Đánh giá Hoạt động trải nghiệm của học sinh sẽ nhận xét thay vì cho điểm

Theo chủ biên chương trình hoạt động trải nghiệm trong chương trình GDPT tổng thể mới, nội dung của hoạt động này nhằm tăng cường kĩ năng sống cho học sinh. 
danh gia hoat dong trai nghiem cua hoc sinh se nhan xet thay vi cho diem Chương trình Ngữ văn mới cần quy định rõ tác phẩm nào được tự chọn để dạy và học
danh gia hoat dong trai nghiem cua hoc sinh se nhan xet thay vi cho diem Chương trình môn Khoa học mới sẽ tích hợp cả Lý, Hóa, Sinh
danh gia hoat dong trai nghiem cua hoc sinh se nhan xet thay vi cho diem Dự thảo chương trình môn Toán mới: Tinh gọn nội dung, chú trọng tính ứng dụng
danh gia hoat dong trai nghiem cua hoc sinh se nhan xet thay vi cho diem 6 tác phẩm văn học bắt buộc được dạy ở chương trình Ngữ văn mới là gì?

Bộ GD&ĐT sắp công bố Dự thảo chương trình các môn học theo Chương trình GDPT tổng thể mới để lấy ý kiến góp ý từ dư luận xã hội và các nhà khoa học, các chuyên gia.

Chú trọng tới kĩ năng của từng học sinh

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa – Chủ biên chương trình Hoạt động trải nghiệm trong chương trình GDPT tổng thể mới cho biết, đây là hoạt động giáo dục bên cạnh hoạt động dạy học của các môn học. Trong chương trình mới có tên là hoạt động trải nghiệm, thay cho hoạt động ngoài giờ lên lớp trước đây.

danh gia hoat dong trai nghiem cua hoc sinh se nhan xet thay vi cho diem
Một giờ học trải nghiệm thực tế về ba thể của nước cho học sinh tiểu học tại Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Hoạt động giáo dục thực hiện chức năng giáo dục phẩm chất đạo đức, năng lực tâm lí xã hội, kĩ năng sống cho học sinh... Hoạt động này có 4 nhóm nội dung Hoạt động trải nghiệm gồm nhóm nội dung hoạt động phát triển cá nhân; nhóm hoạt động lao động, nhóm hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng; nhóm hoạt động giáo dục hướng nghiệp.

Các nhóm nội dung này nhằm thực hiện 3 mục tiêu cơ bản của hoạt động trải nghiệm là năng lực thích ứng với cuộc sống; năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; năng lực định hướng nghề nghiệp.

Những nội dung trên sẽ được triển khai thực hiện thông qua 4 loại hình hoạt động trải nghiệm trong nhà trường là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động những câu lạc bộ. Các loại hình này chúng ta sẽ khá quen thuộc bởi trong chương trình hiện hành cũng có.

Mỗi hoạt động, hình thức, phương thức trải nghiệm sẽ giúp đạt được mục tiêu riêng như những hình thức nhóm mang tính cống hiến (gồm các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, vì cộng đồng…); hoạt động có tính khám phá như những chuyến đi thực địa, tham quan, dã ngoại; hoạt động mang tính thể nghiệm, trẻ được trải nghiệm và thể nghiệm mình luôn qua các hoạt động giao lưu, đóng kịch, sân khấu hóa.

Ngoài ra, những hoạt động có tính nghiên cứu và phân hóa, như những dự án, hoạt động nghiên cứu khoa học rồi các hoạt động câu lạc bộ có tính định hướng có tính phân hóa...

Cách thức đánh giá không phải là cho điểm

"Ở chương trình Hoạt động trải nghiệm mới, chúng tôi sẽ xây dựng chương trình chi tiết hơn. Hướng tới hình thành các kĩ năng cụ thể hơn cho học sinh ở từng cấp học. Phải đổi mới cả hình thức kiểm tra, đánh giá trên từng em bằng các hoạt động, sản phẩm cụ thể. Làm sao cho các em được hoạt động và hình thành được các kĩ năng sống.

Cách thức đánh giá sẽ khác với đánh giá môn học. Thay vì đánh giá kiến thức, kĩ năng rồi cho điểm thì ở hoạt động này, sẽ đưa ra các nhận xét, mục tiêu kĩ năng của các học sinh phát triển đến đâu, có cần hỗ trợ ở mặt nào không... Dựa trên sự tự đánh giá của học sinh cũng là hết sức quan trọng. Các em biết mình đang ở mức nào, làm sao để hoàn thiện hơn", vị chủ biên chương trình cho hay.

Bên cạnh đó, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cũng nhấn mạnh, tên gọi chính xác của hoạt động này ở từng cấp được thay đổi. Ở cấp Tiểu học gọi là Hoạt động trải nghiệm; cấp THCS và THPT được gọi là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Dù tên gọi có sự thay đổi từ nhưng Hoạt động trải nghiệm, sáng tạo sang Hoạt động trải nghiệm, nhưng từ 'sáng tạo' có hay không có trong tên gọi thì cũng không làm thay đổi quan điểm tiếp cận về xây dựng chương trình cũng như mục tiêu cần đạt.

Quý độc giả có thể tham khảo Dự thảo chương trình hoạt động trải nghiệm trong Chương trình GDPT tổng thể bằng cách bấm vào Tại đây.

danh gia hoat dong trai nghiem cua hoc sinh se nhan xet thay vi cho diem Chương trình Ngữ văn mới cần quy định rõ tác phẩm nào được tự chọn để dạy và học

Có ý kiến cho rằng, ngoài 6 tác phẩm bắt buộc phải học trong chương trình môn Ngữ văn mới, cần phải nói rõ tác ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.