Có nên 'hỏa liệu' để làm đẹp?

Một số bác sĩ cho biết, sẽ có nhiều nguy cơ xấu nếu làm đẹp bằng 'hỏa liệu', tức tẩm một số chất vào khăn, phủ lên cơ thể rồi châm lửa đốt phía trên.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ành kèm theo thông tin cho rằng một người phụ nữ bị bỏng lột da do làm đẹp bằng cách đốt lửa đã khiến cư dân mạng xôn xao và tranh cãi.

Bên cạnh những người hoàn toàn tin rằng câu chuyện này là có thật thì có người "bán tin bán nghi", cho rằng đây chỉ là một hình thức "câu like".

Mặc dù chưa biết là thật hay giả, nhưng những thông tin này khiến nhiều người phải đặt vấn đề rằng "hoả trị liệu" có thực sự giúp làm đẹp hay không?

co nen hoa lieu de lam dep
Hình ảnh đang gây xôn xao mạng xã hội.

Tìm hiểu trên internet, hiện nay có nhiều thông tin quảng cáo cho các trung tâm thẩm mỹ, spa khẳng định "đốt lửa giúp giảm béo, làm đẹp da"; thậm chí còn có thể giúp khí huyết, kinh mạch lưu thông; loại bỏ các phong hàn, phong thấp...

Theo các thông tin quảng cáo này, quy trình đốt lửa giảm mỡ bụng được thực hiện theo một số bước như: Thoa tinh dầu, trải ba lớp khăn ẩm lên bụng khách, đổ cồn, bật lửa, sau khoảng 20 giây nhân viên spa dùng khăn dập lửa. Phương pháp này được giới thiệu có công dụng giảm mỡ bụng hoặc bất cứ phần nào trên cơ thể nếu khách hàng yêu cầu.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên Zing.vn, huấn luyện viên Nguyễn Lê Trung Tài, giảng viên Thể hình - Fitness, Đại học Công nghệ TP HCM cho biết, đốt lửa để giảm mỡ bụng tương tự như cách chườm đá nóng hoặc quấn nylon quanh bụng hay dùng trong các spa, dành cho phụ nữ tích nhiều mỡ, bụng lỏng lẻo và không săn chắc.

Phương pháp dùng lửa đốt cháy mỡ có tác dụng làm mất nước tức thời ở vùng thực hiện nên bạn sẽ thấy nhỏ đi sau khi sử dụng. Khi khách hàng uống nước, vòng hai sẽ trở lại số đo như cũ.

co nen hoa lieu de lam dep
(Ảnh minh hoạ: Yahoo)

Cũng trên Zing.vn, TS.BS phẫu thuật thẩm mỹ Mai Mạnh Tuấn (tốt nghiệp Học viện Quân y) chia sẻ, ông chưa từng nghe nói về phương pháp làm đẹp này trong y học. Việc đốt lửa trong thời gian ngắn không mang lại tác dụng, chưa có chứng minh nào cho thấy hiệu quả của hỏa liệu pháp. Hơn thế, người thực hiện cũng như khách hàng ẩn chứa nhiều nguy cơ hỏa hoạn, bỏng da nếu không xử lý đúng cách.

Trao đổi với báo Sức khỏe & Đời sống, Tiến sĩ Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Tổ chức quốc tế chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên tại Việt Nam cho rằng “hỏa trị liệu” là phương pháp cũng đã được áp dụng trên thế giới, nhiều nhất là ở Trung Quốc. Tuy nhiên, để áp dụng ở Việt Nam thì cần phải cân nhắc áp dụng với từng bệnh nhân cụ thể.

TTND.BS. Trần Văn Bản - Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho rằng, đối với một số nước ở vùng hàn đới thì có thể áp dụng được, nhưng ở những nước nhiệt đới thì rất nguy hiểm đối với những bệnh như tăng huyết áp, tim mạch… không thể lường trước được. Vì vậy, ông khuyến cáo đối với những người có nhu cầu chữa bệnh phải đến cơ sở khám chữa bệnh có uy tín, có giấy phép hoạt động được Nhà nước công nhận hợp pháp.

XEM THÊM

co nen hoa lieu de lam dep Đốt lửa giảm mỡ: Phương pháp làm đẹp chưa từng có trong y học?

Theo các chuyên gia, chưa có chứng minh nào cho thấy hiệu quả của hỏa liệu pháp. Hơn thế, người thực hiện cũng như khách ...

co nen hoa lieu de lam dep Chuyên gia chỉ ra những lỗi cơ bản khiến bạn khó giảm cân dù kiên trì tập luyện

Những sai lầm dưới đây khiến bạn cảm thấy việc giảm cân ngày càng khó khăn dù đã tập luyện rất chăm chỉ.

co nen hoa lieu de lam dep Những thói quen buổi sáng giúp bạn giảm cân hiệu quả

Bạn hãy thử thực hiện những hành động dưới đây vào buổi sáng để cảm nhận được hiệu quả giảm cân.

co nen hoa lieu de lam dep Tác hại không ngờ khi thực hiện cách giảm cân bằng quấn nilon

Để giảm mỡ vùng bụng, nhiều chị em đã sử dụng kem bôi và màng bọc thực phẩm quấn quanh bụng.

co nen hoa lieu de lam dep Nói 'lời tạm biệt' với mỡ bụng chỉ nhờ uống trà gừng tươi mỗi ngày

Gừng được biết đến là một thực phẩm giúp tiêu hóa, kháng viêm. Ngoài ra, nó còn có lợi ích đáng kể trong việc hỗ ...

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.