Cuộc gặp Trump-Kim: Nhật Bản thận trọng với vấn đề phi hạt nhân hoá Triều Tiên

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các, Ngoại trưởng Nhật Bản Tara Kano nêu rõ trọng tâm hiện nay là liệu Triều Tiên có chứng tỏ sự tham gia rõ ràng vào những nỗ lực hướng tới việc từ bỏ hoàn toàn vũ khí hủy diệt hàng loạt và các loại tên lửa hay không.

Ngày 12/6, các bộ trưởng trong nội các Nhật Bản bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ thành công, song cũng tỏ ra thận trọng khi vẫn chưa thể chắc chắn về sự nghiêm túc của Bình Nhưỡng trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

cuoc gap trump kim nhat ban than trong voi van de phi hat nhan hoa trieu tien
Cú bắt tay 12 giây thay đổi lịch sử.

Vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên cũng là nội dung hàng đầu trong chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang diễn ra tại Singapore.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh Tokyo hy vọng cuộc gặp này sẽ tạo bước ngoặt lịch sử trong việc đạt bước tiến lớn hướng tới hòa bình và ổn định tại Đông Bắc Á.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nhận định kể cả khi một cam kết chắc chắn được đưa ra tại hội nghị, các bên vẫn nên thận trọng, không nên hạ thấp cảnh giác cho đến khi xác nhận được việc triển khai các bước đi cụ thể.

Chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tên đã đặt ra mối đe dọa an ninh với Nhật Bản.

Chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tăng cường năng lực quốc phòng nhằm ứng phó với các mối đe dọa trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó, Tokyo luôn theo đuổi chính sách phối hợp với Washington trong vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Trump đã cam kết sẽ đề cập đến vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc cách đây nhiều thập kỷ tại hội nghị lần này.

Đối với Thủ tướng Abe, việc giải quyết vấn đề công dân bị bắt cóc là ưu tiên hàng đầu. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, ông Abe đã bày tỏ mong muốn gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un để sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề trên.

Ngoại trưởng Kono nhấn mạnh đây là vấn đề mà Nhật Bản và Triều Tiên sớm muộn sẽ phải cùng nhau giải quyết.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Kono sẽ tới Hàn Quốc từ ngày 13/6 và có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha.

cuoc gap trump kim nhat ban than trong voi van de phi hat nhan hoa trieu tien Cuộc gặp Trump-Kim và cú bắt tay lịch sử

Thời gian của cuộc gặp để Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bàn về vấn đề hòa bình ...

cuoc gap trump kim nhat ban than trong voi van de phi hat nhan hoa trieu tien [Live] Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hai ông Donald Trump và Kim Jong un

Vào 9h ngày 12/6 giờ địa phương (tức 8h ngày 12/6 giờ Việt Nam) sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ ...

cuoc gap trump kim nhat ban than trong voi van de phi hat nhan hoa trieu tien Cuộc gặp Trump-Kim: 'Mục tiêu duy nhất' của Mỹ liệu có đạt được?

Mỹ sẵn sàng cung cấp những đảm bảo an ninh "khác biệt và độc nhất" cho Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng khởi động "việc phi ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.