Đây là lí do phim đồng tính nữ 'Rafiki' bị cấm chiếu ở nước nhà dù giành giải thưởng ở Liên hoan phim quốc tế

Không chỉ bộ phim đồng tính nữ ''Rafiki'' bị cấm chiếu ở Kenya mà ngay cả cộng đồng LGBTQ tại nước này cũng đang đối mặt với sự phân biệt đối xử và sợ bị bỏ tù.

Theo Lgbtqnation, phim đồng tính nữ Rafiki đã trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai của Kenya trong lịch sử. Tuy nhiên điều đáng tiếc là bộ phim chỉ được phép chiếu trong một tuần vì lệnh cấm tại nước này.

Dù vậy, Rafiki đã giành được ba giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Queer Seattle cho hạng mục bình chọn của khán giả và quay phim hay nhất và giải thưởng Silver Hugo tại Liên hoan phim quốc tế Chicago. Ngoài ra, Rafiki được đề cử Oscar cho phim hay nhất bằng tiếng nước ngoài.

day la li do phim dong tinh nu rafiki bi cam chieu o nuoc nha du gianh giai thuong o lien hoan phim quoc te

Trong chiến thắng của Rafiki, Kathleen Mullen - giám đốc TWIST cho biết: “Thật vinh dự khi tôn vinh những bộ phim truyền cảm hứng về cuộc sống. Các thành viên ban giám khảo và khán giả của chúng tôi đã hiểu hơn những điều về cuộc sống thông qua bộ phim”.

Ben McCarthy - giám đốc điều hành của rạp chiếu phim Three Dollar Bill Cinema chia sẻ: “Xin chúc mừng những người chiến thắng, và tất cả các nhà làm phim Rafiki đã đóng góp cho sự thành công của liên hoan phim năm nay.

Chúng tôi rất vui khi Rafiki giành được giải thưởng danh giá. Đó là một điều tốt đẹp khi bộ phim này từ một đất nước mà cộng đồng LGBTQ đang đối mặt với sự phân biệt đối xử và sợ bị bỏ tù”.

Và mặc dù bộ phim bị cấm ở Kenya, đạo diễn phim Wanuri Kahiu hiện đang chiến đấu để "đứa con" tinh thần này của mình được phát hành thường xuyên tại quốc gia này.

day la li do phim dong tinh nu rafiki bi cam chieu o nuoc nha du gianh giai thuong o lien hoan phim quoc te

Phát biểu tại một buổi chiếu phim ở London (Anh), Kahiu chia sẻ: “Luật cấm bộ phim là luật pháp được duy trì từ thời thuộc địa, và chúng tôi đang tìm các giải pháp để yêu cầu cơ quan luật pháp chỉnh sửa, cập nhật lại cho phù hợp với hiện trạng xã hội và hiến pháp mà chúng tôi có. Chẳng có gì trong hiến pháp nói rằng chúng ta không thể làm phim như thế này”.

Nữ đạo diễn cũng giải thích ý nghĩa đằng sau tên của bộ phim rằng: “Lý do chúng tôi gọi bộ phim là Rafiki vì sự phân bệt kì thị, cùng với những rào cản pháp luật khiến các cặp đồng tính ở Kenya dù có quan hệ cũng không thể tự coi mình là những gì họ thực sự đang có. Rafiki (tiếng Swahili có nghĩa là tình bạn).

“Một người đồng tính không thể nói: ''Đây là bạn trai của tôi hay đây là bạn gái của tôi; đây là vợ tôi hoặc đây là chồng tôi''. Họ chỉ có thể nói: ''Đây là bạn của tôi". Bởi vì đó là giới hạn mà ngôn ngữ sẽ cho phép giúp họ không gặp rắc rối".

day la li do phim dong tinh nu rafiki bi cam chieu o nuoc nha du gianh giai thuong o lien hoan phim quoc te Trầm cảm - lối thoát nào cho người LGBTQ?

Đối phó với trầm cảm và các bệnh tâm thần khác luôn là vấn đề rất khó khăn. Với người đồng tính, lưỡng tính, chuyển ...

day la li do phim dong tinh nu rafiki bi cam chieu o nuoc nha du gianh giai thuong o lien hoan phim quoc te Phát 'sốt' với đám cưới đẹp như cổ tích ở giữa rừng của cặp đôi đồng tính nữ

Cặp đồng tính nữ Jamie và Kylia ở tiểu bang Georgia (Mỹ) đã tổ chức lễ cưới lãng mạn giữa rừng đánh dấu chặng đường mới ...

day la li do phim dong tinh nu rafiki bi cam chieu o nuoc nha du gianh giai thuong o lien hoan phim quoc te Sao nam Thái Lan công khai là người đồng tính

Mới đây, nam ca sĩ kiêm diễn viên TengNeung (Thái Lan) đã chính thức công khai mình là người đồng tính khiến nhiều người hâm mộ ...

day la li do phim dong tinh nu rafiki bi cam chieu o nuoc nha du gianh giai thuong o lien hoan phim quoc te Mỹ: Cặp nữ sinh đôi chuyển giới thành hai anh em điển trai

Theo Independent đưa tin, Jack và Jace Grafe 23 tuổi đã trở thành cặp anh em sinh đôi cùng chuyển giới hiếm gặp.

day la li do phim dong tinh nu rafiki bi cam chieu o nuoc nha du gianh giai thuong o lien hoan phim quoc te 10 bộ phim kinh dị về LGBTQ nên xem trong dịp Halloween này

Trong lịch sử, các bộ phim kinh dị không phải lúc nào cũng tốt với những người đồng tính, song tính, chuyển giới. Nhưng những ...

day la li do phim dong tinh nu rafiki bi cam chieu o nuoc nha du gianh giai thuong o lien hoan phim quoc te Đám cưới hạnh phúc trên bãi biển tuyệt đẹp của cặp đồng tính nữ

Cặp đồng tính nữ người Philippines gốc Phi là Ann và Rica đã tổ chức lễ cưới của họ trước sự chúc phúc của bạn ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.