Đại học RMIT đưa ra 5 gợi ý cho doanh nghiệp vượt khủng hoảng vì dịch Covid-19

Xác định những nguồn lực thiết yếu để đảm bảo vận hành cỗ máy hiệu quả nhất, đồng thời cân nhắc, chia sẻ những rủi ro để đảm bảo kinh doanh liên tục là 2 trong số 5 giải pháp mà Tiến sĩ Burkhard Schrage, giảng viên tại Đại học RMIT Việt Nam, gợi ý giúp doanh nghiệp "vượt bão" giữa dịch bệnh Covid-19.

1. Rà soát nguồn lực

Theo Tiến sĩ Burkhard Schrage, bằng việc xem xét lại cơ cấu hiện tại và xác định những nguồn lực thiết yếu để vận hành, doanh nghiệp có thể củng cố hoặc luân chuyển các nguồn lực này, để đảm bảo toàn bộ "cỗ máy" vận hành hiệu quả nhất. 

Chẳng hạn, lãnh đạo doanh nghiệp có thể tạm thời luân chuyển nhân viên bộ phận nghiên cứu thị trường sang bộ phận chăm sóc khách hàng.

2. Chia nhỏ rủi ro

Cân nhắc chia ban quản lí và nhân viên thành hai nhóm không tiếp xúc trực tiếp với nhau, để đảm bảo hoạt động được diễn ra xuyên suốt. Điều này rất quan trọng, để có thể đảm bảo kinh doanh liên tục. 

CEO nên tránh tương tác trực tiếp với người phó của mình. Mỗi bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp cần có hai người lãnh đạo, và cách tiếp cận này cần được triển khai từ các cấp quản lí cao đến thấp. 

Các nội dung công việc nên được phụ trách bởi hai phía, để có thể dễ dàng hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp có thành viên bị gián đoạn công việc.

Tiến sĩ ĐH RMIT gợi ý doanh nghiệp vượt khủng hoảng do dịch Covid-19 - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: SGGP).

3. Sẵn sàng làm việc từ xa

Chuẩn bị ngay hôm nay những công cụ cho phép nhân viên điều phối công việc từ xa.  Đối với doanh nghiệp hiện đại, đa số các quyết định hay hành động đều có thể được thực hiện mà không cần gặp gỡ trực tiếp. May mắn là chúng ta có rất nhiều công cụ trợ giúp, đôi khi là miễn phí, để đạt được điều đó. 

Điều này cần các bậc quản lí phải tin tưởng nhân viên của mình, và đảm bảo điều kiện cần thiết như chính sách và hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp, để nhân viên có thể thoải mái làm việc từ xa. 

Thường thì nhân viên chỉ cần một chiếc máy tính xách tay để có thể tham gia họp trực tuyến.

4. Thông tin kịp thời và rõ ràng

Đối với các bên liên quan, bao gồm cả nội bộ và bên ngoài doanh nghiệp, cần phải có thông tin đầy đủ và rõ ràng về kế hoạch, định hướng về diễn tiến của giai đoạn khủng hoảng. Sự rõ ràng là điều vô cùng quan trọng trong giai đoạn khủng hoảng. 

Đừng quên chọn một kênh thống nhất để gửi đi thông điệp, tránh gây ra những hiểu lầm không cần thiết.

5. Rút ra bài học

Hãy đảm bảo bạn rút được bài học cho doanh nghiệp của mình sau giai đoạn này. 

Bạn có biết cách lên kế hoạch để ứng phó tốt hơn cho lần sau? Đâu là những rủi ro lớn nhất ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp của bạn?

Tiến sĩ Burkhard Schrage. (Ảnh: RMIT Việt Nam).

Tiến sĩ Burkhard Schrage là Chủ nhiệm bộ môn Quản trị tại Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Việt Nam. Ông có bằng Tiến sĩ về Kinh doanh quốc tế, bằng Thạc sĩ Luật và Ngoại giao của Trường Fletcher, Đại học Tufts, Hoa Kỳ.

Trước đây ông từng giảng dạy tại Đại học Quản lí Singapore và Đại học Pennsylvania. Các lĩnh vực nghiên cứu của ông bao gồm quản lí chiến lược, chiến lược thị trường mới nổi, các khía cạnh thực nghiệm của tư nhân hóa và bãi bỏ qui định.

chọn