Đau bụng dữ dội vì nguyên cây nấm đông cô nằm ở ruột

Nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc ruột nên chỉ định phẫu thuật. Dị vật gây tắc ruột được lấy ra là cây nấm đông cô.

dau bung du doi vi nguyen cay nam dong co nam o ruot Những bài thuốc hay giúp chữa đau bụng khi trời lạnh
dau bung du doi vi nguyen cay nam dong co nam o ruot Đau bụng đi khám, chàng trai được chẩn đoán... buồng trứng bình thường

Ngày 14/5, BS Nguyễn Văn Vượng, khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Quận 11, TPHCM cho hay, tại đây vừa tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị tắc ruột khá hi hữu.

dau bung du doi vi nguyen cay nam dong co nam o ruot
Cây nấm khoảng 5cm là nguyên nhân khiến người bệnh bị tắc ruột.

Bệnh nhân là D.T.L. (25 tuổi, ngụ quận 11) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng quanh rốn, những cơn đau ngày càng dữ dội. Sau các xét nghiệm, kiểm tra hình ảnh, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị tắc ruột cơ học chưa rõ nguyên nhân nên chỉ định phẫu thuật can thiệp.

Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp bác sĩ ghi nhận, đoạn ruột hồi tràng của người bệnh bị xẹp, đoạn trên giãn lớn, gây viêm. Bác sĩ kiểm tra phát hiện phía trong ruột bệnh nhân có dị vật gây tắc hoàn toàn nên mở ruột lấy dị vật. Khối dị vật lấy ra ngoài được xác định là cây nấm có kích thước gần 5cm.

Sau cuộc mổ, người bệnh cho hay, trước nhập viện 2 ngày, gia đình anh dùng cơm với món gà nấu nấm đông cô. Do nấm không được thái nhỏ khi chế biến, lúc ăn T.L. không nhai kỹ nên đã nuốt trọn cả cây nấm.

Bác sĩ cho biết, nấm là loại thức ăn bổ dưỡng cho cơ thể nhưng việc chế biến và ăn nấm không đúng cách đã khiến nhiều người bị tắc ruột.

Nhiều loại nấm thường được sơ chế, bảo quản ở dạng khô nếu bị nuốt trọn vào đường ruột nấm sẽ rất khó tiêu và tiếp tục nở ra là nguyên nhân gây họa cho người dùng. Thái nhỏ nấm khi chế biến, nhai kỹ trước khi nuốt là lời khuyên của bác sĩ dành cho bà nội trợ và người ăn nấm.

dau bung du doi vi nguyen cay nam dong co nam o ruot Lười đánh răng sẽ khiến bạn… đau bụng?

Nếu bạn bị hành hạ bởi chứng viêm ruột, viêm loét đại tràng…, hãy thử giữ vệ sinh răng miệng kỹ hơn và ăn những ...

dau bung du doi vi nguyen cay nam dong co nam o ruot Phụ nữ bị đau bụng đột ngột, ảnh hưởng khả năng sinh sản

Đột ngột đau bụng nhiều ở vùng chậu và dưới rốn có thể bị xoắn buồng trứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm ...

dau bung du doi vi nguyen cay nam dong co nam o ruot Những cách giảm đau hiệu quả cho chị em trong giai đoạn 'đèn đỏ'

Vào ngày "đèn đỏ", nhiều chị em phải đối mặt với những cơn đau bụng quằn quại, chuột rút hay đau đầu. Những mẹo dưới ...

chọn
[Photostory] Ngắm đại lộ đắt nhất Nghệ An
Đại lộ Vinh - Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An được khởi công năm 2011 với tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng (lớn nhất Nghệ An). Giai đoạn 1 dự án đã thông tuyến vào năm 2021. Từ tháng 7/2022 đến nay, giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai và dự kiến hoàn thành trong 36 tháng.