Đắk Lắk: Dai dẳng cuộc chiến chống ‘cát tặc’

Nạn “cát tặc” lộng hành, uy hiếp tính mạng, tài sản của hàng ngàn người dân nên họ đã đứng lên đấu tranh, bảo vệ quyền lợi, tài sản của mình.
dak lak dai dang cuoc chien chong cat tac 'Cát tặc' lộng hành: Dân xót xa nhìn đất trôi theo cát
dak lak dai dang cuoc chien chong cat tac 'Cát tặc' lộng hành: Dân bất lực 'nhìn' 2 sào đất trồng mía trôi theo dòng nước

Chiến đấu với “cát tặc”

dak lak dai dang cuoc chien chong cat tac
Khu vực sông bị sạt lở do nạn hút cát trái phép. Ảnh: Trang Anh.

Nhìn ra dòng sông với từng vạt cát đang dần trôi tuột theo dòng nước, ông Bùi Đức Hàn (SN 1965, trưởng thôn 3, buôn Choáh, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Lắk) không khỏi xót xa khi nghĩ đến cuộc chiến chống “cát tặc” của người dân nơi đây.

Theo ông Hàn, “cát tặc” tại đây lộng hành theo ‘tập đoàn’, cứ tờ mờ sáng liên tục 6-7 chiếc tàu hút cát nối đuôi nhau “như đi hội”, khiến cả vùng dân cư náo động. Tàu hút cát thay phiên nhau đâm thẳng vào bờ khai thác cát một cách không thương tiếc. Chính vì khai thác cát quá mức nên hiện nay thôn 3 đã mất hơn 11ha đất sản xuất.

“Gia đình tôi có 2ha đất đã canh tác suốt nhiều năm nay, nhưng trong thời gian ngắn từ khi các tàu khai thác cát xuất hiện sông ăn sâu vào đất. Đất sạt lở, gia đình tôi đã phải chuyển nhà lùi sâu vào trong 4 lần do sợ sạt lở nguy hiểm đến tính mạng”, ông Hàn tâm sự.

Ông Hàn cho hay, vì quá xót xa khi đất đai, vườn tược của gia đình bị sạt lở, người dân đã nhiều lần gửi đơn “cầu cứu” lên các cấp chính quyền nhưng tình trạng “cát tặc” lộng hành vẫn không được giải quyết. Quá bức xúc trước thực trạng trên, đông đảo người dân đã tự chống lại “cát tặc”.

Phản ứng lại thái độ của người dân, các tàu hút cát nhiều lần đâm bể máy bơm của những hộ dân nơi đây. Không những thế, “cát tặc” ở đây được trang bị rất nhiều “vũ khí nóng” như: dao, gậy, lá chắn... để đe dọa, chống lại người dân lúc cần thiết.

Có những lần, người dân phản đối không cho hút cát gần bờ, “cát tặc” sẵn sàng chửi bới, hành hung người dân.

Như trường hợp của anh Nguyễn Văn Thức vì quá uất ức do bị “cát tặc” nạo vét làm sạt lở 3 sào rẫy của gia đình nên anh đã xuống tận tàu yêu cầu dừng khai thác cát. Không lấy lại quyền lợi của mình, anh Thức còn bị “cát tặc” vây đánh phải nhập viện viện điều trị.

Cũng theo ông Hàn, thời gian trước đây trong lúc đi giặt đồ gần khu vực sông, chị Nông Thị Kính cũng đã bị trượt chân té xuống sông do khoảng cách từ bờ xuống nước là quá cao. Mặc dù cả thôn huy động lực lượng tìm kiếm nhưng vẫn không tìm được tung tích.

Tự đứng lên bảo vệ mồ hôi, công sức

dak lak dai dang cuoc chien chong cat tac
Nhiều đoạn sông Krông Ana đoạn qua xã Mliêng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Ảnh: Trang Anh.

Anh Sầm Tuấn Anh (SN 1978, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, tình trạng khai thác cát tại đây diễn ra không kể ngày đêm. Trước hai bờ sông chỉ rộng vài chục mét, nhưng nay khoảng cách đó đã lên đến hàng trăm mét.

Được biết, có lần các tàu hút cát đến khai thác cát trái phép tại đây, nhiều hộ dân phải tìm cách xua đuổi. Nhiều người dân cũng mất ăn, mất ngủ thức canh, tránh cho “vòi rồng” vào hút trộm.

“Rẫy cà phê của gia đình tôi trồng được 4-5 năm, đang trong kì thu hoạch nhưng chỉ sau một đêm đã trôi theo dòng nước. Số tài sản này là mồ hôi, công sức pha lẫn nước mắt của vợ chồng tôi, vì vậy chúng tôi phải tự đứng lên bảo vệ tài sản của mình”, anh Tuấn Anh bức xúc nói.

dak lak dai dang cuoc chien chong cat tac
Những cây trồng của người dân cũng bị trôi tuột xuống dòng nước. Ảnh: Trang Anh

Ông Ma Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Đắk Liêng cho hay, dọc khúc sông Krông Ana (thuộc xã Đắk Liêng) đoạn đường sông qua khu vực này kéo dài 10km, nhưng có đến 3km đã bị xói mòn nghiêm trọng.

“Tại đây cũng đã xảy ra nhiều cuộc xô xát giữa người dân và các tàu khai thác cát. Thời gian gần đây, đơn vị cũng đã xử lí ba vụ gây gỗ từ việc hút cát gần bờ”, ông Hoàn thông tin.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Diệu, chuyên viên phòng TNMT huyện Lắk cho biết, trên địa bàn huyện có bốn đơn vị được cấp phép khai thác cát là Công ty TNHH Sơn Bình; Công ty TNHH Phú Bình; Doanh nghiệp tư nhân VLXD Sông Núi; Công ty CPVLXD Tây Nguyên.

“Tình trạng sạt lở do khai thác cát tập trung chủ yếu tại các xã Đắk Liêng và Yang Tao. Mặc dù chính quyền địa phương đã cắm mốc cấm khai thác cát nhưng các bờ kè vẫn bị bào mòn vào hàng ngày”, ông Diệu thông tin.

Ông Diệu còn cho hay, trong năm 2017 đơn vị sẽ tích cực ra quân và sử dụng các biện pháp mạnh để xử lí các đơn vị khai thác cát trái phép.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu tập trung đấu tranh, truy quét các vấn nạn về khai thác cát.

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an tập trung điều tra, làm rõ thông tin về việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và một số lãnh đạo sở, ngành tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa sau khi quyết định dừng dự án nạo vét luồng kết hợp tận thu cát sỏi trên sông Cầu.

Đồng thời, Bộ trưởng Tô Lâm cũng yêu cầu Công an một số địa phương tập trung đấu tranh, truy quét tội phạm trên lĩnh vực khai thác cát, đá sỏi trên địa bàn.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...