Số tiền mà Apple sẽ phải nộp phạt tại Italy sau khi kháng cáo không thành công lên đến 10 triệu USD (khoảng 233 tỷ đồng). Vụ kiện có liên quan đến pin trên iPhone không chỉ tại Italy và nhiều quốc gia khác nữa.
Theo Wccftech, vụ kiện được bắt đầu vào năm 2018 có liên quan đến việc Apple đã không tiết lộ rõ vấn đề tự ý hiệu chỉnh hiệu năng và pin của iPhone trên phiên bản iOS 10.2.1. mà không thông báo đến người dùng.
Với các mẫu iPhone iPhone 6, 6s và SE khi nâng cấp lên iOS 10.2.1 và iPhone 7 khi chuyển sang iOS 11.2 đều bị hạ xung nhịp, khiến máy hoạt động không đúng với thực tế.
Mặc dù Apple đã giải thích họ làm vậy để tránh thiết bị tắt đột ngột do pin chai và mong muốn đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và kéo dài tuổi thọ của thiết bị, nhưng lí do trên không đủ thuyết phục người dùng.
Thậm chí sau đó, công ty này đã hạ giá thay pin từ 70 USD (khoảng 1,6 triệu đồng) xuống chỉ còn 29 USD (khoảng 680 nghìn đồng) cho người dùng iPhone trong thời gian có hạn, nhưng vẫn không nhận được sự đồng tình.
Tại phiên bản iOS 11.3, Apple đã điều chỉnh lại tính năng này, người dùng sẽ thấy ít bị tác động từ hiệu suất lên các thiết bị iPhone ngay cả khi pin họ có vấn đề.
Quay trở lại với vụ kiện, đơn kháng cáo của Apple đã bác bỏ vào 29/5 mới đây bởi cơ quan chống độc quyền của Italy AGCM.
Kết luận của AGCM cho rằng, những thiếu sót về thông tin và sự không minh bạch về pin trên một số mẫu máy iPhone thông qua phiên bản update đã khiến người dùng bị ảnh hưởng.
Kết luận này cũng dựa trên Bộ luật Người tiêu dùng về việc bỏ sót các thông tin liên quan đến một trong những đặc điểm chính của sản phẩm, ảnh hưởng đến hiệu suất và thời lượng và nó, cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Những điều trên đơn kháng cáo của Apple bị bác bỏ hoàn toàn, rất có thể công ty này sẽ phải bồi thường khoản tiền lên đến 10 triệu USD.
Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên mà Apple phải tiến hành bồi thường, cách đây không lâu một vụ kiện khác với số tiến 500 triệu USD về pin iPhone tại Mỹ.
Vụ kiện cũng đã kết thúc và Apple sẽ chính thức phải bỏ số tiền 500 triệu USD để bồi thường. Những người trong danh sách bị thiệt hại bởi vấn đề trên sẽ phải đợi đến năm 2021 để nhận được 25 USD (khoảng gần 600 đồng) cho mỗi trường hợp.
Về cơ bản, việc làm của Apple là để đảm bảo thiết bị người dùng hoạt động ổn định, tránh bị sụt pin gây tắt nguồn đột ngột, nhưng với người dùng đó lại là việc làm không thể chấp nhận được khi họ không được thông báo trước hay không có bất cứ lựa chọn nào.
Còn với trang tin Wccftech thì gọi vụ việc trên là điểm hình của "lỗi thời có kế hoạch".