Đạo diễn 'Có căn nhà nằm nghe nắng mưa' bị tố ăn cắp chất xám

Khán giả đang rất hoang mang với thông tin đạo diễn bộ phim “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” bị tố vi phạm tác quyền ca khúc.

Vừa qua, nhiều khán giả xôn xao, hoang mang trước thông tin đạo diễn bộ phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa bị tố ăn cắp chất xám, cụ thể là tác quyền ca khúc nhạc phim cùng tên. Và người lên tiếng tố cáo là đạo diễn Nguyễn Trần Linh Lan - được cho là đồng tác giả ca khúc này.

Trên trang cá nhân của mình, đạo diễn - nhạc sĩ Linh Lan chia sẻ bằng chứng và nêu lý lẽ, tố đạo diễn phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa vi phạm tác quyền ca khúc của cô.

dao dien co can nha nam nghe nang mua bi to an cap chat xam
Đạo diễn Linh Lan tố đạo diễn "Có căn nhà nằm nghe nắng mưa" ăn cắp chất xám.

Theo như những gì nữ đạo diễn viết, dù là đồng tác giả của ca khúc nhạc phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa và "chỉnh sửa bài hát không hề ít" nhưng sau đó, đạo diễn Mai Thế Hiệp đã tự ý gạt tên của Linh Lan và đứng tên 1 mình cho ca khúc này.

Phóng viên của VTC News đã liên lạc với đạo diễn Nguyễn Trần Linh Lan để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc này.

- Chào chị Linh Lan, chị có thể chia sẻ cụ thể về việc mình tố đạo diễn Mai Thế Hiệp ăn cắp bản quyền nhạc phim không?

Sự việc bắt đầu khi tôi và đạo diễn Mai Thế Hiệp tìm gặp nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng để đặt viết nhạc phim. Nhưng do kinh phí làm phim thấp, không đủ chi trả phần âm nhạc này cho nhạc sĩ nên anh Hiệp quyết định tự sáng tác rồi nhờ tôi sửa lại. Lúc đó, tôi vẫn đang là nhân viên công ty với vai trò trợ lý sản xuất.

Sau khi sáng tác xong, anh Hiệp gửi cho tôi bản thu âm anh ấy tự hát để tôi sửa lại và hoàn chỉnh bài hát. Sau khi hoàn thành, tôi cũng là người lo những công việc như đi hòa âm phối khí, đưa ca sĩ Khắc Minh đi thu âm ca khúc...

Thời điểm đó, đạo diễn Mai Thế Hiệp có khoe với nhiều người và giới thiệu tôi là tác giả ca khúc đó nhưng tôi đính chính, mình và anh Hiệp đồng sáng tác Có căn nhà nằm nghe nắng mưa.

Thời gian sau, tôi hết hạn hợp đồng và rời công ty. Vốn không có mâu thuẫn hay xích mích gì nên tôi hoàn toàn tin tưởng đạo diễn Mai Thế Hiệp và không nghĩ đến việc đăng ký tác quyền ca khúc đó. Đến khi phim và nhạc phim ra rạp, tôi mới "té ngửa" là anh không hề nhắc đến tôi trong những gì liên quan đến ca khúc Có căn nhà nằm nghe nắng mưa. Tôi có liên lạc qua email cho đạo diễn nhưng không nhận được hồi đáp.

dao dien co can nha nam nghe nang mua bi to an cap chat xam
Đạo diễn Mai Thế Hiệp.

- Tại sao lúc đó chị không đi đăng kí tác quyền cho ca khúc?

Tôi không đăng ký cũng như không đề phòng, lo lắng bất cứ điều gì vì nghĩ mình đồng sáng tác là chuyện hiển nhiên ai cũng biết. Trong ê-kíp có nhiều người, từ đạo diễn, điều hành sản xuất cho đến họa sĩ thiết kế đều biết điều này.

Hơn nữa, tôi là nhạc sĩ, đạo diễn Mai Thế Hiệp lại không biết một nốt nhạc nào thì làm sao có thể gạt tên tôi được?

Đó là suy nghĩ của tôi lúc đó, nên đến bây giờ tôi vẫn không hiểu vì sao đạo diễn Mai Thế Hiệp lại làm như vậy, bởi ghi tên tôi ở phần tác giả ca khúc hoàn toàn không ảnh hưởng bất cứ điều gì đến phim lẫn nhạc phim.

dao dien co can nha nam nghe nang mua bi to an cap chat xam
dao dien co can nha nam nghe nang mua bi to an cap chat xam
Bản kí xướng âm bài hát và lời ban đầu do đạo diễn Mai Thế Hiệp viết/hát.
dao dien co can nha nam nghe nang mua bi to an cap chat xam
Bản kí âm hoàn chỉnh của đạo diễn Linh Lan.

- Chị có nghĩ việc lần này xảy ra 1 phần cũng do lỗi của mình đã tin tưởng vào người khác mà không đi đăng kí tác quyền?

Tôi cũng nghĩ vậy, do mình khi quá ỷ y và tin người. Bởi trước giờ tôi sáng tác nhạc rồi đưa thẳng vào phim của mình (phim do tôi làm đạo diễn) nên tôi chẳng bao giờ đăng ký tác quyền bài hát cả. Nên qua sự việc này, tôi cũng muốn gửi lời khuyên cho các bạn nhạc sĩ trẻ là hãy nhanh chóng đi đăng ký tác quyền bài hát của mình ngay sau khi sáng tác.

- Khi sửa và hoàn chỉnh bài hát cho đạo diễn Mai Thế Hiệp, chị và anh ấy có thảo luận, bàn về vấn đề chia lợi nhuận ca khúc hay không?

Không, vì tôi nghĩ việc này là mình đang giúp anh Hiệp, giúp ê-kíp chứ không màng đến tiền bạc, và tôi hiểu được sự khó khăn của đoàn làm phim. Cũng vì không đòi hỏi tiền bạc gì, anh Hiệp nhờ là tôi làm ngay nên càng không hiểu lý do mình bị gạt ra khỏi tên tác giả.

Ở phần credit cuối phim, rất nhiều cái tên được cám ơn và đều là những người bạn của tôi, những người đã giúp tôi hòa âm phối khí, thu âm ca khúc này nhưng tuyệt nhiên không có tên mình khiến tôi choáng váng.

dao dien co can nha nam nghe nang mua bi to an cap chat xam
Phần sáng tác chỉ ghi tên đạo diễn Mai Thế Hiệp.

- Liên lạc qua email nhưng không nhận được hồi âm, chị có nhờ bạn bè cùng trong ê kíp làm phim thử liên lạc với đạo diễn Mai Thế Hiệp không?

Trước đó, tôi có liên lạc qua email với đạo diễn Mai Thế Hiệp nhưng lại nhận 1 câu trả lời rất mơ hồ và sau đó thì không nhận được bất kỳ phản hồi nào nữa. Tôi không gọi điện thoại vì bản thân nghĩ, chính đạo diễn Mai Thế Hiệp mới là người cần tìm tôi để giải thích.

Hơn nữa, nhiều người trong ê kíp đã rất chán nản bởi đến giờ họ vẫn chưa nhận được lương dù phim quay xong từ tháng 10, ra mắt nay đã 1 tháng, từ người có vị trí cao nhất đến những người khác đều vẫn chưa nhận được số tiền mà đáng ra họ phải có. Nhưng mọi người quyết định bỏ luôn số tiền lương đó vì đã hỏi anh Hiệp rất nhiều lần, và họ sợ thị phi nên không dám lên tiếng.

dao dien co can nha nam nghe nang mua bi to an cap chat xam
Email đính kèm bài hát do đạo diễn Linh Lan gửi cho đạo diễn Mai Thế Hiệp.
dao dien co can nha nam nghe nang mua bi to an cap chat xam
dao dien co can nha nam nghe nang mua bi to an cap chat xam
Phản hồi mơ hồ mà đạo diễn Linh Lan nhận được.

- Đến thời điểm hiện tại, đạo diễn Mai Thế Hiệp đã liên lạc với chị sau khi chị chia sẻ bằng chứng trên facebook chưa?

Tôi vẫn chưa nhận được bất cứ 1 cuộc gọi hay email liên lạc gì từ đạo diễn Mai Thế Hiệp cả!

- Ngoài việc muốn nhắn nhủ các nhạc sĩ về bản quyền ca khúc, chị còn lý do gì khi quyết định chia sẻ chuyện này lên mạng xã hội?

Nhiều trường hợp như vậy đã xảy ra, và các bạn thường chọn cách im lặng cho êm xuôi, và cũng vì sự im lặng đó mà vấn nạn này ngày càng tăng. Tôi muốn lên tiếng để cảnh tỉnh vấn nạn này cũng như để giảm bớt tình trạng ăn cắp trắng trợn như thế. Nếu hôm nay mình im lặng, thì tôi nghĩ người xấu sẽ càng dương dương tự đắc làm sai tiếp, người trẻ thì lại hớ hênh không cẩn thận đề phòng.

Có thể tôi không giành lại được quyền tác giả cho mình nhưng cũng giúp cho những người khác giữ được quyền tác giả của họ, vậy cũng tốt.

dao dien co can nha nam nghe nang mua bi to an cap chat xam
"Tôi muốn lên tiếng để cảnh tỉnh vấn nạn này cũng như để giảm bớt tình trạng ăn cắp trắng trợn".

- Nếu được, chị mong muốn giải quyết chuyện này như thế nào? Và nếu sau này được mời hợp tác nhưng có sự tham gia của anh Hiệp, chị sẽ ứng xử ra sao?

Tất nhiên, tôi mong muốn mình có thể đứng tên đồng sáng tác Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, bởi dù gì đó cũng là chất xám và công sức của mình, đặt hết tâm tư tình cảm vào đó. Nếu được vậy thì quá tốt còn nếu không thì tôi chỉ cần 1 lời xin lỗi của anh Hiệp cũng đủ làm mình nguôi ngoai phần nào và sẽ không đề cập đến vấn đề này nữa.

Về việc hợp tác hay làm việc chung, nếu vô tình làm cùng nhau trong 1 dự án nào đó thì tôi vẫn bình thường thôi, tôi đi làm mà, phải hoàn thành nhiệm vụ của mình đàng hoàng. Nhưng riêng về khoản âm nhạc, sáng tác thì tôi nghĩ sẽ không hợp tác cùng anh Hiệp nữa.

- Xin cám ơn chị về những chia sẻ trên!

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.