Đại án VNCB: Phạm Công Danh bị tuyên phạt 30 năm tù

Với hàng loạt sai phạm gây thiệt hại tổng cộng hơn 9.000 tỷ đồng, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam bị tòa tuyên phạt mức án 30 năm tù.
dai an vncb pham cong danh bi tuyen phat 30 nam tu
dai an vncb pham cong danh bi tuyen phat 30 nam tu
Các bị cáo trong đại án kinh tế thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng nghe tuyên án.

Chiều 9/9, sau nhiều giờ tóm tắt lại diễn biến phiên tòa gồm lời khai của các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, quan điểm của Viện kiểm sát, phần trình bày của các luật sư, HĐXX đã đưa ra quan điểm, nhận định về vụ án.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng", gây thiệt hại hơn 7.000 tỷ đồng. HĐXX không chấp nhận quan điểm của luật sư khi cho rằng thân chủ mình không phạm tội hay đề nghị miễn trách nhiệm hình sự. HĐXX cũng bác bỏ quan điểm của luật sư khi cho rằng quyết định số 12 là trái pháp luật vì Trustbank làm ăn thua lỗ nên NHNN mới đặt trong tình trạng giám sát đặc biệt.

Về bối cảnh, nguyên nhân phạm tội, các luật sư cho rằng khi tái cơ cấu Trustbank, Danh đã phải bỏ ra hàng tỷ đồng. HĐXX đồng ý với các luật sư cho rằng Tập đoàn Thiên Thanh là tập đoàn có nền tảng phát triển truyền thống. Tuy nhiên, đến khi bị cáo Danh tham gia tái cơ cấu ngân hàng thì vốn của Thiên Thanh chỉ hơn 1.000 tỷ đồng.

"Khi bắt tay vào cơ cấu ngân hàng, bị cáo không đủ năng lực tài chính. Khi không có khả năng tài chính thì mọi suy tính đều nằm ngoài tầm với, bị cáo phải đối diện nhiều khoản lãi, tiền vốn quá lớn. Hoàn cảnh này hoàn toàn là do bị cáo tự tạo ra cho mình nên không có cơ sở xem xét", tòa nhận định.

Tương tự, đối với hành vi "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", HĐXX cho rằng cáo trạng truy tố các bị cáo về tội danh trên với tổng thiệt hại 2.095 tỷ đồng là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật. HĐXX xét thấy tội danh mà VKS đã truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại của VNCB tổng cộng hơn 9.133 tỷ đồng, thiệt hại đặc biệt lớn nên cần xử lý nghiêm. Trong đó, Phạm Công Danh giữ vai trò chủ mưu cầm đầu; các bị cáo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết là đồng phạm tích cực, hơn 30 bị cáo khác là đồng phạm nên phải chịu trách nhiệm tương ứng.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt Phạm Công Danh mức án 18 năm tù về tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", 20 năm tù về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", tổng hợp hình phạt là 30 năm tù (mức án tù có thời hạn cao nhất theo luật định).

dai an vncb pham cong danh bi tuyen phat 30 nam tu
Bị cáo Phạm Công Danh bị tuyên mức án 30 năm tù.

Các bị cáo cùng bị truy tố về 2 tội danh trên, bị cáo Phan Thành Mai bị tuyên phạt mức án 22 năm tù, Mai Hữu Khương 20 năm tù, Hoàng Đình Quyết 19 năm tù, Nguyễn Quốc Viễn 9 năm tù, Phan Minh Tùng 7 năm tù, Bạch Quốc Hào 7 năm tù.

Đồng phạm với hành vi cố ý làm trái, các bị cáo Trần Văn Bình 4 năm tù, bị cáo Phạm Việt Thép 3 năm tù, Nguyễn Thị Kim Vân 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Lê Công Thảo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Liên quan đến vụ án, 25 bị cáo còn lại bị lãnh án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm tù cùng về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

dai an vncb pham cong danh bi tuyen phat 30 nam tu
Bị cáo Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc VNCB bị tuyên mức án 22 năm tù.

HĐXX cũng tuyên thu hồi nhiều khoản tiền vật chứng của vụ án để đảm bảo khắc phục hậu quả, đó là khoản tiền 5.190 tỉ đồng mà bị cáo Phạm Công Danh đã chỉ đạo Quyết chuyển khỏi tài khoản của bà Trần Ngọc Bích.

Việc chuyển tiền này là trái pháp luật, hành vi của các bị cáo là cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, tiền này được xác định là tiền vật chứng của vụ án.

HĐXX cũng xác định giữa bị cáo Danh và ông Trần Quý Thanh có quan hệ vay mượn từ trước thông qua bà Trần Ngọc Bích và Phạm Thị Trang, nhưng nhiều khoản tiền đã được tất toán trước đó. Tuy nhiên, ngày 21/8/2013 trong khoản tiền 5.190 tỉ đồng đã được chuyển trái phép sang tài khoản của Danh, Danh chuyển sang tài khoản của ông Thanh, ông Thanh chuyển sang các tài khoản của nhóm bà Bích để bà Bích tất toán các khoản vay trong tháng 6, và 7 năm 2013.

Tuy nhiên, tiền để tất toán các khoản vay này là tiền vật chứng vụ án phải thu hồi nên việc tất toán các khoản vay của bà Bích trong tháng 6, 7 năm 2013 là chưa được tất toán. Do đó, nhóm bà Bích còn phải trả khoản vay này cho VNCB.

Do xác định Phạm Công Danh có quan hệ vay mượn đối với ông Trần Quý Thanh, nên bị cáo Danh phải có trách nhiệm hoàn trả cho ông Thanh 5.190 tỉ đồng do tiền trả trước đó đã bị thu hồi. Việc này, hai bên có thể khởi kiện thành một vụ án khác nếu có yêu cầu.

Ngoài việc thu hồi khoản tiền này, HĐXX cũng tuyên buộc quỹ Lộc Việt nộp lại 3 tỉ đồng; bà Hứa Thị Phấn nộp lại tổng cộng 948 tỉ đồng; ông Trần Quý Thanh 362 tỉ đồng; Trần Ngọc Bích nộp lại 72 tỉ đồng.

HĐXX cũng tuyên buộc Phạm Công Danh phải hoàn trả tổng cộng hơn 6.000 tỉ đồng gốc và lãi mà Danh đã thực hiện các hành vi vi phạm rút hoặc vay từ VNCB. Đồng thời, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên những tài sản của Phạm Công Danh, tài sản của tập đoàn Thiên Thanh để đảm bảo thi hành án

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.