Cổ tay 'bầy nhầy' vì chích corticoid trị hội chứng ống cổ tay

Một bệnh nhân sau hơn 10 lần chích Corticoid điều trị hội chứng ống cổ tay đã bị biến chứng nặng nề, hỏng nặng cấu trúc bên trong cổ tay vừa được các bác sĩ cứu chữa.
co tay bay nhay vi chich corticoid tri hoi chung ong co tay Bé trai 5 tuổi bị suy thượng thận do dùng thuốc corticoid không đúng chỉ định
co tay bay nhay vi chich corticoid tri hoi chung ong co tay Không được ngưng sử dụng corticoid đột ngột, vì sao?

Sáng 25/5, bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, Trưởng Khoa Vi phẫu tạo hình Bệnh viện Sài Gòn-ITO, cho hay vừa xử lý một ca bệnh mà bệnh nhân bị biến chứng cổ tay nặng do chích corticoid.

Bệnh nhân này bị tê tay do hội chứng ống cổ tay khoảng 4 năm. Cứ mỗi lần tê nhiều thì cô này ra phòng khám tư gần nhà chích một mũi thuốc vào thẳng cổ tay. Sau chích, tình trạng tay bớt tê nhưng vài tháng sau lại tái phát nên tiếp tục đi chích. Đến nay tính ra là hơn 10 lần chích.

co tay bay nhay vi chich corticoid tri hoi chung ong co tay
Bàn tay biến dạng của bệnh nhân sau hơn 10 lần chích corticoid điều trị hội chứng ống cổ tay

Sau lần chích cuối cùng cách đây 3 tháng, cả cổ tay và bàn tay bệnh nhân sưng, căng cứng, tê tay nặng, các ngón đau đớn không thể nắm lại được. Lúc này, người bệnh mới đến các bệnh viện lớn tại TP HCM khám và được cho uống nhiều loại thuốc nhưng bệnh cũng không cải thiện.

co tay bay nhay vi chich corticoid tri hoi chung ong co tay
Tổn thương bên trong cổ tay khá nặng nề.

Sáng nay, bệnh nhân được phẫu thuật giải ép vùng cổ bàn tay. Kết quả mổ thám sát khiến các bác sĩ phải giật mình.

Cấu trúc bên trong cổ tay bệnh nhân tổn thương nặng nề: Toàn bộ bao hoạt dịch các gân gập bị viêm dày dính chèn vào thần kinh giữa vùng cổ bàn tay. Các gân bị xơ hóa, mềm nhũn, dính chặt vào nhau.

Đặc biệt, gân gập các ngón số 4 và 5 bị xơ hóa và đứt gân ngay chỗ tiêm nên không gập được. Dây thần kinh giữa bị xơ hóa teo, tổn thương không hồi phục.

co tay bay nhay vi chich corticoid tri hoi chung ong co tay
Đoạn gân bầy nhầy được loại bỏ

Các bác sĩ xử trí loại bỏ những đoạn gân bầy nhầy, xử lý tổn thương bị xơ hóa, nối lại gân… cứu tay cho bệnh nhân.

Theo BS Xuân Anh, người bệnh không nên điều trị bệnh lý hội chứng ống cổ tay bằng phương pháp chích corticoid vì điều trị không triệt để và gây hậu quả biến chứng nặng nề.

co tay bay nhay vi chich corticoid tri hoi chung ong co tay Bé trai 5 tuổi bị suy thượng thận do dùng thuốc corticoid không đúng chỉ định

Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, đơn vị vừa điều trị thành công cho bé trai 5 tuổi bị suy thượng thận do ...

co tay bay nhay vi chich corticoid tri hoi chung ong co tay Bé gái 7 tuổi mọc râu, lông khắp người vì thuốc chữa biếng ăn

6 tháng uống thuốc tăng cân, bé gái 7 tuổi tăng 10 kg và mọc lông khắp mặt, miệng, toàn thân. Bác sĩ phát hiện ...

co tay bay nhay vi chich corticoid tri hoi chung ong co tay Thuốc bôi ngoài da chứa corticoid: Không thể dùng bừa

Trên thị trường có rất nhiều thuốc bôi ngoài da có chứa thành phần là corticoid mà người sử dụng nhiều khi không để ý ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.