Có nên hút thuốc lá điện tử để cai nghiện thuốc lá truyền thống?

Nhiều tranh cãi trong việc sử dụng thuốc lá điện tử để cai nghiện thuốc lá truyền thống.
 
 

Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch

Liệu thuốc lá điện tử gây ít độc hại hơn thuốc lá truyền thống và giúp tôi cai nghiện thuốc và ít độc hại hơn thuốc lá thông thường?” là câu hỏi phổ biến nhất của các bệnh nhân cai thuốc và cũng là vấn đề gây nên tranh cãi trong những năm gần đây.

Thuốc lá điện tử là thiết bị hoạt động bằng pin, được mọi người sử dụng để hít các chất, trong số đó là nicotine nhưng mức độ trong thuốc lá điện tử thấp hơn nhiều so với thuốc là thông thường.

Ông Abhi Mathur tại Khoa hô hấp thuộc Bệnh xá Hoàng gia Aberdeen (Anh), tác giả của cuộc nghiên cứu nói rằng: “Hiện nay, số người hút thuốc lá thông thường đang giảm đi và họ đang chuyển qua sử dụng thuốc lá điện tử”.

co nen hut thuoc la dien tu de cai nghien thuoc la truyen thong
(Ảnh minh hoạ: Consumer & Society)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận rằng số lượng người hút thuốc là đang giảm nhưng số người hiện đang hút còn rất lớn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe công cộng. Vào năm 2015, có khoảng 1.1 tỉ người đang hút thuốc lá. Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tật và tử vong hiện nay.

Để tránh những tác động tiêu cực của thuốc lá truyền thống, hiện nay có hàng triệu người đang dần chuyển qua sử dụng thuốc lá điện tử. Tại Mỹ, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bện cho biết có 6,9 triệu người tức 2,8% người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá điện tử. Tại Anh, 6% dân số tương đương 2,9 triệu người lớn cũng đang hút loại thuốc lá này.

Những người hút thuốc chuyển sang thuốc lá điện tử có thể giảm nguy cơ ung thư vì giảm tiếp xúc với hơn 70 chất gây ung thư có trong khói thuốc lá. Nhưng nó không thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở người hút, trên thực tế nhiều người hút thuốc chết vì bệnh tim mạch hơn là ung thư.

Chỉ cần hút 1 điếu thuốc là mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh tim lên đến 50%. Nguyên nhân là do các thành phần siêu nhỏ đã thâm nhập vào máu từ khói thuốc. Những chất này có thể kích thích gây viêm, có hại cho tim mạch và hệ tuần hoàn.

Cuộc nghiên cứu này cũng cho biết, việc hút thuốc là điện tử cũng sẽ đưa các hạt siêu nhỏ này vào mạch máu của chúng ta. Một cuộc khảo sát 70.000 người dân Mỹ gần đây đã chỉ ra rằng những người dùng thuốc là điện tử thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn những người ít sử dụng hoặc những người đã từng.

Một nghiên cứu khác về nuôi cấy tế bào cũng cho biết khói thuốc lá điện tử có thể làm cho một loại tế bào miễn dịch trong phổi thúc đẩy quá trình viêm và phát triển vi khuẩn.

Nên cai nghiện thuốc lá hoàn toàn

Các nhà sản xuất ban đầu thiết kế thuốc lá điện tử như một cách giúp mọi người bỏ thuốc lá thông thường. Thực tế, khi sử dụng thuốc lá điện tử đã góp phần vào tỷ lệ bỏ thuốc lá đang ngày càng cao. Một nghiên cứu khác thấy vaping có hiệu quả hơn trong việc giúp mọi người cai thuốc lá lâu hơn so với các công cụ hỗ trợ bỏ thuốc lá khác hoặc không cần hỗ trợ.

Tuy nhiên, cũng có nhóm các nhà khoa học khác không đồng ý với quan điểm này và chỉ ra những lo ngại đối với việc sử dụng thuốc là điện tử. Họ cho rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể làm cho việc hút thuốc lá trở thành một hiện tượng bình thường trong xã hội hiện nay.

Hiện nay, các nghiên cứu về thuốc là điện tử đang trong giai đoạn trứng nước nên chúng ta không thể kết luận quan điểm nào là chính xác nhất, sẽ tốn rất nhiều thời gian để chứng minh các lợi ích và tác hại của thuốc lá điện tử.

Nhưng những tác hại của thuốc lá truyền thống đã tồn tại lâu nay và những nghiên cứu đã chỉ ra những ảnh hưởng to lớn của nó lên sức khỏe cộng đồng. Chúng ta nên hạn chế, tốt nhất là cai nghiện thuốc lá hoàn toàn.

co nen hut thuoc la dien tu de cai nghien thuoc la truyen thong Thuốc lá điện tử khiến vết thương khó lành

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên chuyên san Journal of JAMA Facial Plastic Surgery, luồng hơi từ thuốc lá điện tử ảnh ...

co nen hut thuoc la dien tu de cai nghien thuoc la truyen thong Phát triển các loại thuốc tiềm năng để hạn chế cơn thèm thuốc lá

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học bang Washington (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu và phát triển hơn mười loại thuốc thử ...

co nen hut thuoc la dien tu de cai nghien thuoc la truyen thong Thuốc lá điện tử giết phổi chết nhanh gấp 50 lần

Nghiên cứu mới của Anh chứng minh thuốc lá điện tử không hề an toàn như nhiều người nghĩ và không nên là biện pháp ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.