ĐH Y Dược Hải Phòng đình chỉ, đuổi học 157 người: 'Sinh viên phải tỉnh táo, không phải cứ vào trường được là ra trường được'

"Sinh viên phải tỉnh táo, không phải cứ vào trường được là ra trường được, chắc chắn điều đó là không thể. Nếu anh không học được thì anh phải bị đào thải!"
dh y duoc hai phong dinh chi duoi hoc 157 nguoi sinh vien phai tinh tao khong phai cu vao truong duoc la ra truong duoc Hơn 10 độ C, học sinh miền núi vẫn lội suối đến trường, nhóm củi trong phòng học sưởi ấm
dh y duoc hai phong dinh chi duoi hoc 157 nguoi sinh vien phai tinh tao khong phai cu vao truong duoc la ra truong duoc Tranh cãi màn tỏ tình của học sinh giữa lớp học
dh y duoc hai phong dinh chi duoi hoc 157 nguoi sinh vien phai tinh tao khong phai cu vao truong duoc la ra truong duoc Dự thảo Luật Giáo dục: Miễn học phí nhưng lo... 'đóng góp tự nguyện'
dh y duoc hai phong dinh chi duoi hoc 157 nguoi sinh vien phai tinh tao khong phai cu vao truong duoc la ra truong duoc Hàng trăm bé mầm non đồng diễn aerobic, thi bơi chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam

Quyết định xử lý học vụ năm học 2016-2017 mới đây do Hiệu trưởng trường ban hành đã quyết định đình chỉ học 1 năm với 144 sinh viên, buộc thôi học với 13 sinh viên và 30 sinh viên bị cảnh báo mức 1.

Ngày 24/11, TS. Nguyễn Hải Ninh, Phó Phòng Đào tạo trường ĐH Y Dược Hải Phòng cho biết, đây là năm học trường có số lượng sinh viên bị đình chỉ, đuổi học và cảnh báo học tập nhiều nhất từ khi bắt đầu tuyển sinh đến nay.

dh y duoc hai phong dinh chi duoi hoc 157 nguoi sinh vien phai tinh tao khong phai cu vao truong duoc la ra truong duoc
dh y duoc hai phong dinh chi duoi hoc 157 nguoi sinh vien phai tinh tao khong phai cu vao truong duoc la ra truong duoc
Quyết định về sinh viên đình chỉ, đuổi học và cảnh báo học tập năm học 2016-2017 của trường ĐH Y Dược Hải Phòng.

Sinh viên bị đình chỉ, đuổi học và cảnh báo học tập thuộc tất cả các khoa của trường trong đó, phần lớn thuộc vào ngành Y Đa khoa.

Đối tượng sinh viên bị đuổi học, đình chỉ học và cảnh báo học tập đều là sinh viên hệ đại học chính quy của trường.

Theo Quyết định ban hành ngày 22/11 của Hiệu trưởng trường - GS.TS Phạm Văn Thức, sinh viên thuộc diện cảnh báo học tập mức 1 phải phấn đấu để cải thiện kết quả học tập ở ngay trong học kỳ I năm học 2017-2018.

Đối với sinh viên bị đình chỉ học 1 năm, thời gian tiến hành hình thức đình chỉ ngay trong năm học 2017-2018. Tuy nhiên trong thời gian bị đình chỉ, sinh viên buộc phải liên hệ học tập, trả nợ các học phần chưa đạt.

Sinh viên buộc thôi học trước khi dời trường phải hoàn trả lại toàn bộ tài sản đã mượn của trường (sách, giáo trình, tài liệu, thiết bị học). Đồng thời sinh viên cũng sẽ bị xóa tên khỏi danh sách sinh viên từ năm học 2017-2018.

Ông Nguyễn Hải Ninh cho biết, những nội dung trong quyết định này căn cứ trên quy chế 25 về tổ chức đào tạo đại học theo hình thức niên chế. Những sinh viên không đáp ứng được yêu cầu về kết quả học tập đều sẽ bị xử lý theo quy chế đào tạo theo hình thức niên chế.

Sinh viên thuộc đối tượng đình chỉ hay buộc thôi học đều đã có hai lần thi. Nếu lần thi chính thức đầu tiên sinh viên không đủ điều kiện để qua môn thì sẽ được thi lại. Ở lần thi lại nếu sinh viên không qua được môn học thì phải học lại, điểm tổng kết cả năm học dưới 5,0 nhà trường sẽ đình chỉ học 1 năm.

Căn cứ trên kết quả học tập của sinh viên trong nhiều kỳ, nếu quá kém sẽ buộc phải thôi học.

"Đây là điều rất đáng tiếc nhưng chúng tôi buộc phải làm. Bởi chỉ có dừng học 1 năm thì sinh viên mới có cơ hội và lộ trình để trả nợ môn học, có đủ kiến thức để đảm bảo chất lượng học tập cho các kỳ học sau. Nếu như nhà trường tiếp tục để cho các em học mà không quan tâm đến chất lượng thực của các em thì có thể chỉ ngay năm sau các sinh viên này sẽ rơi vào vùng đối tượng buộc phải thôi học", ông Ninh chia sẻ với báo chí.

TS. Nguyễn Hải Ninh cũng thẳng thắn bày tỏ trước quan niệm của không ít sinh viên ngành y cho rằng xã hội đang thiếu nhiều bác sĩ thì sinh viên ngành y sẽ được ưu ái.

dh y duoc hai phong dinh chi duoi hoc 157 nguoi sinh vien phai tinh tao khong phai cu vao truong duoc la ra truong duoc
Trường ĐH Y Dược Hải Phòng.

Ông Hải Ninh phân tích: "Chỉ có làm như vậy mới đảm bảo được chất lượng đầu ra. Đồng thời đánh động đến ý thức của các sinh viên, để các em tu tỉnh hơn trong việc học tập, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, vị trí và thương hiệu của nhà trường. Sinh viên phải tỉnh táo, không phải cứ vào trường được là ra trường được, chắc chắn điều đó là không thể. Nếu anh không học được thì anh phải bị đào thải!"

Theo vị Phó phòng Đào tạo của trường, không chỉ ngành y mà bất cứ ngành nào khác nếu như học tập trong nhà trường không tốt thì chắc chắn sau đó không đáp ứng được điều kiện công việc. "Đặc thù của ngành y vốn nặng kiến thức và nặng cả thực hành. Nếu sinh viên không đáp ứng được chất lượng đào tạo của trường thì sau khi ra trường rất nguy hiểm, vì chỉ 1 sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người", ông Ninh cho biết.

Khi được hỏi quyết định đình chỉ và thôi học sinh viên có ảnh hưởng như thế nào đến việc tuyển sinh của nhà trường trong năm 2018. Ông Ninh chia sẻ: "Nhiều năm nay nhà trường vẫn siết chặt chỉ tiêu đầu vào. Việc siết chặt hay mở rộng chỉ tiêu tuyển sinh trong năm 2018 sẽ phụ thuộc vào điều kiện năng lực đào tạo, số lượng giảng viên, điều kiện cơ sở vật chất rồi mới đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh".

Sau khi có quyết định, nhà trường đã gửi thông báo đến các khoa có sinh viên thuộc đối tượng trong quyết định, thầy cô chủ nhiệm, sinh viên bị đình chỉ học, thôi học để triển khai theo đúng nội dung.

Trường ĐH Y Dược Hải Phòng là một trong những trường đại học, học viện có chất lượng đào tạo ngành y, dược uy tín trong cả nước. Trong 3 năm trở lại đây, điểm chuẩn các khoa, ngành của trường luôn ở mức cao. Năm 2017, điểm chuẩn đỗ ngành Y Đa khoa của trường là 27,0 điểm với điều kiện tiêu chí phụ thí sinh phải đạt điểm môn Sinh 9,0 trở lên.

Quy chế 25 về đào tạo đại học theo hình thức niên chế:

1. Sinh viên được học tiếp lên năm học sau nếu có đủ các điều kiện dưới đây:

a) Có điểm trung bình chung học tập của năm học từ 5,00 trở lên;

b) Có khối lượng các học phần bị điểm dưới 5 tính từ đầu khoá học không quá 25 đơn vị học trình;

Tại các học kỳ kế sau sinh viên phải chủ động đăng ký học lại những học phần bị điểm dưới 5 nếu là học phần bắt buộc; đăng ký học lại hoặc có thể đăng ký chuyển qua học phần mới nếu là học phần tự chọn.

4. Sinh viên bị buộc thôi học nếu rơi vào một trong các trường hợp sau:

a) Có điểm trung bình chung học tập của năm học dưới 3,50;

b) Có điểm trung bình chung tất cả các học phần tính từ đầu khoá học dưới 4,00 sau hai năm học; dưới 4,50 sau 3 năm học và dưới 4,80 sau từ 4 năm học trở lên;

c) Đã hết thời gian tối đa được phép học tại trường theo quy định tại khoản 3 Điều 4 của Quy chế này;

d) Bị kỷ luật lần thứ hai vì lý do đi thi hộ hoặc nhờ người thi hộ theo quy định tại khoản 2 Điều 19 của Quy chế này;

Quy chế đào tạo hệ đại học, cao đẳng theo hình thức niên chế do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2006.

dh y duoc hai phong dinh chi duoi hoc 157 nguoi sinh vien phai tinh tao khong phai cu vao truong duoc la ra truong duoc Hơn 10 độ C, học sinh miền núi vẫn lội suối đến trường, nhóm củi trong phòng học sưởi ấm

Trong thời tiết giá rét chỉ hơn 10 độ, nhiều học sinh vùng biên giới phía Bắc vẫn chân trần lội suối, co ro trong ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.