Đi sự kiện trễ: thể hiện đẳng cấp hay thiếu chuyên nghiệp của người nổi tiếng?

Văn hóa tham dự sự kiện của các nghệ sĩ từ trước đến nay luôn là vấn đề được công chúng dành sự quan tâm đặc biệt và ngày càng gay gắt hơn.
 
di su kien tre the hien dang cap hay thieu chuyen nghiep cua nguoi noi tieng Công ty tổ chức sự kiện tại Cannes lí giải việc Lý Nhã Kỳ xuất hiện trên pano quảng bá
di su kien tre the hien dang cap hay thieu chuyen nghiep cua nguoi noi tieng Hoa hậu Ngọc Hân và Á hậu Tú Anh thân thiết như chị em ruột tại sự kiện

Nếu như trước đây, câu chuyện sao Việt bỏ về sớm khi tham dự sự kiện trở thành đề tài gây tranh cãi thì bây giờ nghệ sĩ thay nhau đi sự kiện trễ là thói quen bị dư luận chỉ trích nặng nề.

Gần 1 năm trước, đề tài sao Việt đi trễ bị bàn tán ồn ào khi hàng loạt nghệ sĩ trẻ như Angela Phương Trinh, Hoa hậu Mai Phương Thúy, Kỳ Duyên... tham dự sự kiện khi chương trình đã bắt đầu, làm ảnh hưởng tới BTC cũng như khách mời. Sự việc này khiến Ngô Thanh Vân dành một dòng trạng thái đầy bức xúc trên trang cá nhân khi phải ngồi đợi 2 tiếng đồng hồ để chờ dù đã đến đúng giờ ghi trên thư mời.

Bản thân là người trong nghề, cô cũng nhận định nhiều nghệ sĩ trẻ có thói quen vô tư đến trễ vào giờ chót chỉ để mình được chú ý như một ngôi sao hạng A. Tiếp sau đó, hàng loạt vụ sao Việt đi trễ bị đồng nghiệp đăng đàn tố cáo làm xấu xí hình ảnh nghiêm trọng với khán giả diễn ra.

Những tưởng câu chuyện này sẽ là bài học đắt giá cho các nghệ sĩ có ý thức hơn trong vấn đề thời gian. Thế nhưng, tại sự kiện họp báo chương trình The Face 2017 sáng ngày 23/5 mới đây, cùng lúc ba HLV Lan Khuê, Hoàng Thùy, Minh Tú đi trễ 2 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, HLV Thái Lan - Lukkade - khách mời buổi họp báo lại đến đúng giờ nhất và ngồi đợi bộ ba HLV Việt Nam một khoảng thời gian khá dài.

Mặc dù HLV Lukkade cho rằng cảm thấy khá bình thường bởi buổi họp báo ở Thái Lan cũng hay bắt đầu trễ như vậy. Bản thân 3 vị HLV Việt Nam cũng gửi lời xin lỗi truyền thông khi tới buổi họp báo và cho biết lí do đi quay chương trình tới sáng sớm mới xong. Tuy nhiên, sự cố này đã khiến hình ảnh nghệ sĩ Việt một lần nữa bị xấu đi trong mắt công chúng và khẳng định thêm phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp.

di su kien tre the hien dang cap hay thieu chuyen nghiep cua nguoi noi tieng
Cả ba HLV The Face 2017: Minh Tú - Lan Khuê - Hoàng Thùy cùng tới họp báo muộn. HLV Lan Khuê đến trễ 70 phút so với giờ bắt đầu chương trình và hai HLV còn lại là 2 tiếng. (Ảnh: Windy Nguyễn)
di su kien tre the hien dang cap hay thieu chuyen nghiep cua nguoi noi tieng
Còn nghệ sĩ khách mời buổi họp báo The Face 2017 - HLV người Thái Lan Lukkade đến đúng giờ và phải ngồi đợi 3 HLV Việt Nam 2 tiếng đồng hồ. (Ảnh: Kênh 14)

Vậy câu hỏi đặt ra là: "Lí do cho văn hóa đi sự kiện chưa đẹp của sao VIệt là gì?"

Đi sự kiện trễ để thể hiện đẳng cấp

Khi phải ngồi đợi "đàn em" đi trễ 2 tiếng đồng hồ mới được bắt đầu sự kiện vào cuối tháng 5/2016, diễn viên Ngô Thanh Vân đã có những dòng chia sẻ trong bức xúc như sau: "Tôi đã không thích hợp làm nghệ sĩ nữa. Vì nghệ sĩ phải dành thời gian make-up, điệu điệu đi sự kiện và phải đến trễ gần hai tiếng đồng hồ thì mới được nổi bật, mới được cho là hạng A".

Từ chia sẻ ở góc nhìn người trong nghề của Ngô Thanh Vân, có thể thấy rằng việc các ngệ sĩ khách mời cố tình đi trễ không chỉ ngoài nguyên nhân khách quan như chạy show nhiều, bận make-up mà còn để làm vedette trong showbiz.

Khi sự việc này trở thành một thói quen của nghệ sĩ Việt thì sẽ kéo theo văn hóa không hề đẹp trong showbiz mà mọi người hay gọi là "bệnh ngôi sao".

di su kien tre the hien dang cap hay thieu chuyen nghiep cua nguoi noi tieng
"Đả nữ" Ngô Thanh Vân từng đăng đàn bức xúc về vấn nạn đi sự kiện trễ của các nghệ sĩ trẻ vào tháng 5/2016. (Ảnh: NVCC)

Rất nhiều nghệ sĩ sử dụng chiêu "giờ dây thun" để dành tối đa thời gian cho việc lựa chọn trang phục, trang điểm sao cho lộng lẫy nhất, được tất cả quan khách và ống kính truyền thông chú ý chứ không cần biết đến sớm hay trễ. Nhưng chính vì việc áp dụng quá nhiều phương pháp an toàn đến phút chót này đã dẫn đến phản tác dụng và gây ra phiền toái cho rất nhiều người.

Riêng trường hợp tại họp báo The Face 2017 vừa qua đã minh chứng cho việc đi sự kiện trễ không hề khẳng định được đẳng cấp mà ngược lại biến họ trở nên thiếu chuyên nghiệp trong công việc khó chấp nhận ở nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay.

Ngoài việc bị công chúng bình phẩm, chỉ trích, họ còn gây ảnh hưởng đến hình ảnh cả một chương trình. HLV người Thái Lan - Lukkade dù chia sẻ không bị ảnh hưởng nhiều dù phải chờ đợi nghệ sĩ Việt 2 tiếng đồng hồ. Nhưng chính hình ảnh một ngôi sao đình đám nước bạn kiên nhẫn ngồi đợi nghệ sĩ Việt tới dự sự kiện đã đủ để xấu hổ thay cho phong cách làm việc "hạng A" vẫn tồn tại như một thói quen trong Vbiz.

Đã đến lúc nghệ sĩ trẻ suy nghĩ về sự thiếu chuyên nghiệp

Thực tế, đa số chương trình giải trí Việt diễn ra muộn hơn so với giờ ghi trên thiệp mời vì ban tổ chức phải chờ nhân vật quan trọng xuất hiện đông đủ. Vòng luẩn quẩn này khiến nhiều người nổi tiếng làm việc nghiêm túc, đúng giờ cũng phải đến muộn theo "luật" chung. Kinh nghiệm được những sao thường xuyên đi sự kiện đúc kết là gọi điện hỏi ban tổ chức thời gian bắt đầu để canh giờ đi trước khoảng 30-45 phút.

Nhưng các nghệ sĩ tham gia sự kiện cũng giống như một khán giả, đều mang ý nghĩa đặc biệt và là sự tôn trọng mà ban tổ chức mong muốn góp phần làm nên thành công cho chương trình.

Khi đã quyết định nhận lời, nghệ sĩ nên đáp lại sự tin tưởng đó bằng hình ảnh chỉn chu, chuyên nghiệp nhất. Bởi đi sự kiện cũng như một công việc, tại đó, mọi hành động đều có ảnh hưởng nhất định đến hình ảnh của người nghệ sĩ nếu xảy ra sai sót.

Mặc dù bản thân BTC các sự kiện cũng cần có tính toán, cân nhắc về thời gian để chương trình diễn ra đúng như mong đợi. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là người nghệ sĩ đã đến lúc cải thiện phong cách làm việc để không còn xảy ra tình trạng thiếu chuyên nghiệp như hiện tại. Không cần biết lí do hay thỏa thuận trước đó với ban tổ chức như thế nào mà ở góc độ khán giả, hiển nhiên họ sẽ cho rằng đi trễ là hành động thiếu văn minh hoặc gán cho người nghệ sĩ bệnh ngôi sao đáng lên án.

di su kien tre the hien dang cap hay thieu chuyen nghiep cua nguoi noi tieng
Nữ ca sĩ Đông Nhi khi làm giám khảo The Voice Kids 2016 đến sân khấu khi chương trình đã lên sóng. Nói về sự cố này, nữ ca sĩ cho biết do đoạn đường khá xa và bị kẹt xe nên mới xảy ra điều này. (Ảnh: NVCC)

Lấy ví dụ như trường hợp các nghệ sĩ thế giới, đặc biệt tại thị trường showbiz Hàn Quốc, US-UK họ đều có khung thời gian rất khắt khe để thực hiện mọi hoạt động trong ngày mà không chậm trễ một phút nào.

Chính vì thế đã có lần khán giả Việt "tròn mắt" khi chứng kiến một nhóm nhạc Hàn Quốc về Hà Nội biểu diễn và chuẩn xác giờ giấc đến từng giây. Họ vừa đáp máy bay xuống là đến ngay sân khấu diễn tập, họp báo, chuẩn bị cho đêm diễn đúng thời gian đã định và không xảy ra bất cứ sai sót gì.

Thậm chí, siêu mẫu Miranda Kerr khi đi sự kiện trễ năm 2013 đã bị BTC chương trình mời ra về để tránh mất hình ảnh sự kiện.

di su kien tre the hien dang cap hay thieu chuyen nghiep cua nguoi noi tieng
Siêu mẫu Miranda Kerr phải lặng lẽ ra về vì đi sự kiện trễ. (Ảnh: Splash News)

Cũng chính nhờ sự khắt khe, nguyên tắc đến từng giây phút như vậy mà họ luôn được công chúng đón nhận tuyệt đối và các sản phẩm làm ra cũng đều mang về thành công như mong đợi. Cho nên, với một đất nước mà ngành công nghiệp giải trí còn đang trên đà phát triển như Việt Nam hiện nay, người nghệ sĩ càng phải khó tính với chính bản thân và tránh sa vào ảo tưởng mình là ngôi sao hạng A hay A+ để trở nên chuyên nghiệp hơn.

di su kien tre the hien dang cap hay thieu chuyen nghiep cua nguoi noi tieng Minh Tú xuất hiện nhợt nhạt tại họp báo The Face sau khi truyền nước biển

Minh Tú xuất hiện khá trễ ở buổi họp báo The Face Vietnam với thần sắc có phần nhợt nhạt do sức khỏe không tốt.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.