Đại án 9.000 tỷ tại VNCB: Triệu tập Trang 'Phố Núi'

TAND cấp cao tại TP HCM cho biết tòa đã gửi giấy ủy thác triệu tập bà Phạm Thị Trang (Trang Phố núi) tham gia phiên tòa phúc thẩm xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm dự kiến mở ngày 27/12.
dai an 9000 ty tai vncb trieu tap trang pho nui Đại án 9.000 tỷ tại VNCB: Phạm Công Danh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
dai an 9000 ty tai vncb trieu tap trang pho nui
Phạm Công Danh bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 30 năm tù.

Theo thông tin từ TAND cấp cao tại TP HCM cho biết tòa đã gửi giấy ủy thác triệu tập bà Phạm Thị Trang (Trang Phố núi) tham gia phiên tòa phúc thẩm xét xử Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm dự kiến mở ngày 27/12.

Liên quan đến bà Trang, trong suốt diễn biến phiên tòa, bà Trần Ngọc Bích khai rằng bà chỉ cho Trang vay tiền, không cho Danh vay. Còn ông Danh khẳng định toàn bộ số tiền 5.490 tỷ đồng mà các nhân viên Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã chuyển đi từ tài khoản của bà Bích sang tài khoản của Phạm Công Danh là do bà Bích cho Danh vay.

Sau khi vụ án xảy ra Trang qua Mỹ sinh sống, cơ quan điều tra đã không làm rõ được hành vi của Trang. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9/9, bản án sơ thẩm thẩm xác định bà Trang có hành vi giúp sức đối với hành vi vi phạm của Phạm Công Danh, đồng thời, HĐXX sơ thẩm đã có quyết định khởi tố vụ án đối với hành vi giúp sức này của bà Trang.

Trước đó bị cáo Phạm Công Danh bị TAND TP HCM tuyên mức án 30 năm tù cho 2 tội: vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Phan Thành Mai (22 năm tù); Mai Hữu Khương (20 năm tù); Hoàng Đình Quyết (19 năm tù) cho cả 2 tội danh nêu trên.

dai an 9000 ty tai vncb trieu tap trang pho nui
Trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới ngày 27/12, tòa triệu tập Trang Phú Núi.

Ngoài mức án trên, HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo Phạm Công Danh phải hoàn trả tổng cộng hơn 6.000 tỷ đồng gốc và lãi mà bị cáo Danh thực hiện các hành vi vi phạm rút hoặc vay từ VNCB. Đồng thời, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên những tài sản của Phạm Công Danh, tài sản của Tập đoàn Thiên Thanh để đảm bảo thi hành án

Sau bản án sơ thẩm bị cáo Danh kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm; đề nghị cấp phúc thẩm thu hồi hơn 3.600 tỷ đồng của bà Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ) mà bị cáo đã trả bà Phấn để mua cổ phần và tài sản của nhóm Phú Mỹ nhưng đến nay Danh vẫn chưa nhận được tài sản; xin giảm nhẹ hình sự, xem xét lại tội danh vi phạm quy định cho vay vì thực tế không có hậu quả và bị cáo không chỉ đạo để đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội; định giá lại tài sản trong tố tụng hình sự về Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng)...

Các bị cáo Phan Thành Mai (tổng giám đốc VCNB), Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) và 20 bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự cũng có đơn kháng cáo.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.