Cựu trưởng ban tổ chức thi hoa hậu: ‘Nên tránh làm tổn thương thí sinh được giải!’

Nhà thơ Dương Kỳ Anh được biết đến là người tiên phong khởi xướng, người đầu tiên đưa cuộc thi sắc đẹp danh tiếng dành cho phụ nữ đến với Việt Nam, người được coi là "cha đẻ của các cuộc thi hoa hậu Việt” lên tiếng về vụ Á khôi Nguyễn Thị Thành phải trả lại vương miện.

- Tiến trình để cho một cô gái vào được vòng trong của một kỳ thi hoa hậu thường phải có các quy chế khắt khe gì thưa ông?

- Tùy theo từng cuộc thi, mỗi cuộc thi đều có quy chế riêng, tất nhiên, tất cả các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam đều phải làm đúng quy chế thi người đẹp do bộ VHTTDL ban hành. Theo tôi biết quy chế thi người đẹp ở ta, thí sinh không được phép giải phẫu thẩm mỹ kể cả việc làm lại hàm răng cho đẹp.

- Là một người có kinh nghiệm lâu năm trong việc tổ chức các cuộc thi hoa hậu, và từng là thành viên ban Giám khảo của nhiều cuộc thi, ông thấy thành phần ban giám khảo của cuộc thi hoa hậu du lịch vừa rồi ra sao?

- Tôi không theo dõi cuộc thi này nên không biết những ai là thành viên BGK. Theo kinh nghiệm của tôi thành viên BGK một cuộc thi sắc đẹp phải có những chuyên gia am hiểu về lĩnh vực này, họ không chỉ là những người nổi tiếng mà phải có tâm, có tầm, có kinh nghiệm và đặc biệt là người có “con mắt tinh đời” trong việc nhìn nhận, đánh giá con người, nhất là người đẹp. Thời tôi những người như cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, cố GS Nguyễn Quang Quyền, NSND Trà Giang… là những người như vậy. Tôi thấy làm giám khảo các cuộc thi hoa hậu khó lắm …

cuu truong ban to chuc thi hoa hau nen tranh lam ton thuong thi sinh duoc giai
Nhà thơ Dương Kỳ Anh: "Tôi thấy làm giám khảo các cuộc thi hoa hậu khó lắm".

- Bà Mỹ Dung - Trưởng ban tổ chức Hoa khôi Du lịch VN 2017- nghĩ rằng làm răng không dính nhiều đến phẫu thuật thẩm mỹ, còn theo ông thì sao?

- Như tôi vừa nói ở trên, mỗi cuộc thi có những quy định riêng, Tôi không rõ quy chế cuộc thi này thế nào, nhưng quy chế thi người đẹp ở nước ta là cấm giải phẩu thẩm mỹ, kể cả làm lại hàm răng cho đẹp…

- Vậy tại sao có một số trường hợp đã làm răng rồi vẫn được lọt vào vòng trong và được các giải cao, thưa ông?

- Điều này chỉ có Ban tổ chức và Ban giám khảo mới biết rõ. Tôi nghĩ các cuộc thi sắc đẹp tổ chức không dễ, không thể đơn giản đâu, cuộc thi hoa hậu đầu tiên ở nước Việt Nam thống nhất do chúng tôi khởi xướng và sau đó nhiều năm, các cuộc thi hoa hậu Việt Nam do báo Tiền Phong tổ chức luôn lấy mục đích tôn vinh cái đẹp, tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam đặt lên hàng đầu. Xác định rõ điều đó thì người tổ chức cũng như người dự thi mới thực hiện tốt cuộc thi, nếu vì mục đích khác thì khó mà thành công theo nghĩa đúng nhất của từ này.

cuu truong ban to chuc thi hoa hau nen tranh lam ton thuong thi sinh duoc giai
Một cuộc thi sắc đẹp mà để xảy ra những điều không đẹp thì không những làm ảnh hưởng đến cuộc thi mà cũng làm tổn thương đến thí sinh!

- Đại diện Ban tổ chức đã nhận lỗi nhưng theo ông, sự nhận lỗi có tác dụng gì khi cứ trao vương miện rồi lại tước, như thế, có làm tổn thương chính những cô gái đấy không?

- Biết lỗi và nhận lỗi cũng là một việc làm tốt, nhận lỗi để lần sau có tổ chức mới tránh được sai sót này. Tuy nhiên, nếu không để lỗi này xảy ra thì tốt hơn. Một cuộc thi sắc đẹp mà để xảy ra những điều không đẹp thì không những làm ảnh hưởng đến cuộc thi mà cũng làm tổn thương đến thí sinh được giải vì những điều sai lầm của mình, kể cả những thí sinh đi thi cuộc thi này cũng không vui…

- Theo ông, để tránh những sự tổn thương không đáng có này, cần phải có những quy chế gì rành mạch hay cứ sai rồi xin lỗi là xong?

- Một cuộc thi sắc đẹp theo tôi phải có các yếu tố sau mới thành công: Ngoài việc có tiền, có kinh nghiệm và năng lực tổ chức; Ban tổ chức cuộc thi phải đặt mục tiêu vì cái đẹp lên hàng đầu, từ đó mới có một quy chế chặt chẽ, tổ chức chặt chẽ, mới có một Ban giám khảo có kinh nghiệm, có tâm, có tầm, có con mắt tinh đời trong việc thẩm định, lựa chọn khách quan, trung thực, chuẩn xác ra các danh hiệu xứng đáng để tôn vinh…

- Xin chân thành cảm ơn ông!

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.