Đại cử tri Mỹ bị dọa giết, 'khủng bố' điện thoại nếu bầu Donald Trump

Đại cử tri Cộng hòa trên khắp nước Mỹ đang chịu sức ép lớn trước những bức thư quấy rối hay đe dọa ám sát từ người dân, nếu không thay đổi lá phiếu vào ngày 19/12 nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống.
dai cu tri my bi doa giet khung bo dien thoai neu bau donald trump Hôm nay đại cử tri chính thức bầu tổng thống Mỹ
dai cu tri my bi doa giet khung bo dien thoai neu bau donald trump Đại cử tri Mỹ có thể từ chối ông Trump?

dai cu tri my bi doa giet khung bo dien thoai neu bau donald trump

Những người biểu tình phản đối Donald Trump tại New York. Ảnh: Reuters

Sau một trong những chiến dịch gây chia rẽ nhất lịch sử bầu cử Mỹ, thông tin tình báo cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau vụ tấn công mạng nhằm giúp ứng viên Cộng hòa Donald Trump thắng cử đã gây biến động trong thời gian chuyển giao quyền lực trước khi tỷ phú New York nhậm chức vào tháng 1/2017.

Khi ông Trump tiếp tục công khai bác bỏ cáo buộc của các cơ quan tình báo, khoảng 79 cử tri đoàn, phần lớn thuộc đảng Dân chủ, kêu gọi Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper cung cấp tài liệu về các cuộc tấn công mạng của Nga trong đợt bầu cử Mỹ trước khi cử tri đoàn bỏ phiếu.

Trong bối cảnh lo ngại Nga can thiệp cuộc bầu cử, các đại cử tri đang bị đe dọa bởi những lời kêu gọi trì hoãn quá trình thông qua chức vụ tổng thống cho Trump, hoặc chọn một ứng viên khác thay thế.

"Điều này hoàn toàn khác thường”, Mary Barket, một đại cử tri và chính trị gia lâu năm của đảng Cộng hòa ở Pennsylvania, bang đóng vai trò quan trọng nhằm phá thế thắng của Trump, nói với Telegraph.

Barket đã nhận được rất nhiều thư của cử tri muốn bà thay đổi quyết định trước khi bỏ phiếu hôm 19/12 tại tòa nhà quốc hội. Hộp thư thoại của bà cũng bị tắc nghẽn những tuần qua.

"Nhiều thư do các nhóm gửi tới, những lá khác do cá nhân. Họ bày tỏ sự sợ hãi khi Donald Trump là tổng thống”, bà cho hay.

Nhiều đại cử tri trên khắp đất nước thậm chí trở thành mục tiêu của những lời dọa giết, bị quấy rối qua điện thoại và hàng loạt tệp thư "nguyền rủa".

"Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng người ta lại quấy rối theo kiểu này. Tôi bị phân tâm rất nhiều”, Jim Rhoades, đại cử tri đảng Cộng hòa đến từ Michigan, nói.

Tại Pennsylvania, tình hình trở nên nghiêm trọng tới mức khoảng 20 đại cử tri được cho là phải cần tới sự bảo vệ của cảnh sát mặc thường phục.

Barket cho biết bà đã tránh rủi ro bằng cách không mở phần lớn số thư, nhưng thừa nhận cảm thấy "rất không thoải mái trong hoàn cảnh hiện nay”. Bà cũng lo ngại chuyện này ảnh hưởng tới gia đình.

Tuy nhiên, giống hầu hết đại cử tri khác, Barket khẳng định những quấy rầy từ người phản đối Trump sẽ không thay đổi quyết định của bà trong ngày bỏ phiếu.

Ngày 19/12 (giờ địa phương), đoàn đại cử tri ở 50 bang và vùng Washington DC sẽ nhóm họp để chính thức bầu ra tổng thống và phó tổng thống mới của Mỹ. Việc lật ngược tình thế để Trump không trở thành tổng thống Mỹ cần ít nhất 37 đại cử tri của đảng Cộng hoà quay lưng lại với vị tỷ phú. Đây là việc rất khó xảy ra.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.