới, Apple vẫn không quên chiêu mộ nhân tài, một động thái cũng giúp đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của nhà táo.

Vài tháng qua, hoạt động tuyển dụng của Apple chững lại không ít. Dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hàng loạt văn phòng phải đóng cửa, hàng trăm cuộc phỏng vấn cũng do đó mà phải dẹp bỏ. Ngoài ra, chuỗi cung ứng và hoạt động bán lẻ của "táo khuyết" cũng bị gián đoạn nghiêm trọng hoặc thậm chí, đóng cửa im lìm.

Apple đang thực hiện một số kế hoạch tuyển dụng qui mô nhỏ, ít nhất là tại ba nước Canada, Italy và Việt Nam.

Thinknum đã điểm qua một số thông tin xoay quanh hoạt động tuyển dụng nhân sự mới của Apple ở ba quốc gia nêu trên và câu chuyện ở Việt Nam khá thú vị.

Canada

2 tuần trước, Apple đã mở lại 12 cửa hàng ở Canada. Tập đoàn cũng đang tìm cách khôi phục lại hoạt động của một số cửa hàng bán lẻ khác tại khu vực Great White North, nhưng dường như hãng còn đang dự tính kế hoạch khác khi tuyển thêm kĩ sư phần mềm ở đây.

Hoạt động tuyển dụng mới của Apple diễn ra vào đúng thời điểm mà Apple vừa mua lại công ty khởi nghiệp Inductiv của Canada. 

Trong số 43 vị trí tuyển dụng đăng trên trang việc làm của Apple, 21 vị trí liên quan đến Phần mềm và Dịch vụ, trong khi 14 vị trí khác liên quan đến Bán lẻ.

Vị tríSố lượng
Phần mềm và Dịch vụ21
Bán lẻ14
Bán hàng và Phát triển Kinh doanh5
Phần cứng1
Quản trị 1
Thiết kế1

Italy

Trong khi đó tại Italy, Apple hiện đang mở cửa lại 10 trong số 17 cửa hàng. Do đó, "táo khuyết" đăng tuyển 37 vị trí cho bộ phận bán lẻ - con số cao nhất trong nhiều năm qua. 

Ngoài ra, Apple còn tuyển dụng 9 vị trí khác về Phần cứng và ba về Bán hàng và Phát triển Kinh doanh.

Vị tríSố lượng
Bán lẻ37
Phần cứng9

Bán hàng và Phát triển Kinh doanh

3
Hỗ trợ và Dịch vụ1

Việt Nam - mắt xích quan trọng mới

Ở diễn biến khác, danh sách tuyển dụng mới ở Việt Nam có thể kể một câu chuyện thú vị hơn. Vài tuần trước, Apple tuyên bố sẽ chuyển dây chuyền sản xuất tai nghe AirPods từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Cụ thể, tờ Nikkei Asian Review đưa tin Apple sẽ sản xuất khoảng 3 - 4 triệu mẫu AirPods tại Việt Nam trong quí II, tương đương khoảng 30% tổng sản lượng. 

Hiện tại, AirPods đang là dòng sản phẩm phần cứng có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Apple. Đây cũng là sản phẩm tai nghe không dây phổ biến nhất thế giới. Trong năm 2019, Apple có khoảng 50% thị phần trên toàn cầu.

Cùng thời điểm đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng bắt đầu đăng tin tuyển dụng trên trang việc làm. 

Các vị trí mới cho thấy sự thay đổi trong hoạt động sản xuất của Apple khi mà phần lớn vị trí trống đều liên quan đến Điều hành và Chuỗi cung ứng.

Vị tríSố lượng

Điều hành và Chuỗi cung ứng

9
Quản trị2
Phần cứng1

Bán hàng và Phát triển Kinh doanh

1

Đáng chú ý, theo bản tin tuyển dụng trên LinkedIn, Apple cần tuyển một giám đốc điều hành tại Việt Nam, làm việc ở Hà Nội. Hãng cho biết trong thời gian tới dự kiến sẽ xây dựng một "đội ngũ nhỏ nhưng sớm phát triển mạnh mẽ" tại Việt Nam.

Ngoài ra, Apple còn tuyển dụng một số vị trí khác như kĩ sư kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm cho các nhà máy của đối tác, đầu việc chủ yếu tập trung tại Hà Nội.

Ngoài sản xuất AirPods, Apple còn đang nghiên cứu sản xuất dòng tai nghe mới tinh có tên "AirPods Studio" - một thiết bị cao cấp có thể đưa thương hiệu AirPods rẽ sang một hướng mới, ngay tại thị trường Việt Nam.

Apple đã liên lạc với hai nhà sản xuất hợp đồng gồm Goertek và Luxshare để sử dụng nhà máy tại Việt Nam cho việc lắp ráp dòng tai nghe mới, The Information dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Mỹ sử dụng các nhà máy tại Việt Nam để sản xuất thiết bị mới ngay từ đầu chứ không phải chỉ để tăng sản lượng.

chọn