Cơ quan thuế Trung Quốc: 'Đang điều tra cáo buộc trốn thuế ở showbiz'

Cục thuế Giang Tô vừa xác nhận đang thụ lý hồ sơ điều tra liên quan đến các cáo buộc trốn thuế trong giới giải trí. Cơ quan chức năng không đề cập đến tên bất kỳ nghệ sĩ nào.

Thời báo Chứng khoán Trung Quốc đưa tin Cục thuế Giang Tô vừa lên tiếng xác nhận đang điều tra trên diện rộng các cáo buộc trốn thuế trong ngành phim ảnh Trung Quốc.

Đại diện Cục thuế Giang Tô cho biết cơ quan này tiến hành điều tra theo lệnh từ Tổng cục thuế Trung Quốc sau những ồn ào liên quan đến “hợp đồng âm dương”. Quá trình điều tra diễn ra từ giữa tháng 6.

co quan thue trung quoc dang dieu tra cao buoc tron thue o showbiz
Cục thuế xác nhận đang điều tra án về trốn thuế trong ngành phim ảnh. Tuy nhiên, cơ quan này không nhắc đến tên Phạm Băng Băng.

“Cơ quan thuế điều tra các đơn vị truyền hình điện ảnh và các cá nhân liên quan. Hiện, cơ quan chức năng vẫn trong quá trình điều tra. Mọi thông tin đang lan truyền là chưa xác thực. Chúng tôi sẽ có thông báo chính thức sau khi điều tra kết thúc. Đây mới là thông báo chính xác nhất”, phía Cục thuế Giang Tô nhấn mạnh.

Thông cáo từ Cục thuế Giang Tô khiến công chúng xôn xao. Điều đáng nói là cơ chức năng Trung Quốc không nhắc đến tên Phạm Băng Băng. Từ tháng 7, đã có tin đồn Phạm Băng Băng bị điều tra vì hành vi trốn thuế.

Theo phương tiện truyền thông, quản lý của cô cùng một số nhân viên dưới quyền đã bị bắt chờ điều tra. Bản thân nữ diễn viên cũng bị giam lỏng ở một khách sạn.

co quan thue trung quoc dang dieu tra cao buoc tron thue o showbiz
Phạm Băng Băng vẫn chưa xuất hiện sau gần 3 tháng.

Các tờ báo và hãng tin quốc tế như Reuters, Time, BBC đã cố gắng liên lạc với phía chính phủ Trung Quốc về sự mất tích khó hiểu của Phạm Băng Băng. Tuy nhiên, họ đều không nhận được câu trả lời.

Tin đồn vì thế càng lan truyền theo chiều hướng tiêu cực. Phạm Băng Băng cũng bị cắt vai khỏi một loạt dự án. Thậm chí, đạo diễn Phùng Tiểu Cương (người rất thân với Phạm Băng Băng) cũng bị đồn mất việc do liên quan đến vụ án.

Báo Bưu điện Hoa Nam cho biết ngành giải trí Trung Quốc có bước nhảy vọt về doanh thu trong những năm qua. Riêng năm 2017, doanh thu từ phim ảnh đã tăng 13% so với năm trước. Thế nhưng, nguồn thu thuế từ ngành này lại không đáng kể.

Giới chức Trung Quốc tin rằng hành vi trốn thuế trong giới giải trí là vấn đề nghiêm trọng. Nói cách khác, các nghệ sĩ, công ty sản xuất phim ảnh hay hãng phim đã có cách “né thuế hợp pháp”.

co quan thue trung quoc dang dieu tra cao buoc tron thue o showbiz
Phạm Băng Băng biến mất đúng thời điểm cơ quan thuế mở rộng điều tra.

Hồi tháng 6, MC Thôi Vĩnh Nguyên đã nói về sự tồn tại của các "hợp đồng âm dương" trong giới giải trí để nghệ sĩ lách luật, giảm nộp thuế thu nhập.

Các nghệ sĩ có thể sử dụng hợp đồng với giá trị thấp hơn để né thuế. Trong trường hợp còn lại, phần lớn ngôi sao bỏ vốn thành lập công ty riêng ở quy mô vừa và nhỏ.

Đó là lý do nhiều ngôi sao hay nhà sản xuất lớn sẵn sàng di dời công ty về những địa phương kém phát triển như Vô Tích, Tân Cương, hay khu vực biên giới Trung Quốc.

Theo Sina, Phạm Băng Băng sở hữu nhiều công ty riêng có trụ sở tại Vô Tích, Sơn Đông với mức nộp thuế hàng năm là 0 đồng. Hàng loạt nghệ sĩ như Dương Mịch, Trần Kiều Ân, Hoắc Kiến Hoa, Triệu Vy… cũng có công ty quản lý mang tên mình.

co quan thue trung quoc dang dieu tra cao buoc tron thue o showbiz Cảnh báo sự nguy hiểm của showbiz Trung Quốc

Với nhan đề "Sự biến mất của ngôi sao điện ảnh, cảnh báo sự nguy hiểm của showbiz Trung Quốc", trang Bloomberg đã có 1 ...

co quan thue trung quoc dang dieu tra cao buoc tron thue o showbiz Không chỉ Phạm Băng Băng, nhiều sao lớn Hoa ngữ cũng đang lao đao vì vướng nghi án trốn thuế

Làng giải trí Hoa ngữ đang trải qua những ngày tháng ồn ào khi liên tiếp các ngôi sao lớn bị cảnh sát “sờ gáy” ...

co quan thue trung quoc dang dieu tra cao buoc tron thue o showbiz HOT: Nhật báo An ninh của Trung Quốc chính thức xác nhận tin Phạm Băng Băng bị bắt

Tờ Nhật báo An ninh (Securities Daily) của nhà nước Trung Quốc đã xác nhận tin Phạm Băng Băng bị bắt hôm 6/9.

co quan thue trung quoc dang dieu tra cao buoc tron thue o showbiz Phạm Băng Băng bị cấm đóng phim tại Trung Quốc?

Sự im lặng tuyệt đối cùng việc vắng bóng tại hầu hết các sự kiện của làng giải trí Hoa ngữ trong vòng hơn 1 ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.